Mỹ - Trung Quốc hẹn bàn giảm căng thẳng

20/08/2018 | 08:20 GMT+7

Mỹ và Trung Quốc đã đạt được bước tiến mới khi hai bên nhất trí sẽ nối lại đàm phán thương mại vào cuối tháng này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

Đây sẽ là vòng đàm phán chính thức thứ tư kể từ khi căng thẳng thương mại bùng nổ trong năm nay và là phiên đầu tiên trong vòng 2 tháng gần đây. Gai Xinzhe, nhà phân tích tại Ngân hàng Tài chính Quốc tế của Trung Quốc cho biết, cuộc thảo luận này sẽ quyết định xem liệu có các cuộc đàm phán cấp cao hay không.

Để khởi động lại các cuộc đàm phán thương mại với Washington, Bắc Kinh phải đưa ra một gói các biện pháp, bao gồm một đề nghị cắt giảm thặng dư thương mại song phương, giảm thuế nhập khẩu, bảo vệ tốt hơn cho tài sản sở hữu trí tuệ và ngừng việc ép buộc các công ty nước ngoài chuyển giao công nghệ, theo Jacob Parker, Phó Chủ tịch Hội đồng kinh doanh Mỹ - Trung Quốc tại Bắc Kinh.

Hai quốc gia tưởng như đã đạt được thỏa thuận hồi tháng 5 sau khi Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc - cố vấn kinh tế hàng đầu của Chủ tịch Tập Cận Bình - dẫn đầu một nhóm quan chức đến Washington. Nhưng Tổng thống Trump đã sớm từ bỏ thỏa thuận này, và kể từ đó, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới “mắc kẹt” trong cuộc chiến thuế quan “ăn miếng trả miếng”.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục tạo sức ép buộc Trung Quốc phải nhượng bộ nhiều hơn trong cuộc đàm phán sắp diễn ra vào tuần tới. “Họ (Trung Quốc) không thể chỉ đưa ra cho chúng ta một thỏa thuận chấp nhận được, chúng ta sẽ không thực hiện bất kỳ thỏa thuận nào cho đến khi có được thỏa thuận hợp lý”, ông Trump nói hôm 16-8 trong một cuộc họp nội các tại Nhà Trắng.

Trước đó, cố vấn kinh tế hàng đầu của ông Trump đã hoan nghênh thông báo của Trung Quốc rằng nước này sẽ cử Thứ trưởng Bộ Thương mại Wang Shouwen sang Mỹ để đàm phán với người đồng cấp phía Mỹ David Malpass cuối tháng 8.

Giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia Mỹ Larry Kudlow khẳng định, Chính phủ Trung Quốc không nên đánh giá thấp sự cứng rắn và sẵn sàng tham gia một cuộc chiến của Tổng thống Trump nhằm loại bỏ hàng rào thuế quan và phi thuế quan cũng như ngăn chặn hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ. Ông Kudlow cho biết nền kinh tế và tiền tệ của Trung Quốc “đang trượt dốc” và các cuộc đàm phán có thể tạo ra kết quả tốt hơn mong đợi.

Văn phòng đại diện thương mại Mỹ cho biết, phiên điều trần công khai về đề xuất áp đặt thuế quan lên 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc sẽ được kéo dài đến 26-8 và có thể có hiệu lực vào ngày 6-9.

Trong cuộc đàm phán thương mại vào tuần tới, phái đoàn 2 nước cũng sẽ thảo luận khả năng Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình gặp nhau trong nỗ lực nhằm xoa dịu cuộc tranh chấp thương mại. Theo một nguồn tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang cân nhắc gặp nhau vào tháng 11 tới bên lề Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ở Papua New Guinea và Hội nghị thượng đỉnh nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) diễn ra tại Argentina.

Các cuộc đối thoại cấp cao giữa Bắc Kinh và Washington đã bị tạm dừng kể từ sau khi Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross tới Trung Quốc vào đầu tháng 6. Chuyến thăm của ông Ross cùng với chuyến công tác tới Washington trước đó của Phó Thủ tướng Lưu Hạc, một cố vấn kinh tế hàng đầu của nhà lãnh đạo Tập Cận Bình, đã không thể ngăn nổi sự xuất hiện của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung ngày càng leo thang.

Ông Cheng Li, một chuyên gia tại Viện Brookings ở Washington nhận định: Ông Tập, người đang chịu sức ép lớn từ dư luận trong nước do để mối quan hệ Mỹ - Trung xuống cấp nhanh chóng, chính là người muốn ngồi vào bàn đàm phán với Mỹ hơn cả Tổng thống Trump.

Điều đáng quan tâm là chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang bất đồng về cách thức đối phó với Trung Quốc. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đang nghiên cứu các phương án để giảm nhẹ chính sách hà khắc trong khi đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer được cho là đang cân nhắc các biểu  thuế bổ sung. Tổng thống Mỹ chưa quyết định sẽ nghiêng về quan điểm nào.

 NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>