Cây xanh trường học tại Hậu Giang đều đã an toàn ?

31/05/2020 | 13:42 GMT+7

Mấy ngày qua, dư luận đang lo ngại về độ an toàn cho giáo viên và học sinh sau khi một học sinh tại Thành phố Hồ Chí Minh tử vong do cây đổ bất ngờ. Vậy cây xanh, nhất là cây cổ thụ trong các trường học ở Hậu Giang hiện nay có an toàn và được kiểm tra kỹ hay chưa ?

Cây xanh tại Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 1, huyện Long Mỹ hàng năm đều được chăm sóc, cắt nhánh tỉa cành cẩn thận.

Chủ động lo cảnh quan, kiểm tra cây xanh từ sớm

Em Mai Trí Công, học sinh lớp 11VL, Trường THPT chuyên Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Em có coi tin tức trên báo, đài thấy việc trồng cây xanh lâu năm trong trường học khá nguy hiểm, mùa mưa bão cây dễ bị gãy, ngã… Nhưng ở trường này chúng em không quá lo lắng, vì cây xanh đã được nhà trường cắt tỉa gọn gàng cách nay hơn 1 tháng, khi chúng em trở lại trường học sau đợt nghỉ học dài”.

Trường THPT chuyên Vị Thanh được thành lập năm 2008, một số cây xanh đã được trồng từ khi còn là Trường Bán công Vị Thanh. Trong đó có một số cây như cây điệp, cây còng đã hơn 20 năm tuổi, cây bám rễ sâu vào lòng đất. Ông Nguyễn Quang Nhơn, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Chúng tôi luôn chủ động trong việc chăm sóc, cắt nhánh tỉa cành. Thường xuyên kiểm tra để xem những nhánh cây nào yếu, sâu đục, mé nhánh đảm bảo an toàn cho học sinh. Trước sự việc đáng tiếc gây ra tai nạn chết người ở một trường tại Thành phố Hồ Chí Minh, chúng tôi đã nhắc nhở học sinh hạn chế ra ngồi dưới các gốc cây chơi vì trong mùa mưa bão, gió thường mạnh để đảm bảo an toàn. Trong tuần này, nhà trường sẽ tiếp tục kiểm tra và tiến hành cắt tỉa gọn hơn các cây xanh một lần nữa để đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh”.

Mỗi năm, Trường THPT chuyên Vị Thanh thực hiện 2 đợt cắt nhánh tỉa cành: Khi chuẩn bị đón học sinh nhập học và khi học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão. 

Còn ông Trịnh Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Diệu, thành phố Vị Thanh, bộc bạch: “Nhà trường đã chủ động cắt tỉa cây xanh từ khá sớm để đón học sinh trở lại trường sau đợt nghỉ học khá dài, cũng là phòng cây ngã, đổ khi mùa mưa bão đã đến. Trường giao việc chăm sóc cây xanh hàng ngày cho bảo vệ trường để thường tưới nước, bón phân định kỳ, cắt tỉa những cây nhỏ sau giờ học. Chúng tôi quan tâm kiểm tra, theo dõi những cây có dấu hiệu hư, sâu đục… để tiến hành cắt tỉa cành, nhánh, để đảm bảo không có tai nạn thương tích xảy ra cho học sinh”.

Tăng cường an toàn cho trường học

Tất cả trường học trên địa bàn tỉnh dù ít hay nhiều đều trồng nhiều cây xanh như: phượng, hoàng hậu, còng, dầu, bằng lăng… để vừa tạo vẻ mỹ quan, sáng, đẹp cho nhà trường, cũng là vừa tạo bóng mát cho các em học sinh trong những giờ học thể dục hay những buổi ra chơi. Trong đó, có những trường lâu đời nên có cây cổ thụ. Nên vấn đề an toàn hiện nay được đặc biệt quan tâm.

Ông Trần Văn Chum, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 1, huyện Long Mỹ, cho biết: “Trường có 1 điểm chính và 2 điểm phụ. Hiện nay công tác đảm bảo an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích cho học sinh được nhà trường triển khai thực hiện khẩn trương, chủ động và hiệu quả”. Tại điểm chính trường có 19 cây phượng đang ra hoa, vừa qua nhà trường đã kiểm tra và cắt tỉa gọn gàng trước 3 cây bị sâu đục, cành yếu để tránh gãy, ngã khi gió mạnh. Tại điểm phụ ấp 1, trường có 6 cây sao có hơn 50 năm tuổi, nhà trường đã xin ý kiến của lãnh đạo xã Vĩnh Thuận Đông và đang lên kế hoạch mé nhánh, cắt tỉa cành để đảm bảo an toàn cho 115 học sinh đang học tại điểm phụ này. Còn tại điểm phụ ấp 2, trường có 18 cây giáng hương mới trồng được hơn 1 năm nên cành lá đang phát triển, không gây lo ngại về tai nạn thương tích cho học sinh.

Chủ động, kịp thời và có kiểm tra, giám sát chặt chẽ là giải pháp mà các trường đang gấp rút thực hiện, nhất là mùa mưa bão đã đến. Ông Lê Chí Đức, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Hồng Phong, cho biết: “Trường có 7 cây phượng Đà Lạt, hiện nay các cây này cành nhánh đang rất rộng, rễ cây cũng đang làm hư hỏng sân, chúng tôi dự kiến sẽ mé hết các nhánh và nếu có kinh phí có thể thay hẳn các cây này để đảm bảo an toàn. Do nhà trường đang tiến hành nâng cấp sửa chữa lại 15 phòng học, các công trình đang bề bộn nên việc để xe công trình đô thị vào cắt tỉa khá khó nên chúng tôi đã phân khu vui chơi cho học sinh, làm rào để các em tránh xa các cây phượng này”.

Sau vụ việc thương tâm kể trên xảy ra liên quan đến cây xanh trường học, có thể thấy hầu như các trường có cây xanh lớn, nhất là cây cổ thụ đã chủ động hơn kiểm tra hoặc liên hệ công trình đô thị để đánh giá độ an toàn cây lâu năm, đây là việc nên làm và cần thiết để đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên và cả phụ huynh, nhất là mùa mưa bão đã đến…

Chủ động phòng, chống các tai nạn thương tích có thể xảy ra trong mùa mưa bão

Thời điểm này của những năm học trước, học sinh cũng đã nghỉ hè, nhưng năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên thời gian học của học sinh kéo dài đến ngày 15-7 mới kết thúc năm học. Đây là thời điểm mưa, gió mạnh diễn ra, nên việc tăng cường đảm bảo an toàn, phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh là vấn đề rất cần thiết. Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường tiến hành rà soát, chỉnh trang trường lớp, mé nhánh, tỉa cành, kiểm tra cây xanh, phòng chống các tai nạn thương tích có thể xảy ra trong mùa mưa bão…

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>