Chủ động cho năm học mới

13/08/2019 | 06:58 GMT+7

Chăm lo cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học mới 2019-2020 đã và đang được ngành giáo dục và đào tạo, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội ở thị xã Ngã Bảy quan tâm, giúp các em yên tâm, vững bước đến trường.

Hội Khuyến học thị xã Ngã Bảy sắp xếp, phân bổ tập về các trường.

Giúp các em yên tâm đến trường

Cầm trên tay 20 quyển tập vừa được nhà trường trao tặng, em Kim Nguyễn Thanh Trúc, học sinh lớp 4A1, Trường Tiểu học Lái Hiếu, chia sẻ: “Em và mẹ mừng lắm. Ngày tựu trường tới, mẹ em không phải lo mua tập, vở cho em. Sách giáo khoa để học, em cũng không phải lo vì được nhà trường cho mượn. Em luôn biết ơn những sự quan tâm, hỗ trợ của thầy cô. Đây là động lực để em cố gắng học thật giỏi trong năm học mới”. Hoàn cảnh gia đình em Trúc rất khó khăn, ba mất khi em mới 2 tuổi, một mình mẹ em đã phải vất vả để lo miếng ăn cho em và cả chuyện học hành. Biết mẹ vất vả, Trúc luôn nỗ lực học tập thật giỏi, em không chỉ là niềm vinh dự của gia đình mà còn là một tấm gương điển hình vượt khó học tốt của nhà trường. Không chỉ học giỏi mà hàng năm Trúc đều mang về các giải thưởng cao như: Giải nhất Hội thi Tìm hiểu kỹ năng tham gia giao thông an toàn cấp tiểu học tỉnh Hậu Giang năm học 2018-2019, giải nhất Hội thi Sử ca học đường cấp thị xã...

Không chỉ em Trúc, mà nhiều hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được quan tâm, giúp đỡ. Ông Trần Thiên Son, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Nhà trường đã thống kê sơ bộ số lượng học sinh có hoàn cảnh khó khăn cần hỗ trợ. Chúng tôi cũng đã vận động được nhiều phần quà, tập để hỗ trợ kịp thời cho học sinh trong năm học mới”. Tính đến thời điểm hiện tại, Trường Tiểu học Lái Hiếu có khoảng 218 học sinh có hoàn cảnh khó khăn cần hỗ trợ. Trường đã vận động được 15 bộ sách giáo khoa lớp 1, 40 bộ quần áo, gần 3.000 quyển tập...

Cùng chung niềm vui được sự quan tâm, hỗ trợ của nhà trường, em Nguyễn Phạm Phương Trân, học sinh lớp 8T1, Trường THCS Nguyễn Trãi, tâm sự: “Biết hoàn cảnh gia đình em khó khăn, nên những năm học trước nhà trường đều ưu tiên cho em nhận các suất học bổng, nhờ vậy mà em đỡ lo lắng chuyện tiền nong, sách vở, tập trung cho việc học. Năm học mới này, ngoài được hỗ trợ 10 quyển tập, em đang được xếp vào diện được trường hỗ trợ thường xuyên thông qua mô hình “Hũ gạo tình bạn”.

Thời gian qua, với các mô hình như: “Áo trắng tặng bạn”; “Hũ gạo tình bạn”, tặng bảo hiểm y tế cho học sinh nghèo..., Trường THCS Nguyễn Trãi đã tạo điều kiện cho hàng trăm học sinh nghèo, khó khăn, vững bước trên con đường học vấn. Trường đã vận động được hơn 4.500 quyển tập, 10 xe đạp, 4.000 quyển sách giáo khoa các loại.

Ông Nguyễn Văn Hóa, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi, cho biết: “Công tác chuẩn bị đã được nhà trường thực hiện từ khi kết thúc năm học. Nhà trường tích cực phối hợp với giáo viên chủ nhiệm các lớp thống kê danh sách học sinh thuộc diện khó khăn, học sinh có sổ hộ nghèo, cận nghèo, khảo sát nhu cầu của các em trong năm học mới để có thể báo với mạnh thường quân xin giúp đỡ, hỗ trợ đúng đối tượng”.

Cùng quan tâm, chăm lo

Qua rà soát sơ bộ, năm học 2019-2020, trên địa bàn thị xã Ngã Bảy có khoảng 1.600 học sinh là con em thuộc hộ nghèo, cận nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần được hỗ trợ tập, sách, học bổng… Nhờ chủ động gửi thư ngỏ vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân... từ rất sớm mà đến nay, thị xã Ngã Bảy đã nhận được hơn 86.860 quyển tập, 313 suất học bổng (mỗi suất dự kiến 500.000 đồng), quà, hiện vật là 1.820 suất, trao tặng 1 căn nhà khăn quàng đỏ (30 triệu đồng), 2 xe đạp, gạo, quần áo, dụng cụ học tập, sách giáo khoa, cặp da... với tổng kinh phí quy ra tiền là hơn 1,25 tỉ đồng. Với số tập và học bổng này, Hội Khuyến học thị xã đã và đang xem xét gửi về các trường khó khăn trên địa bàn, để kịp thời hỗ trợ học sinh trước ngày tựu trường.

“Danh sách hỗ trợ được xếp theo thứ tự ưu tiên để khi vận động được học bổng, quà, hiện vật thì xét tặng cho các em sẽ chính xác và đúng đối tượng. Giờ vận động được gì là chúng tôi sẽ thống kê và gửi ngay về địa phương, để các trường kịp trao các em trước ngày tựu trường. Như vậy, giúp các gia đình nghèo, khó khăn đỡ được phần nào chi phí lo cho con cháu khi năm học mới đến. Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các nguồn tài trợ để hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn”, bà Trần Thị Thanh, Chủ tịch Hội Khuyến học thị xã Ngã Bảy, chia sẻ.

Công tác chăm lo học sinh nghèo luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp trong thị xã quan tâm đặc biệt. Nhất là ngày càng có nhiều nhà hảo tâm, mạnh thường quân đồng hành cùng chia sẻ khó khăn với học sinh nghèo. Chính nhờ những tấm lòng thơm thảo ấy, các em sẽ yên tâm, vững bước đến trường, tự tin dệt tương lai bằng con đường học vấn.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>