Nhiều khả năng sẽ Brexit không thỏa thuận

22/08/2018 | 07:46 GMT+7

Sau nhiều lần đàm phán giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU) về thỏa thuận Anh rời khỏi liên minh này (hay còn gọi là Brexit) không mang lại kết quả nên nhiều khả năng thỏa thuận Brexit không thành hiện thực như các bên mong muốn.

Cờ Anh (phía trên) và cờ EU tại thủ đô London, Anh. Nguồn: AFP/TTXVN

Bộ trưởng Thương mại Anh Liam Fox nhận định, với xác suất không thành trên 60% kịch bản Brexit vào tháng 3-2019 khó có khả năng trở thành hiện thực. Bởi lẽ, theo ông Fox, các nhà lãnh đạo EU đã quá cứng rắn trong đàm phán mà không thực sự lo lắng cho lợi ích chung của các công dân châu Âu.

Nhiều ngày qua, các tuyên bố lo ngại về một “Brexit không thỏa thuận” đang xuất hiện ngày càng nhiều hơn từ phía các quan chức trong chính quyền Anh. Thống đốc Ngân hàng Anh quốc Mark Carney nhận định: “Nguy cơ về một Brexit không thỏa thuận đang tăng cao một cách đáng lo ngại”.

Mới đây nhất, Chính phủ Anh lần đầu tiên tuyên bố sẽ công bố chi tiết công tác chuẩn bị cho kịch bản không đạt được thỏa thuận Brexit. Văn phòng Chính phủ Anh cho biết, việc công bố kế hoạch chuẩn bị này nhằm đảm bảo người tiêu dùng và các doanh nghiệp không bị thiệt hại nếu như Anh và EU không đạt được thỏa thuận chung.

Đồng quan điểm trên, Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit của Anh Dominic Raab cho biết, Chính phủ Anh đánh giá khả năng đạt được thỏa thuận với EU là “rất cao”, nhưng ông cũng nói thêm việc chuẩn bị cho khả năng khác là một “việc làm trách nhiệm” cần phải thực hiện. Theo đó, các bộ của Anh dự kiến trong khoảng từ cuối tháng 8 đến giữa tháng 9 sẽ công bố khoảng 78 điều mang tính kỹ thuật, lời khuyên cho giới doanh nghiệp, người dân và các cơ quan công quyền Anh nếu như Anh và EU không đạt được thỏa thuận Brexit.

Thực tế, EU cũng đã công bố 68 điều mang tính kỹ thuật mà khối này cần chuẩn bị cho kịch bản không đạt được thỏa thuận với Anh.

Việc cả Anh và EU đều công bố những điều khoản cho kế hoạch thỏa thuận bất thành cho thấy nguy cơ “Brexit không thỏa thuận” chiếm tỷ lệ rất cao.

Trong một diễn biến liên quan, triệu phú Julian Dunkerton, người đồng sáng lập chuỗi hàng thương hiệu quần áo thời trang Superdry nổi tiếng cho giới trẻ tuyên bố sẽ ủng hộ 1 triệu bảng Anh cho nhóm vận động People’s Vote đòi Chính phủ Anh tiến hành bỏ phiếu trưng cầu dân ý đối với thỏa thuận Brexit. Ông Julian Dunkerton cho rằng “những người phản đối Brexit thực sự có cơ hội chiến thắng nếu như có một cuộc bỏ phiếu lại, và người dân Anh ngày càng hiểu rõ rằng Brexit sẽ là thảm họa”.

Điều này đồng nghĩa với việc tỷ lệ người dân Anh ủng hộ quốc gia này ở lại EU ngày càng lớn hơn. Theo một cuộc bỏ phiếu thăm dò mới đây của Observer, 40% số người được hỏi cho rằng Anh và EU sẽ không đạt được thỏa thuận Brexit, trong khi chỉ có 22% số người được hỏi tin rằng hai bên sẽ đạt được thỏa thuận.

Để xoa dịu dư luận cũng như tìm lối thoát cho tình thế bế tắc hiện nay, các quan chức hàng đầu của Chính phủ Anh đã thực hiện một loạt các hoạt động ngoại giao con thoi, bất chấp việc châu Âu đang trong kỳ nghỉ Hè. Thủ tướng Anh Theresa May đã có cuộc gặp không chính thức với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại khu nhà nghỉ của ông Macron ở miền Nam nước Pháp để bàn về Brexit. Cùng thời gian này, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt và Bộ trưởng phụ trách Brexit của Anh là Dominic Raab cũng đã có các cuộc tiếp xúc với các Ngoại trưởng Pháp và Áo nhằm thuyết phục các nước này giảm bớt các quan điểm cứng rắn trong đàm phán Brexit.

Tuy nhiên, tất cả những nỗ lực trên xem ra không hiệu quả và rất nhiều khả năng “Brexit không thỏa thuận” sẽ thành hiện thực.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>