Chú trọng chất lượng kỳ học cuối

04/05/2021 | 07:39 GMT+7

Thời điểm kiểm tra chất lượng học kỳ II năm học 2020-2021 đã đến. Các trường đang tập trung vào ôn tập phù hợp theo từng đối tượng học sinh để kiểm tra đạt chất lượng.

Học sinh và giáo viên Trường THCS Nguyễn Trãi, huyện Long Mỹ, nỗ lực ôn tập chất lượng.

Quan tâm các trường hợp năng lực chưa tốt

Em Trần Chí Tình, học sinh lớp 11CB1, Trường THPT Lương Tâm, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Mục tiêu của em là phấn đấu học kỳ II này thi kết quả thật tốt để kéo lên loại giỏi. Em đang ôn lại kiến thức theo sơ đồ tư duy và sử dụng quyển tập nháp ghi lại các công thức toán học cho các môn vật lý, hóa học, toán và cả môn sinh học. Cách học này sẽ giúp em làm bài kiểm tra trắc nghiệm nhanh hơn”.

Để hỗ trợ học sinh ôn tập chất lượng, ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các tổ bộ môn soạn đề cương, lên kế hoạch ôn từng phần, ôn tập theo chuyên đề và phù hợp theo năng lực của từng học sinh. Ông Đồng Thanh Toàn, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Tâm, cho biết: “Kiểm tra chất lượng học kỳ II là thời điểm quan trọng để đánh giá chất lượng cả một năm học của học sinh. Tôi đã yêu cầu các giáo viên ôn thi phải phù hợp, không chủ quan không đại trà mà quan tâm, hỗ trợ các em có năng lực học tập trung bình, yếu, ôn tới đâu chắc tới đó”.

Tại Trường THCS Nguyễn Trãi, huyện Long Mỹ, không khí ôn tập của các em học sinh và giáo viên đã rất khẩn trương. Ông Huỳnh Ngọc Hậu, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Thời gian học sinh trường kiểm tra học kỳ sẽ bắt đầu từ ngày 6-5 đến hết ngày 11-5. Hiện tại, giáo viên đang tập trung ôn tập kỹ trên lớp rồi giải nhiều bài tập. Năm nay, tình hình dịch Covid-19 có vẻ ổn hơn thời điểm này năm rồi nên sẽ không làm ảnh hưởng thầy cô ôn luyện trực tiếp cho các em”.

Thầy Mai Trọng Hữu, giáo viên môn địa lý Trường THCS Lương Nghĩa, chia sẻ: “Tôi ôn theo chuyên đề, xong từng bài sẽ có phần ôn tập phù hợp. Trong quá trình dạy bố trí em học khá hỗ trợ bạn còn yếu nên giờ học sinh khá ổn trong đợt kiểm tra này. Tuy nhiên, tôi nhắc nhở các em không chủ quan và học vẹt. Môn địa lý học không khó nên các em chỉ cần tập trung và nhớ bài đúng, để không bị lẫn lộn kiến thức, tránh làm lạc đề”.

Nâng cao ý thức tự học, tự ôn tập

Là trường có số lượng học sinh đông nhất trên địa bàn tỉnh, trường THPT Cây Dương, huyện Phụng Hiệp đã và đang trang bị kiến thức để học sinh sẵn sàng bước vào kỳ kiểm tra chất lượng học kỳ II đảm bảo. Ông Huỳnh Văn Cừ, Phó Hiệu trưởng nhà trường, bày tỏ: “Điểm đột phá của trường trong học kỳ II này là xây dựng các câu lạc bộ học tập hoạt động khoa học hơn, tập trung bồi dưỡng phụ đạo cho học sinh yếu, kém. Giáo viên củng cố thêm kiến thức thông qua các dạng bài tập cho thêm làm ở nhà. Quan trọng hiện giờ là giáo viên nâng cao ý thức tự học, tự ôn tập cho các em. Với sự chủ động, tích cực, nhà trường, hy vọng sẽ có sự đột phá hơn trong học kỳ II”. Riêng học sinh khối 9, nhà trường kiểm tra học kỳ và kết thúc chương trình sớm, dành thời gian còn lại để các em ôn tập các môn toán, ngữ văn, Anh văn tham gia thi vào lớp 10.

Ông Trần Bá Cường, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tân Long, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Việc ôn tập kiến thức cho học sinh cơ bản hoàn tất. Học sinh khối lớp 12 đã được tổ chức kiểm tra, các khối lớp 10, 11 thì giáo viên bộ môn đang ôn, cho học sinh làm thêm nhiều dạng bài tập để các em tự tin hơn trong kỳ thi. Trường an tâm khi giáo viên giảng dạy với tinh thần trách nhiệm cao, bám sát năng lực học tập của học sinh”.

Tại các trường tiểu học, việc ôn luyện của thầy và trò diễn ra khá nhẹ nhàng. Ông Trần Thanh Nhân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Nhà trường đã cho học sinh rèn luyện lại các kỹ năng đọc, viết và làm toán. Học kỳ này, chúng tôi quan tâm nhất là học sinh khối lớp 1. Trường dành nhiều thời gian vừa dạy vừa ôn luyện. Bên cạnh đó, phối hợp với phụ huynh để cùng con ôn luyện thêm ở nhà. Vì năm nay lớp 1 học chương trình mới nên cần phải làm cẩn thận, kỹ lưỡng và chu đáo. Chúng tôi muốn sau đợt kiểm tra này sẽ phản ánh đúng năng lực học tập của học sinh nhà trường”.

Từ ngày 26-4, học sinh lớp 12 là khối lớp đầu tiên bước vào kỳ kiểm tra chất lượng học kỳ II. Các khối lớp còn lại sẽ tùy vào điều kiện thực tế của đơn vị mà tổ chức kỳ kiểm tra phù hợp. Thời gian các trường hoàn thành kiểm tra chậm nhất là ngày 17-5. Ông Nguyễn Văn Hiền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, yêu cầu: “Các nhà trường tổ chức thi và ôn tập phù hợp, nhẹ nhàng, không áp lực, làm sao để học sinh phát huy được năng lực của bản thân. Tôi đánh giá ý thức tự học của học sinh năm nay khá cao nên kỳ vọng sẽ mang về nhiều kết quả khả quan”.

Học sinh lớp 12 kiểm tra chất lượng học kỳ trước các khối, cấp học còn lại

 

Học sinh lớp 12 học tại các trường THPT và các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trong tỉnh đã được tổ chức kiểm tra chất lượng học kỳ II, với 9 môn học: ngữ văn, lịch sử, địa lý, Anh văn, toán, vật lý, hóa học, sinh học và giáo dục công dân. Trong đó, môn ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm. Kỳ kiểm tra do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức ra đề và phân bổ thời gian. Hoạt động là đợt tập dợt kỹ năng, kiểm tra kiến thức để các em tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Hình thức thi và nội dung thi được sắp xếp, bố cục như một kỳ thi THPT chính thức. Đợt kiểm tra đã kết thúc vào ngày 29-4.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>