Phong trào biểu tình “Áo vàng” tại Pháp: Đã lan sang nhiều nước châu Au

20/12/2018 | 07:35 GMT+7

Phong trào biểu tình “Áo vàng” tại Pháp kéo dài hơn 4 tuần vừa hạ nhiệt thì bất ngờ tại nhiều nước châu Âu khác lại bùng phát.

Những người biểu tình “Áo vàng” ở Canada. Nguồn: Newsy People

Bắt nguồn từ nước Pháp vào giữa tháng 11-2018, phong trào biểu tình “Áo vàng” đã vượt Đại Tây Dương và lan tới Canada. Tại một số thành phố như Edmonton, Toronto, Calgary và Halifax, những người biểu tình cuối tuần qua đã xuống đường để phản đối một số chính sách của Chính phủ Canada.

Mặc dù không ủng hộ phong trào của Pháp nhưng những người biểu tình tại Canada lại mặc đồng phục giống như những người biểu tình tại Pháp. Họ đã mang khẩu hiệu “Canada first” (Canada trước tiên) hay “Trudeau the Traitor” (ám chỉ Thủ tướng Canada Trudeau kẻ phản bội). Đặc biệt, những người biểu tình phản đối Hiệp ước toàn cầu về di cư của Liên Hiệp Quốc mà Canada đã thông qua vào đầu tháng này.

Ngoài ra, người biểu tình phản đối việc Chính phủ Canada mới đây đã thông qua kế hoạch đánh thuế carbon mới nhằm đối phó với hiện tượng biến đổi khí hậu. Nội các của Thủ tướng Trudeau đã cam kết áp thuế carbon liên bang đối với 4 trong 10 tỉnh của Canada bắt đầu từ tháng 4-2019.

Trước đó, hàng nghìn người dân Italia đã xuống đường ở thủ đô Rome để biểu tình phản đối luật nhập cư và an ninh mới vốn đã được quốc hội nước này thông qua hôm 28-11. Những người biểu tình cũng mang áo vàng và giương cao các biểu ngữ với khẩu hiệu: “Hãy đứng lên vì quyền lợi của các bạn”.

Những người biểu tình cho rằng, luật mới “chống người di cư” này chỉ làm gia tăng thêm số lượng người nhập cư không có giấy tờ hợp pháp ở Italia, qua đó khiến tình hình trở nên khó khăn hơn. Sắc lệnh trên sẽ nới lỏng các quy định về trục xuất người nhập cư, cho phép tước quyền công dân Italia của người nhập cư nếu bị buộc tội khủng bố. Bên cạnh đó, sắc lệnh cũng bãi bỏ việc cấp giấy phép cư trú vì lý do nhân đạo, thay thế bằng các giấy phép cư trú theo diện “bảo vệ đặc biệt” hay “thảm họa tự nhiên ở quê hương”. Hiện Italia chỉ cấp quy chế tị nạn cho 25% số người đăng ký, thấp hơn quy định theo luật pháp quốc tế. Trong năm 2018, đã có hơn 22.000 người di cư đến Italia, giảm hơn 80% so với năm ngoái.

Còn tại Áo, có khoảng 17.000 người đã xuống đường tại thủ đô Vienna của nước này trong ngày 16-12 để tham gia một cuộc biểu tình chống chính phủ. Con số này vượt quá con số ước tính 10.000 người của các nhóm tổ chức biểu tình. Những người tham gia biểu tình chủ yếu phản đối chính sách di cư của nhà chức trách Áo, cũng như đề nghị giảm ngày làm việc và bãi bỏ những biện pháp khắc khổ. Cuộc biểu tình đã khiến nhiều tuyến phố tại trung tâm Vienna tắc nghẽn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của hệ thống giao thông công cộng. Tuy nhiên, không có vụ việc đáng tiếc nào xảy ra.

Giới quan sát nhận định, phong trào biểu tình “Áo vàng” dự kiến sẽ còn lan rộng ra nhiều nước châu Âu khác với những đòi hỏi quyền lợi khác nhau. Điều này đồng nghĩa với việc, chính phủ các nước châu Âu có phong trào biểu tình còn phải đối mặt với nhiều khó khăn. Giải pháp để lập lại trật tự hiện vẫn là bài toán khó đối với nhà chức trách của những quốc gia liên quan.

Theo Bộ Nội vụ Pháp, ước tính 66.000 người đã tham gia các cuộc biểu tình trên khắp nước Pháp, giảm tới một nửa so so với tuần trước đó. Hiện quy mô của đoàn biểu tình đã giảm dần chỉ còn khoảng 4.000 người biểu tình đã diễu hành rời rạc qua một số khu phố ở thủ đô Pháp. Tính đến nay, đã có 168 đối tượng bị bắt, giảm mạnh so với 1.000 người trong tuần trước. Tổng thống Pháp Macron đã tuyên bố hàng loạt biện pháp nhượng bộ ước tính sẽ tốn kém 17 tỉ USD nhằm xoa dịu phong trào “Áo vàng”.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>