Trả lời kiến nghị của cử tri: Phân bổ và tiêm vắc-xin phòng Covid-19 khoa học, hợp lý

03/12/2021 | 08:55 GMT+7

Cử tri kiến nghị:

Chính phủ, bộ, ngành liên quan cần tăng cường hơn nữa chiến lược ngoại giao vắc-xin; tiếp tục chỉ đạo việc thực hiện chiến luợc vắc-xin trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; quá trình phân bổ vắc-xin bảo đảm minh bạch, bình đẳng, linh hoạt, khoa học và hợp lý cho các đối tượng được ưu tiên, người yếu thế.

Tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho học sinh trên địa bàn tỉnh.

Bộ Y tế trả lời:

- Về kiến nghị tăng cường hơn nữa chiến lược ngoại giao vắc-xin; tiếp tục chỉ đạo việc thực hiện chiến lược vắc-xin trong công tác phòng, chống dịch Covid-19:

Ngay từ khi dịch Covid-19 xuất hiện tại Vũ Hán, Trung Quốc, Bộ Y tế đã xác định được tầm quan trọng của vắc-xin phòng Covid-19 là giải pháp cần thiết và quan trọng để phòng, chống dịch bệnh, phát triển kinh tế và đã báo cáo Bộ Chính trị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Do các điều kiện mua bán vắc-xin mà các nhà sản xuất vắc-xin đưa ra có nhiều vướng mắc so với pháp luật Việt Nam nên Chính phủ đã chủ động báo cáo và Bộ Chính trị có ý kiến chỉ đạo, tháo gỡ những vướng mắc về mặt pháp lý để thúc đẩy việc đàm phán, mua bán vắc-xin với các nhà sản xuất trong trường hợp cấp bách.

Ngày 26-2-2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 21 về mua và sử dụng vắc-xin phòng Covid-19, trong đó, “giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương có liên quan thực hiện việc mua, nhập khẩu, tiếp nhận viện trợ, tài trợ, quản lý và sử dụng vắc-xin phòng Covid-19 trong năm 2021 cho người từ 18 tuổi trở lên” với số lượng khoảng 150 triệu liều.

Bộ Y tế đã chủ động, tiếp cận sớm các nguồn vắc-xin trên thế giới, công tác ngoại giao vắc-xin được triển khai khẩn trương, quyết liệt, toàn diện ở tất cả các cấp, đặc biệt là cấp cao, qua các kênh song phương và đa phương, dưới mọi hình thức từ trao đổi trực tiếp, tổ chức các cuộc họp, điện đàm và gửi thư tới các nước đối tác, các tổ chức quốc tế, các hãng vắc-xin và bước đầu đạt được kết quả cụ thể, thiết thực (tổng số vắc-xin dự kiến có trong năm 2021 khoảng hơn 190 triệu liều).

Ngày 13-8-2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định thành lập Tổ công tác về ngoại giao vắc-xin, qua đó tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa các bộ, ngành, góp phần nâng cao hiệu quả công tác vận động vắc-xin nhằm đưa nhiều nhất và nhanh nhất số lượng vắc-xin về nước để tiêm chủng cho Nhân dân.

Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Ngoại giao bám sát, đôn đốc các nhà sản xuất, cung ứng, nhất là đối với các hợp đồng đã được ký kết để đẩy nhanh tiến độ bàn giao vắc-xin về Việt Nam nhanh nhất, sớm nhất; hỗ trợ tích cực công tác nghiên cứu, sản xuất vắc-xin trong nước để sớm chủ động nguồn vắc-xin; thông qua đó tăng lượng vắc-xin sẵn có, tạo điều kiện cho mọi người dân được tiêm chủng đầy đủ để kiểm soát tốt dịch bệnh. Tiếp tục trao đổi, đàm phán để tiếp cận các nguồn vắc-xin Covid-19 tiêm chủng cho người dưới 18 tuổi nhằm bảo đảm sự miễn dịch trong cộng đồng.

- Về kiến nghị quá trình phân bổ vắc-xin bảo đảm minh bạch, bình đẳng, linh hoạt, khoa học và hợp lý cho các đối tượng được ưu tiên, người yếu thế:

Việc phân bổ vắc-xin được thực hiện theo Nghị quyết số 21 ngày 26/02/2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vắc-xin; Quyết định số 3355 ngày 08/7/2021 của Bộ Y tế về Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 năm 2021-2022; dựa trên diễn biến tình hình dịch bệnh của cả nước.

Tiêu chí phân bổ vắc-xin như sau:

Theo địa bàn tỉnh, thành phố, ưu tiên các tỉnh, thành phố đang có dịch; trong tỉnh, thành phố ưu tiên tiêm chủng trước cho các đối tượng ở vùng đang có dịch; các tỉnh, thành phố thuộc vùng kinh tế trọng điểm hoặc có thực hiện thí điểm các đề án phát triển kinh tế của Chính phủ; tỉnh, thành phố có nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đông công nhân và dân cư; tỉnh, thành phố có biên giới, giao lưu đi lại lớn, có cửa khẩu quốc tế.

Theo đối tượng tiêm chủng, toàn bộ người dân trong độ tuổi có chỉ định sử dụng vắc-xin theo khuyến cáo của nhà sản xuất, trong đó ưu tiên cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch và lực lượng tuyến đầu trong thúc đẩy, phát triển kinh tế như: Người làm việc trong các cơ sở y tế, ngành y tế (bao gồm y tế công lập và tư nhân); người tham gia phòng, chống dịch (thành viên ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, người làm việc ở các khu cách ly, làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ, tổ Covid dựa vào cộng đồng, tình nguyện viên, phóng viên...); lực lượng quân đội, công an; nhân viên, cán bộ ngoại giao của Việt Nam và thân nhân được cử đi nước ngoài; người làm việc trong các cơ quan ngoại giao, lãnh sự, các tổ chức quốc tế hoạt động tại Việt Nam; hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh thường xuyên tiếp xúc với nhiều người.

Là người cung cấp dịch vụ thiết yếu: hàng không, vận tải, du lịch; cung cấp dịch vụ điện, nước; giáo viên, người làm việc, học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục, đào tạo; lực lượng bác sĩ trẻ; người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính và các tổ chức hành nghề luật sư, công chứng, đấu giá... thường xuyên tiếp xúc với nhiều người; người mắc các bệnh mạn tính; người trên 50 tuổi; người sinh sống tại các vùng có dịch; người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội; người được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cử đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài hoặc có nhu cầu xuất cảnh để công tác, học tập và lao động ở nước ngoài; chuyên gia nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

Ngoài ra còn có các đối tượng là người lao động và thân nhân người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp (bao gồm cả doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu chế xuất, doanh nghiệp kinh doanh vận tải, tín dụng, du lịch...), cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu như các cơ sở lưu trú, ăn uống, ngân hàng, chăm sóc sức khỏe, dược, vật tư y tế… cơ sở bán lẻ, bán buôn, chợ, công trình xây dựng, người dân ở vùng, khu du lịch; chức sắc, chức việc các tôn giáo; người lao động tự do; các đối tượng khác theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc chủ tịch UBND tỉnh, thành phố và đề xuất của các đơn vị viện trợ vắc-xin.

Trong đợt dịch thứ 4, Bộ Y tế đã ưu tiên phân bổ vắc-xin cho một số địa phương có dịch bệnh diễn biến phức tạp như tại Bắc Ninh, Bắc Giang, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An... để sớm kiểm soát dịch bệnh, giảm số mắc và tử vong do Covid-19. Quá trình phân bổ được đánh giá là công khai, minh bạch, công bằng, bình đẳng và hiệu quả.

T.THỨC tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>