Thực hiện tốt chức năng Hiến định

31/12/2021 | 07:02 GMT+7

Năm 2021, được sự quan tâm chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, lãnh đạo Tỉnh ủy, sự phối hợp chặt chẽ của HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và sở, ban, ngành tỉnh, các địa phương đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh (Đoàn) hoạt động đạt hiệu quả tích cực, góp phần vào sự thành công của Quốc hội, làm tốt vai trò cầu nối giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân.

Bà Thái Thu Xương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, phát biểu tại kỳ họp Quốc hội khóa XV.

Chủ động và phối hợp chặt chẽ

Cụ thể, Đoàn đã tổ chức lấy ý kiến đối với 8 dự án luật và tham gia đóng góp 12 nghị quyết để Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ Mười Một, Quốc hội khóa XIV; kỳ họp thứ Nhất, thứ Hai, Quốc hội khóa XV. Các ý kiến đóng góp được Đoàn tổng hợp làm cơ sở cho các đại biểu tham gia góp ý xây dựng hoàn thiện các dự án luật trước khi Quốc hội biểu quyết thông qua. 

Về giám sát, việc xây dựng chương trình giám sát của Đoàn bám sát chương trình giám sát hàng năm của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và tình hình thực tiễn tại địa phương, tập trung vào những vấn đề bức xúc trong đời sống kinh tế - xã hội ở tỉnh. Như giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68 ngày 01/7/2021 của Chính phủ”; chuyên đề “Việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021”; chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành”.

Công tác dân nguyện cũng được Đoàn chú trọng, tiếp 10 lượt công dân và nhận được 98 đơn của công dân trong và ngoài tỉnh chủ yếu gửi qua đường bưu điện: Đơn khiếu nại là 84, tố cáo 9; phản ánh, kiến nghị 5. Đoàn đã chuyển đến các cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền 72 đơn, có văn bản trả lời 72; hướng dẫn, giải thích 10 đơn; xếp lưu 16 đơn do có nội dung trùng lắp, gửi đến nhiều cơ quan chức năng, đơn hết thời hiệu để xem xét giải quyết, đơn nặc danh…

Trong năm, Đoàn phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức cho các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV tiếp xúc cử tri thông qua chương trình hành động chuẩn bị cho cuộc bầu cử. Sau Kỳ họp thứ Nhất, tổ chức tiếp xúc cử tri bằng hình thức phiếu lấy ý kiến cử tri tại 75 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, phát 2.875 phiếu, ghi nhận 138 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri. Trước Kỳ họp thứ Hai, tổ chức tiếp xúc cử tri bằng hình thức trực tuyến và kết hợp phát phiếu lấy ý kiến ở 10 điểm cầu…

Song song đó, Đoàn quan tâm theo dõi, đôn đốc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, các văn bản trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri, quan đó ghi nhận được tổng số 14 văn bản của các bộ, ngành Trung ương và được Đoàn phối hợp tổ chức thông tin công khai rộng rãi tại các điểm khu dân cư, trên phương tiện thông tin đại chúng.

Theo lãnh đạo Đoàn, nhìn lại hoạt động năm 2021, các mặt công tác lập pháp, giám sát tối cao, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và dân nguyện đều được thực hiện tốt. Đoàn phối hợp chặt với lãnh đạo các sở, ban, ngành chức năng tổ chức lấy ý kiến các dự án luật bằng nhiều hình thức; việc lấy ý kiến chú trọng hơn đến nhóm đối tượng chịu sự điều chỉnh của các dự án luật, các tổ chức, cá nhân, các chuyên gia, nhất là đối với các dự án luật chuyên ngành. Hoạt động giám sát thực hiện đúng chương trình, kế hoạch đề ra và đáp ứng theo yêu cầu Nghị quyết giám sát chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Công tác tiếp xúc cử tri được đổi mới với nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với công tác phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo được đầy đủ ý kiến, kiến nghị của cử tri phản ánh, kiến nghị đến Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và chính quyền địa phương...

Đề ra nhiệm vụ sát với yêu cầu

Bước sang năm mới, căn cứ chương trình hoạt động của Quốc hội, chỉ đạo của Tỉnh ủy, trên cơ sở thực tế ở địa phương, Đoàn tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, đề ra phương hướng, các nhiệm vụ trọng tâm nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị được giao.

Trong đó, phối hợp cùng với chính quyền địa phương tổ chức cho các vị đại biểu Quốc hội tham gia đóng góp ý kiến các dự thảo luật; tham dự các hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách thảo luận về một số dự án luật theo chương trình xây dựng luật, pháp luật năm 2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tổ chức thực hiện các hoạt động giám sát chuyên đề theo Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; các vị đại biểu Quốc hội tham gia các hoạt động giám sát theo chương trình, kế hoạch của Quốc hội và các Ủy ban của Quốc hội mà các đại biểu là thành viên.

Phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh giám sát việc thi hành Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội, HĐND tỉnh. Tạo điều kiện cho các vị đại biểu Quốc hội cùng phối hợp tham gia giám sát các chuyên đề tại địa phương theo Nghị quyết của HĐND.

Tổ chức và duy trì công tác tiếp công dân tại trụ sở Đoàn và Trụ sở tiếp công dân tỉnh theo Luật Tiếp công dân; xây dựng kế hoạch để các vị đại biểu Quốc hội luân phiên tiếp công dân định kỳ theo quy định; kịp thời xử lý đơn thư, phản ánh, kiến nghị của cử tri gửi đến; tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết phản ánh, kiến nghị đối với các bộ, ngành, Trung ương và chính quyền địa phương theo quy định.

Đoàn có kế hoạch phối hợp chặt chẽ với Thường trực HĐND tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức tiếp xúc cử tri theo định kỳ trước và sau Kỳ họp thứ Ba, thứ Tư, Quốc hội khóa XV theo đơn vị bầu cử trên địa bàn tỉnh; tiếp xúc cử tri chuyên đề, lĩnh vực, nhóm đối tượng mà đại biểu quan tâm.

Tổng hợp phân loại các ý kiến, kiến nghị của cử tri qua các cuộc tiếp xúc cử tri một cách đầy đủ, trung thực và kịp thời gửi đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết; đồng thời theo dõi, đôn đốc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri theo quy định.

Tại Kỳ họp thứ Nhất, thứ Hai Quốc hội khóa XV, các vị đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang đã tích cực, trách nhiệm tham gia 85 lượt ý kiến đóng góp, phát biểu (59 lượt ý kiến thảo luận tổ; 20 lượt thảo luận tại Đoàn; 4 lượt ý kiến thảo luận tại hội trường; 1 chất vấn trực tiếp đối với Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; 1 tranh luận với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; gửi 5 phiếu chất vấn đến các Bộ trưởng: Bộ Công thương, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Tài chính và Bộ Y tế.

 

TRÍ THỨC tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>