Bí quyết để xoài đạt năng suất

01/07/2022 | 09:16 GMT+7

Xem video:

/uploads/Video/News/2022/07/01/091936bi quyet de xoai dat nang suat_1.mp4

 

Về thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A dễ dàng bắt gặp những vườn xoài sai trái, trong đó phần lớn là xoài cát Hòa Lộc. Đây cũng là cây trồng chủ lực của địa phương, giúp nhiều hộ vươn lên khá, giàu. Thành công này nhờ nhà vườn áp dụng kỹ thuật mới vào quá trình canh tác và những bí quyết riêng.

Ông Lê Văn Sáu bên vườn xoài của gia đình.

Khấc gốc cho xoài

Làm quen với việc canh tác xoài từ khi còn nhỏ xíu, ông Lê Văn Sáu, ngụ thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, lớn lên cùng những mùa xoài thanh ca ngọt lịm của gia đình. Theo thời gian, những cây xoài thanh ca già cỗi, không còn được thị trường ưa chuộng, ông Sáu bắt đầu nghĩ đến việc tìm kiếm giống xoài khác để chuyển đổi và quyết định chọn xoài cát Hòa Lộc. Nhờ hợp thổ nhưỡng nên vườn xoài nhà ông Sáu phát triển tốt, giá trị kinh tế cao, năm nào cũng trúng mùa, được giá. Vậy là với huê lợi từ khu vườn trên 2ha, chuyên canh hơn 400 gốc xoài cát Hòa Lộc, gia đình ông coi như sống khỏe.

Ở vùng chuyên canh xoài thị trấn Bảy Ngàn, đâu đâu cũng thấy xoài nhưng để hiệu quả thì mỗi nhà có bí quyết riêng. Theo lời ông Sáu, thông thường nếu trồng xoài cát Hòa Lộc ươm từ hạt thì khoảng 4 đến 5 năm, cây sẽ cho trái, lâu hơn xoài ghép 1 năm. Tuy nhiên, sau thời gian tìm hiểu, ông Sáu có thể xử lý cho vườn xoài nhà mình ra hoa theo ý bằng cách khấc gốc.

Ông Lê Văn Sáu bộc bạch: “Cây xoài cát Hòa Lộc trồng cỡ 4 năm, tôi ức chế bộ rễ, bằng cách dùng phân kích thích ra hoa kết hợp kỹ thuật khấc gốc. Lấy cây sứa cắt 1 vòng quanh thân cây xoài để xoài ra hoa theo ý muốn. Mình muốn cho trái tháng nào thì canh thời gian cho ra hoa tháng đó. Như vậy, mới bán được giá cao”.

Dẫn chúng tôi tham quan vườn xoài của mình, ông Sáu kể tỉ mỉ về cách chăm sóc, tưới nước, bón phân để trồng xoài. Toàn bộ xoài trong vườn, ông đều xử lý cho ra hoa theo cách khấc gốc. Đưa tay sờ những vết cắt còn in hằn trên thân cây xoài mấy vụ trước nay đã liền da, ông Sáu cho hay: “Cây xoài cát Hòa Lộc ươm từ hạt thì khoảng 4 năm thấy cây xanh tốt, đủ sức khỏe là có thể xử lý cho cây ra hoa được. Có thể cắt 1 hoặc 2 vòng tùy cây để giúp đạt hiệu quả như mong đợi”.

“Trước nhất, tôi phải tạo cành, tỉa tán, lên kích thích cho nó ra lá, có người gọi là ra lộc rồi bắt đầu xử lý, thuốc men đàng hoàng. Tưới nước thì 1 tuần tưới 1 lần. Quan trọng là nắm vững kỹ thuật, học hỏi từ từ rút kinh nghiệm, nếu không làm đúng thì dễ thất bại lắm”, ông Sáu bày tỏ.

Áp dụng kỹ thuật mới

Không chỉ ấn tượng với cách canh tác của lão nông U70, tham quan vườn ông Sáu, chúng tôi còn bị thu hút bởi hệ thống tưới tự động được gia đình ông lắp đặt ở từng cây. Đây là kỹ thuật được ông Sáu áp dụng sau chuyến đi học tập kinh nghiệm của các nhà vườn trồng xoài ở Đồng Tháp.

Mỗi cây xoài được lắp 1 ống inox và 1 dây dẫn nước, cùng 1 béc được đặt ở đầu ống. Nhờ vậy mà khi hoạt động, nước hoặc thuốc được phun đều toàn bộ cây, giúp hấp thụ tốt và tránh được hao hụt. Toàn vườn ông Sáu được lắp đặt 400 vòi phun, tổng chi phí đầu tư ban đầu khoảng 60 triệu đồng. Tuy chi phí bỏ ra cao, nhưng nghĩ đến lợi ích và sức khỏe lâu dài nên ông vẫn thực hiện.

Trước đây, cũng như nhiều bà con địa phương, ông Sáu thường tưới vườn bằng tay để cung cấp nước đầy đủ và duy trì độ ẩm cần thiết cho cây xoài. Cách này tuy quen thuộc nhưng vừa tốn sức, tốn nước lại lãng phí thời gian, nhưng giờ thì đã khác. Từ ngày áp dụng hệ thống tưới phun mưa, ông Sáu chỉ cần bật cầu dao từ 15-20 phút là có thể tưới xong 1ha vườn, giúp tăng năng suất cây trồng.

Đặc biệt, ngoài tưới nước, hệ thống này còn có thể tận dụng phun thuốc cho cây, nhờ vậy mà tốn rất ít nhân công, giúp gia đình nhẹ công chăm sóc. Ông Sáu phấn khởi kể: “Nếu phun thuốc bằng bình máy thì 2ha phải tốn 2 công lao động và 10 lít xăng cho mỗi lần phun, hoặc rửa bông sau khi mưa mất khoảng 700.000 đồng. Nay phun bằng hệ thống tự động chỉ mất 20 phút và tốn khoảng 5.000 đồng tiền điện. Trung bình mỗi năm cho 2 vụ trái, phun 20 lần thì tiết kiệm được khoảng 14.000.000 đồng/năm”.

Nhờ tự động hóa khâu tưới nước, phun xịt thuốc nên gia đình ông Sáu giảm được chi phí đầu vào và đảm bảo sức khỏe cho người sản xuất, tiết kiệm nhiều thời gian để làm việc khác. Theo chia sẻ của lão nông này, việc bố trí lắp đặt hệ thống phun tự động không khó nhưng phải đảm bảo đúng về yêu cầu kỹ thuật.

Đây là mô hình rất thiết thực, giảm công lao động cho nhà vườn, đặc biệt là những nhà nông có diện tích đất canh tác lớn và mong muốn có cách làm hiệu quả, góp phần tăng năng suất với chi phí đầu tư hợp lý.

Bài, ảnh: NGUYÊN TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>