Trồng rau Đà Lạt trên đất Hậu Giang

18/02/2022 | 11:04 GMT+7

Không khuất phục khó khăn của vùng đất nhiễm phèn, mặn gây trở ngại cho sản xuất nông nghiệp, gia đình bà Lâm Thị Hoa đã mày mò học hỏi, trồng rau thủy canh trong nhà lưới, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Bà Lâm Thị Hoa cùng chồng thu hoạch rau thủy canh.

Trồng không cần đất

Ghé thăm vườn rau thủy canh của gia đình bà Lâm Thị Hoa, ở ấp 10, xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, giữa lúc cả nhà đang tất bật thu hoạch rau giao cho khách. Đi dọc những giàn rau xanh mơn mởn, thoăn thoắt hái rau rồi đưa cho ông xã (chồng) tiến hành cân ký, xếp vào túi theo từng đơn hàng, bà Hoa phấn khởi chia sẻ: “Trồng rau thủy canh còn khá mới mẻ ở địa phương nên thời gian đầu, gia đình tôi gặp nhiều khó khăn. Tôi và ông xã tìm tòi, học hỏi cách trồng của các vườn rau lớn ở Đà Lạt rồi mang về áp dụng. Chi phí đầu tư ban đầu 270 triệu đồng cho vườn 350m2 nhưng hiệu quả mang lại rất xứng đáng”.

Cũng theo bà Hoa, trồng rau thủy canh có nhiều ưu điểm vượt trội như thân thiện với môi trường, tiết kiệm nhân công và an toàn cho người sản xuất. Đặc biệt, do trồng trong nhà kính được che chắn kỹ nên hạn chế sâu bệnh, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nên sản phẩm làm ra được lòng người tiêu dùng. Hiện tại, vườn đang cung cấp cho thị trường các loại rau ăn lá Đà Lạt phổ biến như: Xà lách Batavia, cải cầu vồng, cải romain, cải bó xôi, rau cần tây,... Mỗi lứa rau trung bình khoảng 60 ngày là cho thu hoạch, riêng cần tây khoảng 75 ngày. Vườn rau của bà Hoa cung cấp ra thị trường khoảng 200kg rau/tháng, với giá bán dao động từ 50.000 đồng tới 65.000 đồng/kg, tùy loại.

Cầm cây cải vừa thu hoạch còn rươi rói, ông Phan Văn Tùng (chồng bà Hoa), cho hay: “Cải này chỉ cần rửa với nước sạch là có thể ăn sống hoặc chế biến. Cải được trồng trong ống lục giác chuyên dụng chứ không dùng ống nhựa. Mỗi ống dài 6m, trồng được 30 cây cải. Một giàn cải có 10 ống, nếu đạt năng suất có thể thu hoạch được 30kg/giàn. Toàn vườn có 17 lô, tổng cộng 5.100 giá thể, thu hoạch tới đâu, gia đình bổ sung cây con tới đó, nhờ vậy luôn có rau để cung cấp cho thị trường”.

Do khí hậu ở Hậu Giang nóng hơn Đà Lạt nên để rau phát triển tốt, ông Tùng làm nhà lưới cao hơn để thông thoáng, thường xuyên theo dõi nhiệt độ, giữ ở mức dưới 300C để rau phát triển tốt. Đồng thời, chủ động dùng lưới lan che phủ để giảm nhiệt độ trong nhà màng những ngày nắng gắt.

“Hạt giống được ươm trong các giá thể chứa xơ dừa đã sàng lọc kỹ. Khi cây lên khoảng 3 lá mầm thì cho lên giàn trồng. Nước sau khi được xử lý sẽ được bơm tự động lên hệ thống cung cấp dinh dưỡng cho rau theo một vòng tuần hoàn khép kín. Cứ cách 1 tiếng đồng hồ sẽ vận hành một lần, còn ban đêm thì cách khoảng 2 tiếng”, ông Phan Văn Tùng nói thêm.

Dự định còn ấp ủ

Mô hình trồng rau thủy canh không còn xa lạ với người dân một số địa phương vài năm gần đây. Sản phẩm làm ra được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, bởi cây rau sạch và an toàn.

Bà Hoa bộc bạch: “Cây cải mình ươm hồi nhỏ, nếu có sâu thì chúng tôi bắt, chứ không phun thuốc. Nếu cây nào tệ quá thì mang ra khỏi nhà màng, thay cây khác ngay. Nhờ vậy mà chất lượng rau luôn được đảm bảo”.

Hiện nay, gia đình bà Hoa chủ động gieo hạt gối đầu nên lúc nào cũng có rau để cung cấp cho khách hàng có nhu cầu. Trong trồng rau thủy canh, yếu tố quan trọng là nguồn nước và pha chế hỗn hợp dinh dưỡng. Kiểm tra thường xuyên đảm bảo điều kiện cho cây sinh trưởng tốt nhất, hoàn toàn không dùng nước sông hay nước máy.

Để sản phẩm đến tay nhiều người tiêu dùng, không chỉ bán hàng trực tiếp qua những mối quen, giới thiệu lẫn nhau, gia đình còn bán hàng qua mạng xã hội, nhờ việc tiếp thị hiệu quả nên hầu như ngày nào cũng có đơn hàng giao cho khách.

Với những ưu điểm vượt trội của mình, trồng rau thủy canh đang trở thành sự lựa chọn cho nhu cầu trồng rau, đặc biệt là đối với khu vực thành thị, thành phố lớn. Trồng rau thủy canh không khó khi công nghệ, cây giống được cung cấp sẵn ngoài thị trường, nhưng yếu tố quyết định thành công chính là sự kiên trì và không ngừng học hỏi, theo dõi sát quá trình phát triển của rau.

Nói về dự định tương lai của gia đình, ông Phan Văn Tùng cho biết: “Đến thời điểm này, vườn chúng tôi chủ yếu bán cho người dân để ăn, chứ chưa cung ứng cho siêu thị, cửa hàng thực phẩm do số lượng vẫn còn hạn chế. Thời gian tới nếu được cấp trên hỗ trợ, quan tâm, chúng tôi sẽ mở rộng diện tích lên gấp 2-3 lần hiện tại, đa dạng các loại rau để phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu của bà con không chỉ địa phương mà còn có thể vươn ra các tỉnh lân cận”.

Bài, ảnh: NGỌC HƯỞNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>