Mỹ tiếp tục tăng thuế hàng hóa nhập từ Trung Quốc

17/09/2018 | 07:56 GMT+7

Hãng tin Bloomberg hôm 14-9 đưa tin, Tổng thống Donald Trump đã chỉ đạo tiến hành việc áp thuế bổ sung 200 tỉ USD đối với hàng hóa Trung Quốc.

Mỹ bắt đầu áp thuế bổ sung 200 tỉ USD hàng hóa từ Trung Quốc.

Quyết định nói trên được đưa ra một tuần sau khi ông Trump nói rằng ông sẽ bổ sung thuế quan đối với 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc và gói thuế quan khác trị giá 267 tỉ USD nhằm vào hàng nhập khẩu từ nền kinh tế số 2 thế giới “đang sẵn sàng tung ra nếu tôi muốn”.

Giai đoạn thu thập ý kiến công khai cũng đã kết thúc hồi tuần rồi đối với danh sách thuế quan 200 tỉ USD, vốn nhằm vào nhiều sản phẩm công nghệ internet và các sản phẩm điện tử khác, cùng hàng hóa tiêu dùng từ túi xách tới xe đạp và đồ nội thất.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ nói rằng họ đang rà soát lại danh sách thuế quan dựa trên các vấn đề được nêu lên trong các cuộc điều trần công khai và các thư đệ trình. Trong các vòng áp thuế quan chống Trung Quốc trước đó, văn phòng này đã mất 1-2 tuần để xem lại danh sách và mất thêm 3-4 tuần để bắt đầu thu thuế.

Quyết định cũng được đưa ra bất chấp Bộ Tài chính Mỹ hồi đầu tuần này đã đưa ra lời mời tới các quan chức cấp cao của Trung Quốc, trong đó có Phó Thủ tướng Lưu Hạc, nhằm tiến hành thêm các cuộc đàm phán nhằm giải quyết những bất đồng về thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng nước này hoan nghênh lời mời của Mỹ nhưng Tổng thống Trump sau đó lại bày tỏ nghi vấn về điều này, ông nói trên Twitter hôm 13-9 rằng: “Chúng tôi không chịu áp lực để thực hiện một thỏa thuận với Trung Quốc, họ đang chịu áp lực để thực hiện một thỏa thuận với chúng tôi”.

Thời gian qua, chính quyền của Tổng thống Trump đã áp thuế nhập khẩu trị giá 50 tỉ USD lên hàng Trung Quốc và phía Bắc Kinh cũng có hành động trả đũa tương ứng, áp thuế trị giá 50 tỉ USD lên hàng Mỹ.

Tổng thống Trump và các cố vấn lập luận rằng thuế quan là yếu tố cần thiết để gây áp lực buộc Bắc Kinh phải từ bỏ cách thức kinh doanh không công bằng. Ngược lại, phía Trung Quốc bác bỏ các khiếu nại của Mỹ là “không có căn cứ”.

Bất chấp các biện pháp áp thuế của Mỹ, cán cân thương mại giữa Trung Quốc với Mỹ tiếp tục nới rộng lên mức kỷ lục 31 tỉ USD trong tháng 8. Tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc vào thị trường Mỹ tăng 13,4% lên 44,4 tỉ USD, tiếp tục đà tăng so với tỷ lệ 13,3% trong tháng 7. Trong khi đó, số lượng hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ tăng chậm hơn ở mức 11,1% lên 13,3 tỉ USD, giảm so với 11,8% của tháng trước.

Diễn biến này có thể khiến Washington thực thi thêm nhiều biện pháp để thu hẹp khoảng cách thâm hụt thương mại với Bắc Kinh. Kế hoạch áp thuế 200 tỉ USD bắt đầu và Mỹ có thể đánh thuế thêm nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, với tổng trị giá 267 tỉ USD. Nếu xảy ra, toàn bộ hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ sẽ bị đánh thuế.

Ngoài ra, theo khảo sát mới của 2 phòng thương mại Mỹ ở Trung Quốc, gần 2/3 doanh nghiệp Mỹ cho biết làn sóng thuế quan mới đã gây tổn hại đến hoạt động kinh doanh của họ. Thiệt hại của các công ty Mỹ tại Trung Quốc do xung đột thương mại bao gồm tổn thất lợi nhuận do vi phạm hợp đồng, chi phí sản xuất cao hơn và nhu cầu tiêu dùng sản phẩm thấp hơn... Kết quả khảo sát cũng đã chỉ ra những thay đổi khác thường trong thời gian gần đây đối với hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc, chẳng hạn như các đợt kiểm tra thuế hoặc kiểm tra môi trường dày đặc hơn, trong khi xử lý hàng hóa tại hải quan lại chậm hơn…

Mất cân bằng thương mại song phương đang là vấn đề chính trong cuộc tranh cãi hiện nay giữa Trung Quốc và Mỹ. Bắc Kinh xem cuộc chiến thương mại của Washington là nỗ lực cản trở quyền “trỗi dậy trong hòa bình” của họ. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump khó có thể giảm sức ép lên Trung Quốc từ giờ cho đến cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 tới. Vì thế, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung có lẽ sẽ trở nên tồi tệ hơn nhiều trước khi giảm nhiệt.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>