Một năm đầy nỗ lực

02/12/2016 | 08:26 GMT+7

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020 cũng như Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Vị Thanh, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố năm 2016 đã ra sức thực hiện đạt và vượt 16 chỉ tiêu đã đề ra.

Lúa, khóm được giá góp phần nâng giá trị sản xuất ở thành phố Vị Thanh.

Hoàn thành chỉ tiêu

Nổi bật là tổng giá trị sản xuất trên địa bàn, tổng vốn đầu tư toàn xã hội đều tăng, tỷ lệ hộ nghèo cả năm giảm khoảng 1,87%, đạt 124% chỉ tiêu nghị quyết. Đối với xây dựng nông thôn mới (NTM) và phường văn minh đô thị tiếp tục được giữ vững, nhất là xã NTM Tân Tiến, Vị Tân, đối với xã Hỏa Tiến đạt 16/19 tiêu chí và Hỏa Lựu dự kiến đạt 15/19 tiêu chí. Giữ vững phường văn minh đô thị đối với phường I, phường III, phường V; hoàn thành hồ sơ chờ tỉnh kiểm tra công nhận đối với phường IV.

Ông Võ Minh Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vị Thanh, nhấn mạnh: Năm qua, Đảng bộ thành phố đã quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, từ đó góp phần hoàn thành các chỉ tiêu chung của tỉnh. Đối với các chỉ tiêu thực hiện đều đạt khá cao, các phong trào thi đua đều đạt và vượt, các chỉ tiêu đề ra đều sát thực tế, làm có trách nhiệm chứ không vì mục đích thi đua. Thành phố cũng quyết tâm năm 2017 công nhận xã Hỏa Tiến đạt chuẩn NTM. Lợi thế của xã này là gần cụm công nghiệp nên thu hút được công nhân vào lao động, từ đó từng bước nâng cao thu nhập đầu người đối với xã NTM. Tuy nhiên, cái khó tới đây là tiêu chí hộ nghèo ở xã NTM giảm xuống còn 4%, vì thế càng phải nâng chất lượng người nghèo đa chiều thì mới đạt được.

Năm nay, thành phố đã triển khai có hiệu quả các chương trình, đề án về phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn, đặc biệt là Đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, tạo điều kiện cho nông dân cải tạo vườn tạp, mở rộng sản xuất, chăn nuôi, từ đó diện tích canh tác, năng suất, sản lượng các loại cây trồng vật nuôi đều đạt kế hoạch đề ra. Ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở NN&PTNT Hậu Giang cho rằng, khu vực I ở thành phố Vị Thanh phát triển khá tốt, dù có bị thiên tai nhưng không thiệt hại lớn, nhất là khóm, mía có giá bán cao, cải tạo vườn tạp đồng bộ và có hiệu quả. Tuy nhiên, trong chỉ tiêu năm 2017, chỉ tăng thêm 3 tỉ đồng (từ 659 tỉ đồng lên 662 tỉ đồng) ở lĩnh vực này là khá thấp, vì tỉnh và thành phố đang tập trung vào phát triển vùng khóm, xây dựng NTM đã có nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả, thậm chí khi các đê bao vùng này hoàn toàn khép kín nên tới đây khuyến khích phát triển lúa vụ 3 sẽ nâng giá trị sản xuất lên khá nhiều.

Còn nhiều băn khoăn

Ở một khía cạnh khác, ông Lâm Quang Tâm, Phó Bí thư Thành ủy Vị Thanh còn băn khoăn là trình độ cán bộ hội, đoàn thể hiện nay khá thấp, cần phải có kế hoạch đào tạo đặc thù trong thời gian tới. Ngoài ra, các chỉ tiêu của hội, đoàn thể cấp trên giao trễ nên làm khó cho địa phương trong việc chủ động thực hiện. Nhất là bộ tiêu chí còn manh mún, chỉ riêng bộ tiêu chí của Đoàn thanh niên thì đã dài đến mấy chục trang A4, còn bên hội phụ nữ cũng có đến 57 tiêu chí phải thực hiện. Ông Tâm cho rằng, các ngành khi giao chỉ tiêu phải lường trước là địa phương có thực hiện được hay không để tránh sự luồng lách, thực hiện báo cáo không trung thực gây nguy hiểm trong điều hành, chỉ đạo. Chẳng hạn như các công trình, phần việc thi đua chẳng hạn, khi công trình được công nhận xong thì đơn vị đoàn thể khác lại gắn bảng lên để tiếp tục được công nhận để lấy phong trào đã từng xảy ra trong thời gian qua.

Trước vấn đề này, bà Nguyễn Thị Tuyết Loan, Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh, cho biết tới đây sẽ có sự phối hợp chặt lại với các hội, đoàn thể trong việc giao chỉ tiêu cho địa phương. Nhất là việc giao sớm ngay từ đầu năm để địa phương dễ thực hiện và chỉ trừ những chỉ tiêu phụ thuộc từ phía Trung ương.

Vấn đề vướng mắc trong năm qua ở thành phố Vị Thanh phải kể đến là công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi tồn đọng, trễ hạn đến khoảng 800 hồ sơ. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh cho rằng, tình trạng trễ nải hồ sơ của nhân dân là do quá trình sáp nhập, ở bộ phận một cửa lực lượng ít không đảm đương hết công việc. Ngoài ra, có một số thủ tục còn chồng chéo, vướng mắc cũng ảnh hưởng đến quy trình cấp. Thời gian qua, tại bộ phận này lúc nào cán bộ cũng phải nói xin lỗi với người dân và mong được bà con thông cảm.

Trước vấn đề này, UBND thành phố Vị Thanh đã cùng với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh có cuộc họp bàn bạc tìm hướng tháo gỡ. Tại cuộc họp kiểm tra nghị quyết cuối năm của thành phố Vị Thanh mới đây, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Văn Hùng đã yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành kiểm tra thực tế ở các huyện, thị, thành phố trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và có hướng khắc phục sớm để không làm ảnh hưởng đến người dân. Các ngành, đoàn thể phải tính toán nâng cao chất lượng và sớm giao chỉ tiêu cho các đơn vị ngay từ đầu năm để địa phương chủ động trong thực hiện. Tập trung kiểm tra các tổ chức chính trị, đoàn thể để nhằm có sự chấn chỉnh để đi vào chất lượng, hiệu quả.

Trong 16 tiêu chí đề ra của năm 2016, thành phố Vị Thanh ước cả năm đều thực hiện đạt và vượt như tổng giá trị sản xuất trên địa bàn 5.336 tỉ đồng, đạt 104,6%; vốn đầu tư toàn xã hội 3.751 tỉ đồng, đạt 101%; thu ngân sách đạt 142%; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên đạt hơn 107%; tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%; tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề, giải quyết việc làm đều đạt và vượt; có 52,38% tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh; 83,3% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, kết nạp đảng viên mới đạt 104%...

 

Bài, ảnh: HOÀI THU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>