Đồng tâm, hiệp lực nên việc khó hóa dễ

25/11/2016 | 06:05 GMT+7

Một trong những chỉ tiêu quan trọng mà Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đề ra trong giai đoạn 2016-2020 là phấn đấu tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) đạt trên 80% dân số. Để cùng với tỉnh thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Đảng đề ra trong nhiệm kỳ, thời gian qua, huyện Châu Thành A đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc nâng cao tỷ lệ, đối tượng tham gia BHYT, phấn đấu đạt chỉ tiêu trên giao.

Các đại lý thu BHYT luôn theo dõi chặt thời gian tham gia của từng người để kịp thời nhắc nhở tham gia liên tục.

Đầu tháng 9-2016, khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 18 về nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh, Huyện ủy Châu Thành A đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn và các địa phương rà soát lại tiến độ thực hiện chỉ tiêu nghị quyết năm về tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn. Vào thời điểm đó, địa phương nhận thấy rằng, công tác tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia mua BHYT trên địa bàn còn hạn chế, tỷ lệ bao phủ BHYT ở huyện mới chỉ đạt 63%. Để tập trung quyết liệt trong việc nâng tỷ lệ người dân tham gia, phấn đấu đạt 74% theo Nghị quyết năm 2016 đề ra, Ban Thường vụ Huyện ủy thống nhất đề ra nhiệm vụ trọng tâm số một thời gian này là huy động cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vào cuộc tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia BHYT. Qua hơn một tháng cao điểm thi đua, nhiều xã, thị trấn đã đạt được kết quả vượt bậc, góp phần nâng tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn huyện dẫn đầu toàn tỉnh.

Theo ông Phan Thạch Em, Bí thư Huyện ủy Châu Thành A, để thực hiện đạt nhiệm vụ trọng tâm này, Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện mở đợt thi đua cao điểm tạo khí thế sôi nổi trong toàn Đảng bộ, toàn dân. Từng Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy đều tham gia cùng đoàn cán bộ chỉ đạo, giám sát thường xuyên các xã, thị trấn và ấp; trực tiếp tuyên truyền, vận động từng hộ dân tham gia BHYT.

Ông Nguyễn Thành Long, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, cho biết: “Dưới sự chỉ đạo của Huyện ủy, tháng qua, công tác tuyên truyền về BHYT được tập trung đẩy mạnh. Về chiều rộng, chỉ đạo cho Đài truyền thanh mở chuyên mục; Trung tâm Văn hóa huyện tiến hành lắp đặt nhiều pano, băng rôn tuyên truyền. Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận Huyện ủy, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, báo cáo viên, tuyên truyền viên đẩy mạnh tuyên truyền chiều sâu với phương châm “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau” - gia đình mỗi đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức thực hiện để làm gương cho quần chúng nhân dân làm theo”.

So với những đơn vị bạn, xã Thạnh Xuân vốn là địa phương gặp rất nhiều khó khăn trong việc vận động nhân dân tham gia BHYT. Thực hiện chỉ tiêu huyện giao, tính đến cuối tháng 7-2016, toàn xã chỉ có hơn 4.800/10.952 người tham gia BHYT. Ngay trong cao điểm thực hiện nhiệm vụ trọng tâm về nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT, xã được huyện giao vận động 3.000 người tham gia. Tính đến cuối tháng 10 - thời điểm kết thúc thi đua cao điểm, xã Thạnh Xuân là một trong những đơn vị có những bứt phá ngoạn mục trong thực hiện nhiệm vụ, trở thành đơn vị dẫn đầu ở huyện trong cao điểm thi đua với kết quả vận động được hơn 2.500/3.000 người tham gia BHYT.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thu, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạnh Xuân, chia sẻ: “Bên cạnh việc đồng thuận của các cấp chính quyền, đoàn thể từ xã đến ấp trong nỗ lực tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của việc tham gia BHYT thì Đảng ủy xã có cách làm mới là chỉ đạo mở rộng mạng lưới đại lý thu BHYT. Nếu trước đây xã chỉ có 3 đại lý chính thức thì hiện tại đã nâng lên 7-8 đại lý. Trong đó, chọn một ấp điểm và từng đoàn thể làm đại lý để thuận tiện trong việc vận động hộ gia đình của đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia”.

Theo ông Lê Quang Duy, Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Xuân, dù kết quả thi đua ở xã đạt cao nhưng so với tỷ lệ bao phủ BHYT trên tổng dân số vẫn còn thấp so với một số xã, thị trấn khác trong huyện. Bên cạnh đó, việc duy trì, nâng cao tỷ lệ đã đạt là điều rất quan trọng. Do vậy, Đảng ủy xã sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngành, đoàn thể, các chi bộ ấp tiếp tục tập trung quyết liệt cho việc tuyên truyền, vận động nâng cao tỷ lệ dân tham gia BHYT, song song đó, các đại lý tiếp tục quản lý chặt danh sách người tham gia sắp hết hạn để có biện pháp nhắc nhở, vận động bà con duy trì tham gia BHYT liên tục. 

Ông Phan Thạch Em cho biết thêm, bằng nhiều giải pháp đồng bộ được triển khai cộng với sự hợp lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận cao trong dân, qua 45 ngày cao điểm thực hiện nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT của huyện đã đạt kết quả đáng mừng. Tới đây, ngoài việc chỉ đạo các địa phương tiếp tục duy trì, phát huy kết quả đạt được về tỷ lệ người dân tham gia BHYT, từ nay đến ngày 31-12, huyện sẽ chuyển sang cao điểm thực hiện nhiệm vụ trọng tâm đó là tập trung thi đua thu ngân sách Nhà nước đạt kế hoạch, đây đang là một trong những chỉ tiêu khó còn lại của huyện trong năm 2016.

Tổng kết đợt thi đua cao điểm công tác vận động dân tham gia BHYT (từ giữa tháng 9 đến ngày 31-10), đến cuối tháng 10, tổng số người tham gia BHYT của huyện Châu Thành A là 16.408/28.500 người, đạt 57,75% kế hoạch. Nâng tỷ lệ bao phủ số người tham gia các hình thức BHYT trên toàn huyện là 69,2% với 72.265 người, đạt 93,5% Nghị quyết Huyện ủy, HĐND huyện; đạt 101,46% chỉ tiêu tỉnh giao.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>