Mưa lớn gây lũ quét, hàng nghìn người ở Sydney phải sơ tán

05/07/2022 | 07:59 GMT+7

Những ngày qua, mưa xối xả trút xuống bờ biển phía Đông Australia, trong khi Sydney hứng chịu trận mưa kéo dài.

Lực lượng cứu hộ khẩn cấp tại khu vực bị ngập lụt ở Milperra, khu vực đô thị Sydney, Australia, ngày 3-7. Ảnh: REUTERS  

Thành phố Sydney đã ghi nhận lượng mưa lên tới 1.227mm (48 inch) vào thời điểm này, nhiều hơn lượng mưa trung bình hàng năm là 1.213mm. Trong 24 giờ tới, nhiều thị trấn ven biển có thể hứng chịu lượng mưa lên tới 180mm (7 inch), Cơ quan Khí tượng Australia cho biết.

Dữ liệu chính thức cho thấy, mưa ở địa điểm du lịch ở Bondi đạt khoảng 170mm trong khoảng thời gian 24 giờ, đến 9 giờ sáng 4-7 (theo giờ địa phương).

Nước tràn ra từ một hố chứa nhiên liệu tại một địa điểm thuộc sở hữu của Nhà máy lọc dầu Ampo ở phía Nam Sydney đã khiến dầu trộn lẫn với nước lũ. Tuy nhiên, các đội cấp cứu cho biết, sự cố tràn dầu này đã được kiểm soát và không có nguy cơ gây nguy hiểm trong khu vực.

Cảnh báo về thời tiết khắc nghiệt đã được ban bố trong khu vực kéo dài dọc theo bờ biển phía Nam bang New South Wales, cảnh báo dự kiến sẽ giảm cấp độ từ tối 4-7. Các lệnh sơ tán mới đã được ban hành cho hàng chục nghìn cư dân Sydney, Australia sau khi mưa không ngớt làm ngập một số vùng ngoại ô. Hàng nghìn người đã được lệnh sơ tán ra khỏi nhà của họ, trong khi các doanh nghiệp, cửa hàng thu dọn những vật dụng, trang thiết bị cần thiết để giảm thiểu thiệt hại.

Từ ngày 3-7, khoảng 30.000 cư dân ở bang New South Wales đã được thông báo phải sơ tán hoặc được cảnh báo rằng họ có thể nhận được lệnh sơ tán.

Nước lũ dâng cao ở một số vùng ngoại ô ở phía Tây Sydney, thành phố lớn nhất của Australia, sau khi lũ lụt nhấn chìm các ngôi nhà, trang trại và cầu ở đây lần thứ ba trong năm nay.

“Nó không chỉ là sự tàn phá. Chúng tôi không thể tin được”, Thị trưởng Camden Theresa Fedeli nói. “Hầu hết trong số họ vừa thoát khỏi trận lũ lụt vừa qua, lấy lại nhà cửa, công việc kinh doanh trở lại bình thường và rất tiếc khi chúng tôi phải nói rằng nó đang xảy ra một lần nữa”.

Một chiến dịch cứu hộ đang được triển khai để giải cứu 21 thủy thủ khỏi một con tàu chở hàng bị mất điện ở phía Nam Sydney và có nguy cơ bị cuốn vào bờ, truyền thông địa phương đưa tin.

Thủ hiến bang New South Wales, Dominic Perrottet, cho biết trong một cuộc họp báo trên truyền hình, bang này đã trải qua một khoảng thời gian rất khó khăn trong nhiều tháng qua.

Đoạn video được đăng tải trên các phương tiện truyền thông xã hội cho thấy, nhiều trạm xăng, nhà cửa, ô tô và biển báo đường phố bị ngập một phần dưới nước, trong khi các thùng rác trôi xuống những con đường ngập lụt. Nhiều xe quân sự đã được nhìn thấy đi vào những đường phố ngập lụt để sơ tán các gia đình bị mắc kẹt.

Một số thị trấn, bao gồm cả Picton, cách Sydney khoảng 90km (56 dặm) về phía Tây Nam, đã phải chặn nước lũ trên các đường phố chính bằng bao cát.

Mùa hè ở bờ biển phía Đông Australia đã bị chi phối bởi hiện tượng thời tiết La Nina, thường liên quan đến lượng mưa gia tăng, trong năm thứ hai liên tiếp. Đập Warragamba, nguồn cung cấp nước chính của thành phố Sydney, dự kiến sẽ tràn bờ vào ngày 8-7, giới chức sở tại cho biết.

Hội đồng Khí hậu Australia cho biết, biến đổi khí hậu được cho là nguyên nhân góp phần dẫn tới các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt hơn và diễn ra thường xuyên hơn, đồng thời cho biết thêm Australia đã “chuẩn bị ứng phó kỹ càng”.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>