Hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch: Đảm bảo đúng quy định nhưng phải đơn giản, dễ thực hiện

15/04/2022 | 14:31 GMT+7

(HGO) - Ngày 15-4, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Phiên giải trình việc thực hiện chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2020-2024. Chủ tọa phiên giải trình có ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bà Mã Thị Tươi, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; ông Đoàn Quốc Thật, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Chủ tọa phiên giải trình.

Tham dự có lãnh đạo UBND tỉnh, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành, đại biểu HĐND tỉnh và đại diện cử tri huyện Châu Thành, huyện Phụng Hiệp, thành phố Vị Thanh.

Tại phiên giải trình, các đại biểu được nghe ông Lê Công Khanh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, báo cáo tóm tắt kết quả sau 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 26/2019 của HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2020-2024. Đáng nói là sau 2 năm triển khai vẫn chưa có một doanh nghiệp nào được thụ hưởng theo tinh thần Nghị quyết này.

Sau đó, hơn 12 ý kiến của các đại biểu HĐND tỉnh và cử tri đặt ra, xoay quanh việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 26, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện; điều kiện, quy trình, thủ tục để được thụ hưởng chính sách; công tác triển khai, tuyên truyền của cơ quan chuyên môn để các doanh nghiệp tiếp cận chính sách nhanh và hiệu quả… Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài Nguyên và Môi trường, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hậu Giang, đã giải trình, giải đáp thắc mắc, làm rõ những khó khăn, vướng mắc, hạn chế, bất cập và xác định được nguyên nhân chủ quan, khách quan của việc sau 2 năm triển khai vẫn chưa có một doanh nghiệp nào được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 26. Đó là việc tuyên truyền chưa đủ sâu, rộng để người dân, doanh nghiệp tiếp cận chính sách; nhiều quy định ràng buộc về thủ tục. Do chính sách chỉ áp dụng cho những dự án đầu tư mới, nên nhiều dự án nâng cấp, mở rộng đang rất cần vốn đầu tư, lại không tiếp cận được. Cũng hai năm qua, tình hình dịch bệnh đã làm chậm tiến độ đầu tư, nên các dự án chưa hoàn thành để có thể thụ hưởng…

Ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, phát biểu tại phiên giải trình.

Ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đánh giá cao những ý kiến được đại biểu và cử tri đặt ra, rất xác đáng, đi vào trọng tâm. Các đơn vị có liên quan đã giải trình rõ ràng, cụ thể; đồng thời, đề xuất những giải pháp khắc phục khó khăn, hạn chế trong thời gian tới, để chính sách tiếp tục phát huy hiệu quả, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận nhanh chóng, góp phần đưa du lịch Hậu Giang phát triển.

Trong các ý kiến, có 8 vấn đề được đề cập, UBND tỉnh và các sở, ngành có liên quan cần đặc biệt quan tâm việc rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh và ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch phù hợp với điều kiện của tỉnh; hoàn thiện các quy định về quy trình, thủ tục hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch theo hướng đơn giản, dễ thực hiện và đúng quy định pháp luật; thực hiện có hiệu quả, có giải pháp kịp thời hỗ trợ tiếp cận tín dụng cho cá nhân, tổ chức có nhu cầu; đẩy mạnh kêu gọi đầu tư các cơ sở dịch vụ du lịch chất lượng cao, các khu du lịch sinh thái quy mô phức hợp nhiều dịch vụ…”.

--- ÔNG TRẦN VĂN HUYẾN, PHÓ BÍ THƯ THƯỜNG TRỰC TỈNH ỦY, CHỦ TỊCH HĐND TỈNH---

Quang cảnh phiên giải trình được truyền hình trực tiếp trên HGTV.

V.TR

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>