Tương lai những đứa trẻ con IS sẽ về đâu ?

11/04/2019 | 08:04 GMT+7

Sau thất bại ở Trung Đông, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã rơi vào đường cùng. Hệ lụy của nó là thế hệ hậu duệ - những đứa con của các chiến binh này lâm vào cảnh khốn khó với tương lai mù mịt.

Phụ nữ và con nhỏ từng là thành viên của IS ở Iraq. Ảnh: Reuters

Từ năm 2017 đến nay, cậu bé Obaida chỉ mới 2 tuổi sống lay lắt cùng mẹ trong nhà tù dành cho phụ nữ ở Baghdad, Iraq. Đứa trẻ gầy gò, ngủ chập chờn trên thảm mỏng ở phòng giam đông người, buồn chán, đói, bệnh tật và thiếu thốn mọi thứ. Cậu bé đã phải vào tù bởi mẹ của cậu một phụ nữ người Chechnya Laila Gazieva bị bắt khi đang trốn chạy khỏi hang ổ của IS tại Tal Afar miền Bắc Iraq. Gazieva bị kết tội tù chung thân vì là thành viên của IS.

Đồng cảnh ngộ này, cô gái Đức mới 20 tuổi Nadia Rainer Hermann đang nhận bản án tù chung thân do gia nhập IS đã chia sẻ với Reuters rằng con gái 2 tuổi của cô phải trải qua nhiều ngày trên thảm ẩm mốc tại phòng giam chật chội. Nadia Rainer Hermann cho biết: “Ngày nào tôi cũng sợ rằng con gái mình có thể sẽ bệnh rồi không qua khỏi”.

Trên đây là 2 trong số hàng ngàn trẻ em con của những chiến binh IS đang phải bị chung số phận với cha mẹ chịu cảnh tù tội, với tương lai mờ mịt vây quanh bởi bốn bức tường của nhà tù. Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện có khoảng 1.100 trẻ em là con cái của thành viên IS đang “mắc kẹt” trong vòng xoáy tư pháp của Iraq. Trong số này có khoảng 7 em nhỏ đã tử vong trong tù do tình trạng thiếu thốn và bệnh tật nơi đây, rất nhiều đứa trẻ khác cũng đang đối mặt với nguy hiểm tương tự.

Theo luật của Iraq, trẻ em hơn 9 tuổi đã đủ nhận trách nhiệm hình sự. Do vậy, tại tòa án vị thành niên, những đứa trẻ nước ngoài là con của phiến quân IS có thể phải đối mặt với các cáo trạng: xâm nhập trái phép lãnh thổ Iraq và bị giam giữ tối đa 1 năm, thành viên của IS bị giam giữ 5-7 năm tù và hỗ trợ IS thực hiện hành vi khủng bố bị giam giữ 15 năm tù.

Hiện có khoảng 185 em từ 9-18 tuổi đã bị kết án và nhận mức từ vài tháng tới 15 năm tại trung tâm giáo dưỡng ở Baghdad. Trong số này có 77 em gái. Trong só này, đa phần là trẻ em gốc Thổ Nhĩ Kỳ. Các nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, họ đang theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe của các em, đồng thời cung cấp thuốc men hỗ trợ. Công tác đưa những công dân nhí Thổ Nhĩ Kỳ này trở về quê hương cũng đã được khởi động song chưa có nhiều tiến triển thật sự.

Trước đó, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho biết Chính phủ của ông đã liên lạc với các quốc gia có trẻ nhỏ là con của phiến quân IS để tìm cách đưa trả các em về với quê hương. Nhưng đến tháng 1-2018, mọi hoạt động hồi hương của trẻ em bị ngưng lại.

Chính phủ nhiều quốc gia vẫn chần chừ trong việc đưa phụ nữ và trẻ nhỏ liên quan đến IS hồi hương. Một nhà ngoại giao phương Tây tại Baghdad chia sẻ: “Đó là vấn đề nhạy cảm với phản ứng của công chúng”.

Thực tế, những đứa trẻ này là nạn nhân bị lãng quên của IS, bị chính cha mẹ đưa tới vùng chiến sự, từ 4 tuổi đã bị truyền bá tư tưởng thánh chiến cực đoan. Do vậy, trong nhiều hoàn cảnh chính quốc gia quê hương còn bỏ rơi những đứa trẻ này khi cho rằng chúng là mối đe dọa tiềm tàng.

IS đang lụi tàn nhưng dư âm của cuộc chiến này sẽ còn kéo dài, với những hệ lụy mà có thể các nước phải mất nhiều năm mới giải quyết được. Đó chính là số phận vô định của những đứa trẻ vô tội, con của các phiến quân IS.

Theo số liệu của Liên Hiệp Quốc, có tới 42.000 tay súng nước ngoài đã tới Iraq và Syria để gia nhập IS, bao gồm khoảng 900 tên có quốc tịch Đức, 850 tên người Anh phần còn lại thuộc nhiều quốc gia khác trên thế giới. Không ít trong số này mang theo cả vợ con để tham gia IS.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>