Sự linh hoạt, kịp thời trong phòng, chống dịch Covid-19 của Quốc hội

10/09/2021 | 08:59 GMT+7

Việc ban hành Nghị quyết 30/2021/QH15 và Nghị quyết 268/NQ-UBTVQH15 đã thể hiện sự quan tâm, theo dõi sát sao, linh hoạt, kịp thời của Quốc hội trong việc giao quyền chủ động cho Chính phủ chỉ đạo, điều hành giải quyết những vấn đề cấp bách phát sinh trong phòng, chống dịch Covid-19.

Phiên họp bất thường của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc ban hành Nghị quyết 268/NQ-UBTVQH15. Ảnh: QUOCHOI.VN

Đại biểu Nguyễn Anh Trí, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đánh giá, trong thời gian ngắn, Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành 2 Nghị quyết 30/2021/QH15 và Nghị quyết 268/NQ-UBTVQH15. Có thể nói, đây là việc làm rất kịp thời, thể hiện vai trò của Quốc hội với tư cách là cơ quan quyền lực cao nhất đang rất quan tâm, theo dõi sát sao công tác phòng, chống dịch Covid-19 của đất nước.

Bởi theo đại biểu Nguyễn Anh Trí, những nội dung trong 2 nghị quyết đã mở đường, tạo điều kiện cho Chính phủ cùng các địa phương chủ động triển khai hiệu quả, kịp thời hơn trong giải quyết những vấn đề phát sinh trong công tác phòng chống dịch Covid-19 hiện đang diễn biến phức tạp.

Cũng theo đại biểu Nguyễn Anh Trí, việc Quốc hội cho phép Chính phủ chủ động trong chỉ đạo, điều tiết công tác khám chữa bệnh, tiêm phòng vắc-xin, lưu hành thuốc điều trị… sẽ giúp cho việc kiểm soát dịch Covid-19 được tốt hơn. Tuy nhiên, khi giao quyền chủ động như vậy thì cũng có thể các cơ quan, đơn vị triển khai các Nghị quyết còn lúng túng, các địa phương thực hiện “vượt rào” các quy định một cách dễ dàng thì có thể dẫn đến những sai phạm, sai sót...

Chính vì vậy, Quốc hội, Chính phủ phải cùng với các bộ, ngành và những đơn vị liên quan tăng cường công tác giám sát việc thực hiện các Nghị quyết để có sự điều chỉnh kịp thời. Thông qua công tác kiểm tra, đánh giá, giám sát thực hiện các Nghị quyết cũng góp phần phòng tránh, xử lý kịp thời đơn vị, cá nhân lợi dụng chính sách, các biện pháp nới lỏng quy định để trục lợi cũng như giảm thiểu xảy ra sai sót ảnh hưởng đến công tác khám chữa bệnh cho người dân.

Đánh giá về tầm quan trọng của Nghị quyết 30/2021/QH15 và Nghị quyết 268/NQ-UBTVQH15, đại biểu Nguyễn Chu Hồi, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng, cho rằng, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Quốc hội đã giao quyền chủ động cho Chính phủ áp dụng linh hoạt việc phòng, chống dịch bệnh phù hợp với từng điều kiện, trường hợp, từng địa phương, từng vùng cụ thể.

Đây là quyết định hết sức đúng đắn, kịp thời. Chúng ta có thể dừng sản xuất kinh doanh trong một thời gian để tập trung cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Khi dịch bệnh được kiểm soát thì tiếp tục thực hiện ổn định, duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, công tác quản lý giá thuốc cổ truyền, lưu hành thuốc điều trị và vắc-xin phòng, chống dịch Covid-19 cũng vô cùng quan trọng. Khi Nghị quyết của Quốc hội giao quyền chủ động cho Chính phủ chỉ đạo, đưa ra các giải pháp thì cũng có nghĩa là các bộ, ngành không chỉ cấp phép khám chữa bệnh, lưu hành, cấp phát thuốc và vắc-xin một cách dễ dàng mà phải có sự kiểm soát kỹ lưỡng những việc làm này nhằm tránh những bất cập có thể phát sinh.

Còn đại biểu Hoàng Văn Cường, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, phân tích, trong thời điểm cao nhất của công tác phòng, chống dịch Covid-19 năm 2020, nước ta vẫn thực hiện “mục tiêu kép” là phát triển kinh tế và đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh như vẫn cho các nhà máy sản xuất với phương thức mới: Một cung đường, hai điểm đến; ba tại chỗ; ưu tiên tiêm vắc-xin cho khu vực sản xuất tuyến đầu. Giao lưu hàng hóa vẫn được tổ chức theo cách thức tạo cung ứng tiêu thụ sản phẩm... Như vậy, không phải khi dịch bệnh diễn ra là chúng ta đóng cửa hết các công việc.

Tuy nhiên, đợt dịch Covid-19 lần này khác với năm 2020 và những đợt lần trước là diễn biến khó lường, phức tạp với các biến thể tác động nguy hại đến sức khỏe con người. Nếu vẫn để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh thì dịch bệnh có thể bùng phát nên giai đoạn này là phải ưu tiên cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Vì vậy, sự điều hành của Chính phủ trong công tác này phải hết sức năng động, mềm dẻo, linh hoạt và phải được triển khai đến từng địa phương, địa bàn.

Ví dụ như việc giãn cách xã hội ở các địa phương khác nhau thì Chính phủ phải có sự chỉ đạo các địa phương tiến hành sao cho phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh ở nơi đó. Những địa phương nào được cho là điểm nóng của dịch bệnh thì phải tiến hành kiểm soát chặt chẽ giãn cách hơn. Còn những địa phương nào không có dịch bệnh thì cũng cần phải được bảo vệ để không cho dịch bệnh tràn vào. Với những địa phương này vẫn phải được thực hiện giao thương sản xuất, kinh doanh.

Có thể thấy, việc nhanh chóng ban hành Nghị quyết 30/2021/QH15 và Nghị quyết 268/NQ-UBTVQH15 đã thể hiện sự linh hoạt, tinh thần trách nhiệm cao của Quốc hội luôn đồng hành với Chính phủ trong việc ưu tiên bảo vệ sức khỏe cho người dân; giảm thiểu những tổn thất, mất mát do đại dịch Covid-19 gây ra.

GIA NGUYỄN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>