Mùa Giáng sinh ở châu Âu bớt lung linh

29/11/2022 | 08:56 GMT+7

Năm nay, trong bối cảnh giá năng lượng tăng cao, nhiều thành phố châu Âu quyết định giảm sử dụng đèn trang trí nhằm tiết kiệm chi phí.

Đức tắt đèn chiếu sáng để tiết kiệm năng lượng. Ảnh: DW

Khi giá năng lượng tăng cao do ảnh hưởng từ cuộc xung đột tại Ukraine, giới chức châu Âu không khỏi đau đầu với những lựa chọn tổ chức Giáng sinh năm nay. Nhiều nơi đã hạn chế trang trí đèn trên đường phố dịp Lễ Giáng sinh nhằm gửi thông điệp về tiết kiệm năng lượng và hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng, đồng thời phải bảo đảm ngân sách công.

Văn phòng Thủ tướng Đức Olaf Scholz cũng vừa nhận về cây thông trang trí cho mùa Noel năm nay. Tuy nhiên, dưới ánh đèn led nhỏ bé trang trí của cây thông, Thủ tướng Đức thừa nhận: “Việc tụ tập quanh cây thông Noel đơn giản là một truyền thống tốt đẹp. Đặc biệt, vào thời điểm này, chúng ta dành suy nghĩ của mình cho người dân Ukraine. Người dân đất nước chúng ta cũng đang trải qua những tác động của cuộc xung đột này như chi phí năng lượng, giá cả hàng hóa tăng cao. Chính phủ đang cố gắng ứng phó trong khả năng của mình như trợ cấp người dân, hạn chế giá điện, khí đốt, năng lượng. Tôi muốn nói về việc đoàn kết và bảo vệ đất nước chúng ta trong thời điểm khó khăn này”.

Hãng tin AP cho biết, cây thông chính ở chợ Giáng sinh thành phố Strasbourg (Pháp), nơi thu hút 2 triệu người đến tham quan mỗi năm, đã giảm đèn trang trí trong bối cảnh chính quyền thành phố này tìm cách giảm 10% mức tiêu thụ năng lượng ở nơi công cộng trong năm nay.

Từ thủ đô Paris (Pháp) đến London (Anh), giới chức thành phố đang giới hạn thời gian thắp sáng đèn trong ngày lễ trong khi nhiều nơi chuyển sang sử dụng đèn led tiết kiệm năng lượng hơn hoặc các nguồn năng lượng tái tạo. Sự kiện thắp đèn Giáng sinh diễn ra sôi động tại đại lộ Champs-Élysées, Paris, Pháp. Mọi năm đèn điện bật đến 2 giờ sáng, nhưng năm nay thành phố sẽ tắt đèn sau 23 giờ 45, ngoại trừ đêm 24 và ngày 31-12.

Ông Marc-Antoine Jamet, Giám đốc Ủy ban quản lý đại lộ Champs-Élysées, nói: “Năm nay chúng tôi sẽ tắt đèn trang trí sớm một tuần so với mọi năm. Đây là cách chúng tôi thể hiện thông điệp về tiết kiệm, sự hợp lý và thân thiện với môi trường”.

Khu phố mua sắm Oxford ở Anh dự kiến cắt giảm 2/3 mức tiêu thụ năng lượng bằng cách giảm độ sáng của đèn trang trí trong khoảng thời gian từ 15 giờ đến 23 giờ (giờ địa phương) và lắp đặt đèn Led. Đại lộ Champs-Élyseés ở Paris chỉ được thắp sáng đèn đến 23 giờ 45 (giờ địa phương) thay vì đến 2 giờ sáng như những dịp Giáng sinh trước. Các quan chức ở Romania cũng thông báo đèn trang trí lễ hội sẽ giảm độ sáng từ 1 giờ đến 6 giờ sáng tại trung tâm thành phố cổ Brasov trong khi tắt đèn ở những nơi khác.

Tại Italia, giới chức ở thị trấn Borno thuộc vùng Lombardy cho biết sẽ không có hệ thống chiếu sáng lễ hội nào được lắp đặt để nâng cao nhận thức về tiết kiệm năng lượng.

Giá năng lượng tăng cao cũng khiến ban tổ chức giảm số lượng đèn trang trí ở các khu chợ Giáng sinh ở Praha, Cộng hòa Czech. Năm nay, chi phí thắp sáng một cây thông lên đến hơn 4 Euro mỗi ngày (tương đương hơn 100.000 đồng).

Ông Libor Votruba, đơn vị tổ chức chợ Giáng sinh tại Praha, cho biết: “Chúng tôi giảm đèn chiếu sáng cây và chuyển sang sử dụng các công nghệ LED tiết kiệm mới nhất.

Ông Jan Chabr, thành viên Hội đồng thành phố Praha, xác nhận: “Thành phố thống nhất hạn chế hoạt động chiếu sáng các đài tưởng niệm lịch sử và những tòa nhà thuộc sở hữu của chính quyền thành phố. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng giảm số lượng quy mô trang trí trên đường phố Praha”.

Không chỉ thiếu năng lượng, các cuộc tuần hành, đình công đòi tăng lương tại châu Âu vẫn đang diễn ra và được lên kế hoạch trong mùa Giáng sinh năm nay tại nhiều nơi cũng khiến cho châu lục này “không thể lộng lẫy” như các mùa Noel trước.

Trong khi đó, hầu hết khu vực trên thế giới sẽ đối mặt với tình trạng thiếu dầu diesel trong mùa Đông này. Đây là cảnh báo mà giới chuyên gia vừa đưa ra trên trang tin Bloomberg.

Theo Bloomberg, trong vòng vài tháng tới, hầu hết các thị trường trên thế giới sẽ đối mặt với nguy cơ thiếu hụt dầu diesel do nguồn cung khan hiếm.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>