Đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ kép

17/02/2021 | 05:12 GMT+7

Học kỳ I năm học 2020-2021 diễn ra trong bối cảnh hết sức đặc biệt, ngành giáo dục đã nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ kép: “vừa chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa đảm bảo kế hoạch năm học”, điều này sẽ được tiếp tục thực hiện trong học kỳ II.

Đổi mới phương pháp dạy là cách để học sinh yêu thích các môn học.

Có lo nhưng kết quả phấn khởi

Học sinh học tập tích cực, tự tin, đọc thông, viết thạo là tín hiệu tích cực sau một học kỳ thực hiện thí điểm sách giáo khoa mới dành cho học sinh lớp 1. Ông Trần Văn Chum, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 1, huyện Long Mỹ, cho biết: “So với chương trình cũ thì bộ sách giáo khoa mới thí điểm cho học sinh khối lớp 1 năm nay thuộc Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 giúp học sinh tự tin và tiếp thu kiến thức nhanh hơn. Qua một học kỳ, chúng tôi thấy mừng khi học sinh không chỉ đánh vần tốt mà còn đọc được cả một đoạn văn dài. Cách phát âm cũng khá chuẩn. Từ đó, phụ huynh ngày càng ủng hộ và yên tâm khi con em được học một chương trình mới với nhiều kết quả vượt trội”.

Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 1 thực hiện đồng thời 2 bộ sách giáo khoa mới là “Cánh diều” và bộ sách “Kết nối tri thức” cho 8 môn học dành cho học sinh khối lớp 1, sau 1 học kỳ 100% học sinh trường đều đảm bảo hoàn thành và hoàn thành tốt chương trình. Học kỳ II năm học 2020-2021, trường xây dựng kế hoạch chương trình tập trung phát huy tốt năng lực và kỹ năng cho học sinh. Trong đó, trọng tâm là phát huy tốt các góc học tập để học sinh học tập chủ động và hiệu quả hơn nữa.

Cô Nguyễn Thị Ánh Tuyết, giáo viên dạy âm nhạc Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Để học sinh yêu thích hơn với môn học, thời gian tới tôi sẽ chủ động hơn trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy. Cùng với đó là tập trung vào việc phát huy tốt kỹ năng cho học sinh để các em học tập thoải mái nhưng vẫn tiếp thu bài tốt. Làm thêm đồ dùng dạy học, tổ chức hoạt động ngoại khóa hấp dẫn hơn”.

 Để giúp các trường triển khai thực hiện Chương trình sách giáo khoa mới dành cho học sinh khối lớp 1 đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng theo yêu cầu, ông Trần Thanh Toàn, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vị Thủy, cho biết: “Chúng tôi đã yêu cầu các trường tiểu học trong địa bàn thực hiện tốt việc đánh giá chất lượng sau một học kỳ thực hiện theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Nhấn mạnh tập trung vào việc phát huy các ưu điểm của chương trình và dựa trên những hạn chế để điều chỉnh phù hợp hơn, làm tiền đề cho các trường triển khai tốt việc chọn sách giáo khoa cho học sinh khối lớp 2 và lớp 6 trong năm học 2021-2022”.

Chủ động vì chất lượng học sinh

Có đến hơn 58% học sinh xếp loại học lực khá giỏi, dưới 10% học sinh xếp loại học lực yếu, kém là kết quả trong học kỳ I năm học 2020-2021 Trường THCS Lê Quí Đôn, thành phố Vị Thanh đạt được. Bà Bạch Thị Duy Liên, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Năm học này cùng với công tác phòng chống dịch Covid-19 chủ động, an toàn, hiệu quả nhà trường đã đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy. Chất lượng giáo dục được duy trì và từng bước nâng cao. Trong học kỳ II, cùng với công tác phòng chống dịch để học tập an toàn sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán nhà trường sẽ xây dựng nhà  trường tập trung vào thực hiện hiệu quả mô hình mới là “Giúp đỡ học sinh khó khăn đặc biệt”. Trong đó không chỉ hỗ trợ quan tâm về vật chất mà còn giúp các em học tốt. Chỉ đạo giáo viên theo dõi và nắm sát tình hình năng lực học tập của từng học sinh để có hướng hỗ trợ phù hợp kịp thời. Đảm bảo không để học sinh vì hoàn cảnh khó khăn, năng lực học tập yếu mà phải bỏ học”.

 Tập trung phát huy tốt các nhóm học tập và chương trình dạy học trực tuyến, ông Huỳnh Ngọc Tới, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn, thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Chúng tôi đã xây dựng một số kịch bản ứng phó trong tình trạng dịch Covid-19 kéo dài và phức tạp hơn, học sinh có thể sẽ tạm dừng đến trường nhưng sẽ không dừng việc học tập. Theo đó,  yêu cầu giáo viên chủ nhiệm quan tâm, chủ động phối hợp với giáo viên bộ môn hỗ trợ trong học tập  và quản lý học sinh học trực tuyến, xây dựng các clip giảng dạy online để chia sẻ qua gmail hoặc zalo, facebook... để học sinh chủ động học tập đảm bảo chuẩn kiến thức của chương trình”.

Xác định các trường học sẽ có nhiều khó khăn khi tình hình dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp, ngành giáo dục và đào tạo đã có những chỉ đạo tập trung trong học kỳ II năm học 2020-2021. Trong đó, trọng tâm là thực hiện có hiệu quả và chất lượng các bộ sách giáo khoa mới cho học sinh khối lớp 1, theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 tại tỉnh, phối hợp với trường đại học có uy tín triển khai vừa trực tiếp kết hợp bồi dưỡng trực tuyến để các giáo viên đảm bảo thực hiện tốt chương trình, xây dựng các mô hình học tập hiệu quả để hỗ trợ học sinh yếu kém, chậm tiến…

Bà  Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Các trường phải luôn trong tâm thế chủ động để hỗ trợ học sinh học tập. Chương trình mới sẽ có nhiều khó khăn và cần điều chỉnh phù hợp để làm nền tảng cho việc triển khai ở các năm học tiếp theo. Điểm quan trọng là sự phối hợp giữa nhà trường, giáo viên và phụ huynh để hỗ trợ học sinh, làm sao để các em tiếp thu kiến thức nhẹ nhàng, tự tin và ham học. Riêng việc giảng dạy trực tuyến cần xây dựng bài giảng phù hợp, nhẹ nhàng, tạo sự hấp dẫn thu hút học sinh học tập,  triển khai tốt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong nhà trường; giáo viên cần tích cực đổi mới phương pháp dạy, tùy theo năng lực của từng học sinh mà có cách điều chỉnh kế hoạch giảng dạy phù hợp, sáng tạo, phải làm sao tạo được sự ham học trong học sinh, tạo niềm tin trong xã hội…”.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>