Cùng hướng đến Ngày Nhà giáo Việt Nam

16/11/2020 | 18:09 GMT+7

Tập trung vào chủ đề trọng tâm là “Tôn sư trọng đạo”, tháng 11 này các trường học trong địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, trang trí phòng lớp sáng, đẹp và rèn luyện đạo đức của học sinh.

Học sinh chăm ngoan, hiếu học là động lực để mỗi thầy, cô giáo hết mình vì sự nghiệp “trồng người”.

Mỗi trường mỗi phong trào

Nhanh tay thống kê lại các điểm 10 của các bạn ở các khối lớp gửi về Văn phòng Đoàn trường, em Dương Trí Tính, học sinh lớp 12CB4, Trường THPT Chiêm Thành Tấn, thành phố Vị Thanh, bộc bạch: “Hơn 1 tháng phát động phong trào “Vé số điểm 10”, em đã thống kê được 1.766 điểm 10, những bạn đạt điểm đã được Đoàn trường tặng 1 vé số để bốc thăm trao thưởng vào đúng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 tới. Đoàn trường dự kiến trao 30 phần quà. Chúng em mời thầy cô bốc thăm và sẽ trao tặng quà cho các bạn có vé số may mắn”.

Phong trào “Vé số điểm 10” là hoạt động thường niên được Ban Chấp hành Đoàn trường thực hiện trong nhiều năm qua. Đây không chỉ là hoạt động trọng tâm để nâng cao tinh thần tự học, nỗ lực học tập của mỗi học sinh, mà còn là dịp để học sinh thể hiện lòng tri ân với thầy, cô giáo thông qua những con điểm học tốt mỗi ngày. Thầy Lê Tấn Tài, giáo viên dạy môn hóa học, Trường THPT Chiêm Thành Tấn, chia sẻ: “Thời điểm này, mỗi em học sinh ở trường đều ra sức thể hiện năng lực cũng như nhiều hoạt động ý nghĩa để làm quà tặng thầy cô. Tôi thấy mừng khi thấy sự nỗ lực, chăm học từng ngày của các em”.

Bên cạnh việc dồn sức học tập tốt, nhiều học sinh còn tranh thủ sự khéo tay để trang trí lớp học sáng, đẹp, gấp những bó hoa giấy, hoa lụa xinh tươi, làm báo tường, các tiết mục văn nghệ chào mừng cũng được hoàn thành… Em Lê Thị Ánh Sáng, học sinh lớp 8A2, Trường THCS Tân Hòa, huyện Châu Thành A, bộc bạch: “Chúng em đã tập dợt xong bài hát “Bụi phấn” để biểu diễn tặng thầy cô vào ngày 20-11. Chúng em bố trí thêm các chậu cây xanh trong lớp, cắt dán thêm các hình ảnh, hoa lá, ông đồ và học trò… để cho lớp học thêm đẹp. Mỗi bạn cũng phân công nhau soạn bài và chủ động học tập, tự tin trình bày nội dung bài học trước lớp. Em nghĩ thầy cô sẽ rất vui khi thấy được tấm lòng của chúng em dành cho thầy cô nhân dịp ngày nhà giáo sắp đến”.

Ông Võ Trần Huy, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Tân Hòa, huyện Châu Thành A, cho biết: “Tháng 11 là tháng của sự tri ân mà các em học sinh dành tặng cho thầy giáo. Để các hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam thêm phần ý nghĩa, nhà trường đã tổ chức các hoạt động như: “Tuần học tốt”, thi biểu diễn văn nghệ, làm báo tường, tổ chức hội thao… để học sinh vừa có sân chơi bổ ích vừa thể hiện tinh thần “Tôn sư trọng đạo” của các em”.

Động lực thi đua dạy tốt - học tốt

Điểm mới của chuỗi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam năm nay là Sở Giáo dục và Đào tạo đã phát động tổ chức cuộc thi video clip “Thầy cô trong mắt em”. Ông Võ Quốc Thoại, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh, cho biết: “Cuộc thi lần đầu tiên được tổ, chúng tôi muốn từ cuộc thi này không chỉ phát huy được sự sáng tạo, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong học sinh mà từ các video clip dự thi, thầy và trò các trường ghi lại những khoảnh khắc chân thực về nhau. Đó có thể là về những câu chuyện có thật, việc làm, nét đẹp trong văn hóa ứng xử học đường của thầy cô giáo đối với học sinh và đồng nghiệp, những ấn tượng của các em về thầy, cô giáo của mình trong hoạt động nghiên cứu khoa học, trong các hoạt động ngoài giờ lên lớp… Từ đó vun bồi, nâng cao hơn nữa tình thầy trò, phát huy truyền thống “Tôn sư trọng đạo”.

Hào hứng khi mình làm và dự thi video clip về cô kính yêu, em Nguyễn Nhật Khang, học sinh lớp 8A3, Trường THCS Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, bộc bạch: “Nhờ làm video clip này mà em hiểu hơn về sự vất vả trong nghề giáo. Cô đã phải thức trắng đêm để tìm ra những giải pháp giáo dục học sinh chưa ngoan, hay tranh thủ thời gian rảnh trò chuyện, trao đổi với các bạn chưa lễ phép, gia đình có chuyện không vui, những giờ trao đổi rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, những buổi đi vận động bạn có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường… Công việc cô em thấy rất nhiều và khá mệt nhưng lúc nào cô cũng vui vẻ và gần gũi với chúng em. Từ đó em quyết tâm phải học thật giỏi để là lời tri ân chân thành, sâu sắc nhất dành tặng cho cô”.

Cô Nguyễn Thị Ngọc Anh, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Thuận Hưng, chia sẻ: “Học sinh chăm, ngoan, ham học chính là động lực để tôi yêu và gắn bó với nghề. Cùng với các hoạt động hỗ trợ học sinh học tốt, hiện tại tôi cũng đang chuẩn bị hồ sơ, tư liệu dự thi giáo viên dạy giỏi, lên kế hoạch xây dựng thêm một mô hình mới để học sinh phát triển toàn diện. Nhất là tập trung vào rèn luyện, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh”.

Với các hoạt động thiết thực, sôi nổi, ý nghĩa chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam, đây sẽ là những cách tri ân chân thành nhất của các em học sinh và toàn xã hội hướng về thầy cô của mình. Từng lớp học trò đi qua, mỗi em đều giữ được nét đẹp hồn nhiên và lòng kính trọng với thầy, cô giáo. Đó chính là động lực để mỗi nhà giáo tiếp tục đổi mới, sáng tạo, nỗ lực hơn nữa trong sự nghiệp “trồng người”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>