Ukraine sang trang mới ?

23/04/2019 | 08:42 GMT+7

Danh hài Vladimir Zelensky đã nắm chắc chiến thắng áp đảo trước Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko tại vòng thứ 2 của cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine.

Danh hài Vladimir Zelensky và Tổng thống Ukraine đương nhiệm Petro Poroshenko (phải).

Ngày 21-4, gần 30 triệu cử tri Ukraine đã đi bỏ phiếu vòng hai bầu Tổng thống nhiệm kỳ mới cho đất nước. Hai ứng viên tranh cử ở vòng hai cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine nhiệm kỳ mới là Tổng thống đương nhiệm P.Poroshenko và danh hài V.Zelensky - người dẫn đầu trong cuộc bỏ phiếu ở vòng một. Mặc dù chưa có kết quả chính thức của vòng hai, nhưng theo số liệu thăm dò ngoài vòng bỏ phiếu, thì ứng cử viên Vladimir Zelensky nhận được 73,2% số phiếu ủng hộ, Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko nhận được 25,3%.

Bình luận về kết quả thăm dò, ông V.Zelensky cho rằng, chiến thắng của ông là yếu tố đoàn kết đất nước và nhân dân. Ông bày tỏ sự cảm ơn người dân đã bầu chọn cho mình và hứa không làm họ thất vọng.

Về phần ông Poroshenko đã chúc mừng đối thủ Vladimir Zelensky với chiến thắng ở vòng hai cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine. Đồng thời ông cũng tuyên bố sẽ không rời bỏ chính trị. Tổng thống Poroshenko cũng kêu gọi đội ngũ của mình không bao giờ được đầu hàng, đồng thời bày tỏ sự sẵn sàng hỗ trợ cho Tổng thống mới.

Nhà phân tích chính trị Ukraine, Giám đốc Trung tâm “Khu vực thứ ba” Andrei Zolotarev nhận định, chiến thắng của ông Zelensky là kết quả của việc người dân Ukraine không chấp nhận ông Poroshenko và chính sách chia rẽ xã hội của ông.

Còn theo người đứng đầu Hội đồng chính trị của đảng “Nền tảng đối lập - vì cuộc sống” Ukraine Vichtor Medvedchuc thì sự ủng hộ thấp đối với Tổng thống P.Poroshenko là câu trả lời của người dân Ukraine đối với chính sách bài Nga mà ông đã tiến hành trong suốt thời gian qua.

Trong buổi lễ ăn mừng, ông Zelensky đưa ra cam kết sẽ không để cho người Ukraine thất vọng. Ông cũng đưa ra lập trường về một số vấn đề tại Ukraine hiện nay trong đó có các giải pháp  thúc đẩy chấm dứt cuộc xung đột kéo dài từ năm 2014 giữa lực lượng vũ trang Kiev và lực lượng ly khai miền Đông; đồng thời cho biết “cuộc chiến tranh thông tin” và các động thái tiếp theo của chính quyền Kiev sẽ được thực hiện “trong khuôn khổ định dạng Normandy” - tức cuộc đối thoại của “Bộ tứ” Pháp - Đức - Nga - Ukraine về vấn đề Donbass.

Ngoài các cuộc đối thoại hòa bình Minsk, ông Zelensky cũng cho biết, nhiệm vụ hàng đầu của ông là đưa tất cả các công dân, binh lính bị bắt giữ trở về nước, trong đó có các thủy thủ Ukraine bị Nga bắt giữ.

Tiếp đến, về vấn đề nội các Ukraine trong thời gian tới, ông Zelensky đã nửa đùa, nửa thật cho biết ông không loại trừ khả năng sẽ đưa ông Petro Poroshenko trở lại trong bộ máy chính phủ nếu công chúng “yêu cầu điều đó”. Ông nói thêm rằng, có thể trước tiên ông sẽ thử làm việc với “những người mới”. Tuy nhiên đội ngũ thân cận của người sắp trở thành tân Tổng thống Ukraine vẫn là điều bí ẩn, khi ông này từ chối đưa ra bất cứ cái tên nào, dù là vị trí trong chính quyền, trong bộ máy tư pháp hay trong quân đội Ukraine.

Trong các cuộc vận động tranh cử trước đây, về kinh tế ông Zelensky cho biết sẽ tiếp tục hợp tác với IMF và hứa hẹn sẽ làm mọi điều có thể để xử lý khoản nợ đang tồn đọng của nước này. Trong 3 năm tới, Ukraine phải hoàn trả hơn 20 tỉ USD tiền nợ.

Chọn ông Zelensky, cử tri Ukraine muốn có sự thay đổi, ở cả vấn đề “trong và ngoài nước”. Tuy nhiên, do chưa có kinh nghiệm chính trị và bị chỉ trích là “dân túy”, liệu ông Zelensky thể hiện được sự kỳ vọng sẽ mang lại làn gió mới cho chính trường nhiều bê bối của Ukraine?

Theo kế hoạch, kết quả chính thức cuộc bầu cử sẽ được Ủy ban Bầu cử trung ương Ukraine công bố vào ngày 1-5 và Tổng thống mới sẽ nhậm chức không muộn hơn ngày 3-6 tới.

LONG TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>