Chất lượng làm nên thương hiệu

25/06/2019 | 08:35 GMT+7

Trường Tiểu học Hùng Vương, thị xã Ngã Bảy, vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước và Cờ thi đua của Chính phủ. Đây chính phần thưởng xứng đáng cho quá trình nỗ lực dạy tốt, học tốt của nhà trường.

Trường Tiểu học Hùng Vương đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

Tìm tòi, sáng tạo và lấy học sinh làm trung tâm

Là trường tiểu học đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 vào năm 2012, những năm học qua, Trường Tiểu học Hùng Vương luôn có những cách làm chủ động, sáng tạo để nâng cao chất lượng dạy học. Trong đó, việc nhân rộng các mô hình hiệu quả, xây dựng các chuyên đề học tập tích cực đã tạo nên thương hiệu của nhà trường. Ông Đặng Văn Anh, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Mỗi năm, trường đều tìm và thực hiện một mô hình hiệu quả để nâng cao chất lượng dạy và học. Tuy hiên, cũng có năm cùng một lúc thực hiện cả 2 mô hình. Chủ yếu các mô hình, chuyên đề nhằm nâng cao ý thức chủ động học tập, giúp học sinh thêm yêu quê hương đất nước qua các hoạt động bổ ích”. Như mô hình “Lớp học sáng tạo”, “Múa hát sân trường”, Câu lạc bộ “Em yêu biển đảo quê hương”, “Tự hào trang sử Việt”, chuyên đề giáo dục kỹ năng sống, chuyên đề giáo dục đạo đức học sinh, chuyên đề dạy học tích cực môn Luyện từ và câu lớp 3...

Đặc biệt là việc duy trì chất lượng 2 mô hình: Câu lạc bộ “Em yêu biển đảo quê hương” và “Tự hào trang sử Việt” từ năm học 2015-2016 đến nay, đã tạo nên một dấu ấn đột phá. Em Dương Kim Tiên, học sinh lớp 5A1, bộc bạch: “Được tham gia vào Câu lạc bộ “Em yêu biển đảo quê hương” em rất vui. Đây không chỉ là một sân chơi, mà còn là một lớp học về lịch sử rất sinh động đối với em”. Từ hiệu quả thực tế mà 2 mô hình trên đem lại Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai nhân rộng trong toàn tỉnh.

Cô Trương Thị Mỹ Phụng, chủ nhiệm mô hình Câu lạc bộ “Em yêu biển đảo quê hương”, cho biết: “Để tạo sự hấp dẫn, kích thích sự tìm tòi của học sinh, chúng tôi luôn thay đổi hình thức, chủ đề hàng tuần. Có tuần cho các em thi thơ ca, hò vè, vẽ tranh, có tuần chúng tôi cho các em kể chuyện về các anh lính đảo, tìm hiểu về lịch sử địa lý… Tôi thấy từ khi tổ chức mô hình này, các em học sinh ham học và tích cực hơn trong mọi tiết học”. Cô Phụng là giáo viên giỏi và năng động của nhà trường. Cô đã viết rất nhiều những sáng kiến kinh nghiệm trong giảng dạy chất lượng như: “Một số phương pháp rèn học sinh yếu, kém đạt hiệu quả”, sáng kiến “Đổi mới phương pháp dạy theo Thông tư 30”… đã được các giáo viên nhà trường ứng dụng và đem lại hiệu quả.

Chủ động xây dựng mô hình mới, nâng cao chất lượng

Bên cạnh nhân rộng các mô hình đã thực hiện, trường còn tích cực xây dựng có hiệu quả nhiều mô hình mới: “Chia sẻ yêu thương”, “Hiệu quả hoạt động thông qua các môn học lồng ghép”... Em Đinh Nguyễn Thế Hòa, học sinh lớp 5A2, chia sẻ: “Em rất tự hào khi mình được học tập tại trường. Thầy cô dạy rất tận tình, tiết dạy thật sự sinh động với những hình ảnh trực quan, ví dụ minh họa gần gũi với chúng em. Em rất thích mỗi ngày được đến trường và học tập cùng thầy cô, bạn bè”. Với năng khiếu làm văn giỏi và khả năng thuyết trình tốt, em Hòa đã xuất sắc mang về giải nhất trong Hội thi cán bộ giới thiệu sách giỏi và tuyên truyền giới thiệu sách giỏi cấp tỉnh và đại diện các trường trình bày về quyển sách yêu thích tại Ngày sách Việt Nam tỉnh Hậu Giang vừa qua.

Cùng với việc nâng cao chất lượng học tập qua các mô hình, thì việc quan tâm hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn cũng là một cách làm chủ để nhà trường tạo cơ hội để học sinh học tốt. Chẳng hạn như thực hiện phong trào “Hũ gạo tình bạn” mang tên Khăn quàng đỏ. Trung bình mỗi năm từ phong trào nào được hỗ trợ cho hàng trăm học sinh có hoàn cảnh khó khăn yên tâm học (số tiền hàng năm hơn 10 triệu đồng). Từ năm học 2012-2013 đến nay trường luôn duy trì duy trì sĩ số học sinh đến trường đạt 100%.

Ngoài ra, để rèn kỹ năng sống cho học sinh, trường cũng tổ chức các hoạt động xã hội để các em chủ động tham gia: tổ chức thăm viếng gia đình thương binh Nguyễn Hồng Thái, ở khu vực 3, phường Ngã Bảy và hỗ trợ gia đình với số tiền 200.000 đồng/quý. Nhận chăm sóc một gia đình khó khăn ở khu vực 6, phường Ngã Bảy, mỗi quý 200.000 đồng, hỗ trợ mô hình “Học sinh có hoàn cảnh cơ nhỡ” của Chi bộ Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Ngã Bảy mỗi tháng 250.000 đồng.

Bằng nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học, kết thúc năm học 2018-2019, tỷ lệ học sinh hoàn thành tốt nội dung các môn học đạt 64,1%, hoàn thành 35,6%, học sinh xếp loại tốt là 98,6%... Chỉ tính từ năm học 2012 đến nay, học sinh của trường đã mang về 7 giải thưởng cấp quốc gia, 202 giải thưởng cấp tỉnh, 615 giải cấp thị xã. Đặc biệt việc vừa nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước và Cờ thi đua của Chính phủ, là một dấu son đáng nhớ cho nhà trường.

Những dấu son đáng nhớ

Trường Tiểu học Hùng Vương trước đây có tên gọi là Trường Tiểu học Thị Trấn 3, được thành lập từ năm học 1988-1989, tiền thân là trường cấp 1,2 thị trấn Phụng Hiệp. Có giai đoạn trường được đổi tên là Trường Tiểu học Ngã Bảy 1. Đến năm 2010 được đổi tên thành Trường Tiểu học Hùng Vương. Trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 vào năm 2008. Dấu son đáng nhớ của nhà trường là năm 2012 - được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Sau đó, tiếp tục được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 vào năm 2017. Trường Tiểu học Hùng Vương hiện có 29 phòng học và 3 phòng chức năng, 29/29 lớp học đều được trang bị màn hình lớn (từ 42-54 inch), kết nối internet, nhờ đó 100% học sinh trường được học tiếng Anh, tất cả học sinh từ khối lớp 3 đến khối lớp 5 đều được học tin học.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>