Nhiều biện pháp ngăn chặn, xử lý xuất cảnh, nhập cảnh trái phép gắn với phòng ngừa dịch Covid-19

05/02/2021 | 07:06 GMT+7

Theo Bộ Công an, năm 2020 có nhiều địa phương phát hiện người nước ngoài nhập cảnh trái phép; cơ quan điều tra các cấp trong công an nhân dân đã khởi tố 18 vụ, 44 bị can về tội tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép; tòa án đã đưa ra xét xử 2 vụ liên quan đến tổ chức cho người nhập cảnh Việt Nam trái phép xảy ra tại Quảng Ninh và Đà Nẵng.

Hướng dẫn hành khách tại Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ.

Thông tin với cử tri Hậu Giang về tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào nước ta, nhất là trong điều kiện tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Bộ Công an cho biết thêm: Thời gian qua, Bộ đã bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19, tập trung chỉ đạo thực hiện việc tham mưu Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, lưu trú của người nước ngoài tại Việt Nam; tham mưu với Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 01, ngày 4-10-2019 về tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú và hoạt động tại Việt Nam.

Đồng thời, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc cho phép từ ngày 1-8-2020 không tiếp nhận cấp thị thực, gia hạn tạm trú cho số khách du lịch là công dân các nước có chung đường biên giới đang ở lại Việt Nam (chủ yếu là người Trung Quốc), chỉ gia hạn tạm trú 15 ngày để thu xếp về nước nhằm ngăn chặn các đối tượng người Trung Quốc lợi dụng ở lại Việt Nam tránh dịch Covid-19 hoạt động hành nghề trái phép. Ban hành Công điện số 04, ngày 27-7-2020 chỉ đạo tăng cường thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, ngăn chặn việc đưa người Việt Nam xuất cảnh trái phép, người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Tổ chức kiểm tra, rà soát các doanh nghiệp trong nước bảo lãnh cho người nước ngoài nhập cảnh không đúng đối tượng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; kịp thời trao đổi với các cơ quan chức năng, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khắc phục những sơ hở, thiếu sót (qua kiểm tra, xác minh vi phạm trong bảo lãnh, quản lý người nước ngoài của một số doanh nghiệp tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện nhiều đối tượng lợi dụng pháp nhân của doanh nghiệp làm giả hồ sơ để xin phê duyệt của UBND tỉnh Bắc Ninh và hồ sơ xét duyệt nhân sự nhập cảnh cho nhiều người Trung Quốc).

Công an các đơn vị, địa phương đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp tăng cường công tác nhằm nắm tình hình, phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hoạt động xuất cảnh, nhập cảnh trái phép (năm 2020, có nhiều địa phương phát hiện người nước ngoài nhập cảnh trái phép; cơ quan điều tra các cấp trong công an nhân dân đã khởi tố 18 vụ, 44 bị can về tội tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép; tòa án đã đưa ra xét xử 2 vụ liên quan đến tổ chức cho người nhập cảnh Việt Nam trái phép xảy ra tại Quảng Ninh và Đà Nẵng). Phối hợp với bộ đội biên phòng và các lực lượng chức năng siết chặt công tác quản lý biên giới, quản lý nhập cảnh, kiểm soát xuất nhập cảnh ở khu vực biên giới, qua cửa khẩu chính ngạch, đường mòn, lối mở, sông biên giới. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý hoạt động đưa người xuất cảnh trái phép.

Thời gian tới, dự báo tình hình tội phạm và các hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động xuất cảnh, xuất nhập cảnh trái phép tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 chưa được kiểm soát hoàn toàn. Để tăng cường hơn nữa công tác phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm liên quan đến xuất nhập cảnh trái phép ở nước ta, Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo thực hiện các công việc trọng tâm như sau:

Tiếp tục triển khai thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý nhập cảnh, xuất nhập, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam và đấu tranh phòng, chống xuất, nhập cảnh trái phép.

Tổ chức triển khai thực hiện tốt Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Nghiên cứu rà soát những bất cập, hạn chế trong các quy định của pháp luật để tham mưu cho các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung tăng chế tài xử lý đối với các hành vi vi phạm về nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Tiếp tục thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, ngăn chặn việc đưa người Việt Nam xuất cảnh trái phép, người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trái phép. Đẩy mạnh các biện pháp công tác, chủ động nắm tình hình, phát hiện, bắt giữ, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật nói chung và vi phạm pháp luật liên quan đến xuất cảnh nhập cảnh trái phép tại Việt Nam nói riêng; tập trung kiểm tra, rà soát việc thực hiện khai báo tạm trú cho người nước ngoài của các cơ sở lưu trú, hoạt động của người nước ngoài trên địa bàn, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các hành vi móc nối, che giấu, tiếp tay cho người nước ngoài vi phạm pháp luật tại Việt Nam.

Phối hợp với bộ đội biên phòng tăng cường tuần tra, kiểm soát, chốt chặn kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp người nước ngoài và người Việt Nam nhập cảnh trái phép theo quy định. Phối hợp với các cơ quan tư pháp trong quá trình điều tra, sớm đưa các vụ án có liên quan ra xét xử để răn đe, ngăn chặn tình trạng tổ chức đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép, người Việt Nam xuất cảnh trái phép, góp phần phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam.

T.T tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>