WHO ra “phán quyết” về bệnh đậu mùa khỉ

27/06/2022 | 07:55 GMT+7

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa cho biết, bệnh đậu mùa khỉ chưa phải là “trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được quốc tế quan tâm”.

Hơn 3.200 ca bệnh đậu mùa khỉ được xác nhận và 1 ca tử vong trong 6 tuần quaở 48 quốc gia mà bệnh này không thường lây lan, theo WHO.  Ảnh: REUTERS

“Trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được quốc tế quan tâm” là mức cảnh báo cao nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), theo đó sẽ phân loại bệnh đậu mùa khỉ ở mức tương tự như đại dịch Covid-19 và bệnh bại liệt.

Trong một tuyên bố, ủy ban khẩn cấp của WHO thông tin, nhiều khía cạnh của đợt bùng phát đậu mùa khỉ hiện nay là “bất thường” và thừa nhận rằng, bệnh đậu mùa khỉ đã bị lãng quên trong nhiều năm.

WHO cho biết: “Trong khi một số thành viên bày tỏ các quan điểm khác nhau, ủy ban đã đồng thuận khuyến nghị với Tổng Giám đốc WHO rằng ở giai đoạn này, đợt bùng phát (đậu mùa khỉ) nên được xác định để không trở thành tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu”.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus viết trên Twitter: “Phản ứng đòi hỏi hành động phối hợp khẩn cấp ngay từ bây giờ để ngăn chặn sự lây lan thêm của vi-rút đậu mùa khỉ, sử dụng các biện pháp y tế công cộng và đảm bảo các công cụ y tế luôn sẵn sàng đối với nhóm đối tượng có nguy cơ cao và được chia sẻ một cách công bằng”.

Reuters đưa tin quyết định nêu trên của WHO có thể gặp phải sự chỉ trích của một số chuyên gia y tế toàn cầu, những người mà trước đó cho rằng đợt bùng phát hiện nay của bệnh đậu mùa khỉ có đủ tiêu chí để được gọi là tình trạng khẩn cấp.

Tuy nhiên, một số chuyên gia khác cho rằng WHO đang ở vị thế khó khăn sau đại dịch Covid-19.

Hồi tháng 1-2020, khi WHO tuyên bố Covid-19 là tình trạng khẩn cấp y tế công cộng nhưng chính phủ của nhiều nước đã phớt lờ tuyên bố đó. Chỉ đến 6 tuần sau, khi WHO dùng từ “đại dịch” thì các nước mới có hành động.

Mặc dù bệnh đậu mùa khỉ không lây lan dễ dàng như Covid-19, vắc-xin và phương pháp điều trị bệnh này đã có sẵn, nhưng căn bệnh này đã làm dấy lên lo ngại ở một số quốc gia rằng bệnh có thể tiếp tục lan rộng.

Trong những tuần gần đây, bệnh đậu mùa khỉ đã được xác nhận ở hơn 50 quốc gia, chủ yếu ở châu Âu. Tuy nhiên, căn bệnh do vi-rút đậu mùa khỉ này đã lây nhiễm cho người dân ở Trung và Tây Phi trong nhiều thập kỷ qua.

Hơn 3.200 trường hợp được xác nhận và một trường hợp tử vong hiện đã được báo cáo tới WHO trong năm nay.

Một phiên bản vi-rút đậu mùa khỉ đã khiến 10% các trường hợp mắc bệnh ở châu Phi tử vong. Không có trường hợp tử vong do bệnh đậu mùa khỉ nào được báo cáo tại các quốc gia ngoài châu Phi.

Các nhà khoa học hàng đầu châu Phi trước đây đã chỉ ra rằng, bệnh đậu mùa ở khỉ là một cuộc khủng hoảng ở nhiều nơi tại “lục địa đen” trong nhiều năm.

“Nếu thực sự lo lắng về sự lây lan của bệnh đậu mùa khỉ, WHO có thể đã triệu tập ủy ban khẩn cấp của mình từ nhiều năm trước khi dịch bệnh tái bùng phát ở Nigeria vào năm 2017 và không ai biết tại sao chúng tôi đột nhiên ghi nhận hàng trăm trường hợp nhiễm”, Oyewale Tomori, nhà vi-rút học người Nigeria phụ trách một số nhóm cố vấn của WHO, nói.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>