Gỡ khó cho sản phẩm du lịch mới

14/03/2022 | 04:53 GMT+7

Đã có những cuộc họp rút kinh nghiệm, cùng nhiều ý kiến đóng góp sau khi tàu du lịch Xà No đưa vào vận hành thời gian qua. Qua đây, góp phần đưa sản phẩm du lịch mới “sống được” lâu dài, tạo nên thương hiệu cho tỉnh nhà.

Tàu du lịch Xà No được kỳ vọng đưa sản phẩm mới tạo nên thương hiệu cho du lịch Hậu Giang.

Kỳ vọng nhiều hơn so với hiện tại…

Đại diện đơn vị khai thác tàu du lịch Xà No đã có một khoảng thời gian gần 2 tháng thăm dò nhu cầu du khách. Đây là điều cần thiết để họ rút ra những kinh nghiệm hay trong quá trình phục vụ để có sự điều chỉnh phù hợp, nhằm tiếp tục khai thác hiệu quả sản phẩm này. Sự khởi đầu bao giờ cũng gặp khó khăn và thách thức, nên cần có một sự quyết tâm, tìm tòi, có cách nhìn mới, sáng tạo, để xây dựng sản phẩm có một sự khác biệt, hấp dẫn riêng, tạo đà cho những sản phẩm tiếp theo. 

Thực tế cho thấy, càng về sau, việc thu hút khách xuống tàu du lịch Xà No càng khó khăn, bởi đa phần khách đã qua giai đoạn tò mò về một sản phẩm mới. Cái họ cần giờ là được thụ hưởng xứng đáng với số tiền họ bỏ ra cho từng sản phẩm trên tàu. Chị Hồng Ngọc, một người dân ở phường 1, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Xuống tàu ăn rất khác biệt so với trên bờ, giá cả mắc hơn chút là chuyện đương nhiên. Nhưng với khách như tôi, sẵn sàng trả cao, nhưng dịch vụ phải xứng với số tiền mình bỏ ra. Tuy nhiên, tôi nhận thấy xuống đây, món ăn vẫn chưa đặc sắc, mà phục vụ vẫn còn khá lụp chụp, tính sai còn nhiều làm mình cũng bực bội. Chúng ta phải nhìn nhận là du khách càng ngày càng khắt khe, không dễ chiều lòng, nên đòi hỏi phải thật tận tâm”.

Những chuyện chị Ngọc chia sẻ tưởng nhỏ nhưng không hề nhỏ, bởi phục vụ là khâu quyết định khách có trở lại hay không, chưa bàn đến dịch vụ khác… Do đó, tiếp thu với tinh thần cầu tiến và khắc phục nhanh lúc này thật sự là điều cần thiết. Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chia sẻ: “Chúng tôi tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp có thể khai thác tốt nhất. Những gì trong khả năng thì quyết ngay, ngoài khả năng thì xin ý kiến lãnh đạo tỉnh, để cùng gỡ khó, tiếp sức cho doanh nghiệp khai thác hiệu quả. Chúng tôi cũng nhận thấy rằng sản phẩm trên tàu chưa đa dạng. Theo góp ý của các sở, ngành, chỉ đạo của UBND tỉnh, sắp tới sẽ bàn với doanh nghiệp để có thể giới thiệu thêm những sản phẩm OCOP của Hậu Giang, dành một không gian trên tàu để check in thu hút các bạn trẻ…”.

Cùng với đó, việc tạo điểm nhấn hai bên bờ sông đoạn tàu đi qua hàng đêm để mọi người cùng nhìn ngắm và thưởng ngoạn thành phố Vị Thanh về đêm là điều cần nghiên cứu, để góp phần tạo sức hút cho sản phẩm du lịch đầu tiên này trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, việc có thêm sản phẩm cạnh tranh do doanh nghiệp đầu tư cũng là điều cần thiết, để mỗi người khai thác đều ra sức tạo sự độc lạ cho sản phẩm của mình để thu hút khách. Ông Lê Minh Dũng, Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Hậu Giang, cho biết: Cũng có một doanh nghiệp đang liên hệ tìm hiểu điều kiện ở Hậu Giang để khai thác tàu du lịch nhỏ, phù hợp cho nhóm vài chục người có thể khám phá nét đẹp của những miền sông nước, kênh rạch ở Hậu Giang. Nếu làm được điều này, cùng với tàu du lịch Xà No, sẽ là những sản phẩm mở rộng thêm cho nhiều người, nhất là các bạn trẻ du lịch theo nhóm, để khám phá theo yêu cầu, sở thích…

Nghĩ ra một sản phẩm đã khó, thu hút khách lại càng khó hơn

Cũng như nhiều tỉnh, thành khác, du lịch Hậu Giang vẫn quẩn quanh du lịch đỏ và xanh, na ná nhau, chưa tạo sự khác biệt, độc, lạ và đầu tư đồng bộ, để có những sản phẩm du lịch xứng tầm. Do đó, trong những năm qua, Hậu Giang đã từng bước định hình phát triển du lịch bằng những quyết sách mạnh để đưa “ngành công nghiệp không khói” phát triển xứng tầm.

Nghị quyết số 04-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo ra đời cũng là minh chứng cho điều nói trên. Du lịch tiếp tục được chọn là 1 trong 4 trụ cột để tập trung đầu tư, phát triển. Mở màn cho việc thực hiện Nghị quyết này chính là xây dựng và đưa vào sử dụng sản phẩm tàu du lịch Xà No cách nay gần 2 tháng, đã tạo một dấu ấn cho sự khởi đầu đầy hứa hẹn.

Nghĩ ra một sản phẩm đã khó, để thu hút khách lại càng khó hơn. Để một sản phẩm sống, không phải chỉ nghĩ và cho rằng sẽ thành công, mà đòi hỏi phải có nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là phải mới lạ, sáng tạo và còn phải phù hợp với thị hiếu của từng nhóm khách.

 Ở Hậu Giang, đa phần là khách địa phương, nên rất cần được nghiên cứu phù hợp và mở rộng với nhiều nhóm khách phù hợp. Tàu du lịch không mới, nhưng có thể sẽ trở nên lạ và mang nét riêng, nếu người khai thác nắm được đối tượng phục vụ để thiết kế món ăn, chương trình, hoạt động phù hợp, có điểm nhấn…

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>