Cần nghiên cứu về thời gian tăng lương càng sớm càng tốt

28/10/2022 | 09:06 GMT+7

Đó là một trong những kiến nghị của đại biểu Thái Thu Xương, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang), tại phiên thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 ở Hội trường Quốc hội ngày 27-10.

Đại biểu Thái Thu Xương, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang), phát biểu thảo luận tại Hội trường Quốc hội.

Bên cạnh thống nhất với Báo cáo thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 của Chính phủ và các báo cáo thẩm tra, đại biểu Thái Thu Xương cho rằng, trong thời gian qua, Chính phủ đã kịp thời thực hiện đồng bộ và quyết tâm cao với nhiều giải pháp hiệu quả, nhằm ổn định tình hình phát triển đất nước, kinh tế - xã hội có sự phát triển tích cực, nhiều dấu ấn nổi bật, an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống nhân dân lao động từng bước được cải thiện.

Tuy nhiên, do tình hình kinh tế, chính trị khu vực và thế giới có nhiều biến động phức tạp, khó lường, chuỗi cung ứng hàng hóa ở các thị trường xuất, nhập khẩu của Việt Nam tiềm ẩn nhiều rủi ro do giá cả không ổn định đã tác động mạnh đến đời sống, việc làm và thu nhập của người lao động; đặc biệt là các nhóm yếu thế, lao động nghèo, lao động nhập cư tại các đô thị, khu công nghiệp lớn.

Tiền lương thực tế từ năm 2019 đến nay chưa tăng

Trước thực tế trên và theo phản ánh một số bức xúc, kiến nghị của cử tri, đại biểu Thái Thu Xương thông tin về tình hình nhiều cán bộ, công chức, viên chức bỏ việc. Nguyên nhân chủ yếu là do ảnh hưởng của dịch Covid-19, áp lực công việc quá cao, cường độ làm việc quá lớn, nhiều cán bộ phải làm việc hơn 10 tiếng/ngày trong môi trường làm việc nguy hiểm, nguy cơ mắc bệnh cao, có thể nguy hiểm đến tính mạng. Đối với viên chức, ngành giáo dục phải thay đổi phương thức, cách thức làm việc từ trực tiếp sang trực tuyến, dẫn đến áp lực công việc quá lớn. Nhưng sự quan tâm đối với 2 lực lượng này chưa nhiều, chưa có chính sách đãi ngộ, hỗ trợ tương xứng đối với công sức của họ bỏ ra.

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, đối với lực lượng công nhân lao động nhập cư, làm việc trong các khu, cụm công nghiệp còn nhiều khó khăn trong việc tìm chỗ ở chỗ học cho con, do nhà ở xã hội chưa nhiều, chưa đáp ứng đủ nhu cầu của công nhân lao động. Vấn đề nhà trẻ, mẫu giáo, các cơ sở giáo dục phổ thông tại các khu, cụm công nghiệp chưa phát triển nhiều, chưa đáp ứng đủ nhu cầu, nhất là thiếu điểm giữ trẻ cho các cháu từ 6 đến 18 tháng tuổi.

Từ sau đợt dịch Covid - 19 vừa qua, nhiều gia đình công nhân lao động nhập cư muốn cho con quay trở lại cùng sinh sống để tiện bề giáo dục, nuôi dưỡng, gắn kết tình cảm gia đình, giữ gìn truyền thống nhưng gặp rất nhiều khó khăn trong việc chuyển trường cho con, do mỗi địa phương chọn những bộ sách giáo khoa khác nhau, nên khi chuyển trường thì phải mua lại bộ sách khác và quen dần với bộ sách mới, đối với người lao động còn gặp rất nhiều khó khăn.

“Thời gian gần đây, nhất là khi lương tối thiểu vùng được Chính phủ quyết định tăng thì giá cả mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, thuốc điều trị bệnh, sách giáo khoa, xăng dầu, viện phí, học phí… tăng liên tục, trong khi tiền lương thực tế của cán bộ, công chức, viên chức từ năm 2019 đến nay chưa tăng. Lương tối thiểu vùng của người lao động tăng không cao chỉ 6%, thấp hơn nhiều so với số chỉ trượt giá và tốc độ tăng trưởng kinh tế GDP, đã ảnh hưởng rất lớn đến mọi mặt đời sống vật chất của cán bộ, công chức, viên chức và đặc biệt nhất là ảnh hưởng trực tiếp đến đối tượng yếu thế, người làm công ăn lương, gây tâm lý lo âu cho nhóm đối tượng này”, đại biểu Thái Thu Xương phân tích.

Đề xuất Chính phủ tăng lương từ ngày 1-1-2023

Xuất phát từ ý chí, nguyện vọng của cử tri và cán bộ, công chức, viên chức, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam kiến nghị, phải nhanh chóng có giải pháp căn cơ trong việc giải bài toán thiếu hụt nhân lực trong lĩnh vực y tế và giáo dục để đủ sức phục vụ cho Nhân dân. Cử tri và cán bộ, công chức, viên chức rất vui mừng khi Chính phủ quyết định trình Quốc hội tăng lương cơ sở, tuy nhiên đề xuất Quốc hội và Chính phủ cần nghiên cứu về thời gian tăng lương càng sớm càng tốt.

“Theo ý kiến của đại đa số cán bộ, công chức, viên chức đề xuất Chính phủ tăng lương từ ngày 1-1-2023, vì theo phương án trình của Chính phủ là ngày 1-7-2023, nếu tính khoảng cách giữa 2 lần tăng lương là 4 năm. Bên cạnh đó là kiềm chế lạm phát, kiềm giá, tránh tình trạng lương chưa tăng thì giá đã tăng, lương tăng 1 đồng giá tăng 2 đồng, nếu như thế thì đời sống người dân nói chung và đối tượng yếu thế càng khó khăn hơn”, đại biểu Thái Thu Xương nhấn mạnh.

Đại biểu Thái Thu Xương cũng tha thiết mong Chính phủ đưa ra quyết định hết sức phù hợp, bên cạnh nghiên cứu, xem xét sửa đổi Nghị định 56 ngày 4-7-2011 của Chính phủ về quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với công chức, viên chức công tác tại cơ sở y tế công lập. Trong đó, nâng mức lương phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với viên chức làm chuyên môn y tế dự phòng và y tế cơ sở từ mức 40 đến 70% tăng lên tất cả đều hưởng mức là 100%; xem xét nâng lương khởi điểm đối với đối tượng là bác sĩ mới ra trường nhằm thu hút nguồn nhân lực ngành y tế công tác trong lĩnh vực y tế dự phòng và y tế cơ sở.

Cũng theo Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, trước mắt, phải quyết tâm và thực hiện hiệu quả hơn nữa các chủ trương, chính sách về công tác quy hoạch, đầu tư, các thiết chế phục vụ người lao động và con em của họ tại các đô thị, khu công nghiệp tập trung, như nhà ở, nhà trẻ, mẫu giáo và cơ sở giáo dục phổ thông. Nghiên cứu vấn đề chọn sách giáo khoa sao cho phù hợp để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho học sinh khi phải chuyển trường do theo cha mẹ di cư trong quá trình mưu sinh.

Đã có hơn 39.550 cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc

“Theo thông tin từ Bộ Nội vụ tại buổi thảo luận tổ về kinh tế - xã hội ngày 22-10-2022 thì từ đầu năm 2020 đến nay, đã có 39.552 cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc, chủ yếu là ở 2 lực lượng y tế và giáo dục. Đối với lực lượng công chức thì chỉ hơn 4.000 và viên chức là 35.525; trong đó có 12.198 viên chức ngành y tế, chiếm tỷ lệ là 30,84%, ngành giáo dục là 14.427 chiếm 41,35%”, đại biểu Thái Thu Xương dẫn chứng.

 

NGUYỄN GIA tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>