Triều Tiên thiện chí nhưng Mỹ còn hoài nghi

26/07/2018 | 08:17 GMT+7

Sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, nhiều động thái cho thấy Bình Nhưỡng có thiện chí hòa bình nhưng Washington tỏ ra còn nghi ngờ.

Hình ảnh do trang mạng 38 North ghi lại cho thấy hoạt động tháo dỡ các cơ sở của bãi thử hạt nhân Sohae ngày 22-7. Ảnh: AFP/TTXVN

Một trong những thỏa thuận quan trọng đạt được tại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore hôm 12-6 là “thúc đẩy phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên” đã được Bình Nhưỡng thực thi khá đầy đủ.

Trang mạng 38 North chuyên theo dõi các hoạt động ở Triều Tiên đưa tin nước này dường như đã bắt đầu tiến hành tháo dỡ tại bãi thử Sohae, một trong những bãi thử tên lửa quan trọng của Triều Tiên. Bãi thử Sohae được đánh giá đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các công nghệ phục vụ chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Triều Tiên. Giới chuyên gia nhận định đây là động thái quan trọng đầu tiên của Triều Tiên trong việc thực hiện cam kết phi hạt nhân hóa tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều hồi tháng 6 vừa qua tại Singapore.

Như vậy hơn 9 tháng gần đây, Bình Nhưỡng đã không phóng thử tên lửa đạn đạo. Điều này đồng nghĩa với việc Triều Tiên tạm ngưng chương trình phát triển hạt nhân. Đây thật sự là thiện chí hòa bình của ông Kim Jong-un.

Việc Triều Tiên tháo dỡ tại bãi thử Sohae cũng được Hàn Quốc, một đồng minh thân cận của Mỹ xác nhận. Giám đốc Văn phòng An ninh quốc gia thuộc Phủ Tổng thống Hàn Quốc Nam Gwan-pyo đánh giá động thái trên “sẽ có tác động tốt đến tiến trình phi hạt nhân hóa”, đồng thời cho rằng Triều Tiên đang từng bước tiến tới phi hạt nhân hóa. Quan chức này cũng nhận định rằng động thái mới nhất này của Triều Tiên có thể chứng tỏ Bình Nhưỡng đang xúc tiến các nỗ lực phi hạt nhân hóa mặc dù cũng còn bất đồng với Mỹ.

Bên cạnh đó, Triều Tiên cũng đã cam kết bàn giao hài cốt các binh sĩ Mỹ tử trận trong chiến tranh Triều Tiên. CNN dẫn nguồn tin giới chức Mỹ cho biết, những bộ hài cốt đầu tiên sẽ được bàn giao vào ngày 27-7. Đúng ngày ký kết Hiệp định đình chiến trên bán đảo Triều Tiên và thiết lập vùng phi quân sự chia cắt 2 miền Triều Tiên như ngày nay.

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh Washington và Bình Nhưỡng đang bất đồng về thời gian và trình tự thực hiện các bước phi hạt nhân hóa Triều Tiên cũng như những ưu đãi đổi lại của cộng đồng quốc tế đối với quốc gia Đông Bắc Á này.

Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tỏ ra thất vọng vì không có những tiến triển tức thì trong đàm phán với Triều Tiên sau cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un. Hiện ông Trump đã chỉ thị cho các nhân viên Nhà Trắng báo cáo với ông hàng ngày về những diễn biến của cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Triều Tiên. Tuy nhiên, động thái làm cho Mỹ nghi ngờ Triều Tiên vì vài tuần sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều, phía Triều Tiên kiên quyết tránh những cuộc đàm phán có tính xây dựng với Washington, trong đó có việc Bình Nhưỡng hủy một số cuộc gặp với Mỹ và yêu cầu một số tiền lớn hơn.

Mặt khác, Tư lệnh Các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK), Tướng Vincent Brooks cho biết Mỹ chưa nhận thấy Triều Tiên “ngừng hoàn toàn” sản xuất nguyên liệu hạt nhân. Tướng Brooks nhấn mạnh: “Mặc dù bị ảnh hưởng trong vụ phá hủy bãi thử Punggye-ri vài tháng trước, song hoạt động sản xuất lại nguyên liệu hạt nhân là một vấn đề khác”.

Tư lệnh USFK cũng nhấn mạnh rằng Bình Nhưỡng vẫn còn nhiều bước phải thực hiện trong lộ trình phi hạt nhân hóa.

Trong khi thời gian gần đây, phía Triều Tiên có những động thái thiện chí hòa bình không theo đuổi chương trình hạt nhân thì rõ ràng Mỹ vẫn còn nghi ngờ. Hành động này là “con dao hai lưỡi” nhiều khả năng sẽ phá vỡ những thỏa thuận hòa bình đã đạt được tại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều gần đây.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>