Lo IS tái triển khai các nhóm khủng bố mới

06/09/2018 | 08:12 GMT+7

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hiện đã cấu kết với al-Qaeda phát động chiến dịch kích động người Hồi giáo tiến hành tấn công khủng bố các nước phương Tây làm dấy lên quan ngại đối với nhiều quốc gia.

Nguồn: REUTERS

Theo nguồn tin tình báo, Thủ lĩnh tối cao của nhóm khủng bố IS chưa chết và y đã lên tiếng kêu gọi tấn công phương Tây. Theo báo cáo của Lầu Năm Góc trình lên Quốc hội Mỹ mới đây cho thấy, ước khoảng 31.000 chiến binh IS vẫn còn ở Iraq và Syria có khả năng sẽ quay lại khủng bố các nước phương Tây, nhất là những nước có tham gia cuộc chiến chống IS ở các quốc gia Trung Đông. Tuy nhiên, con số thực của lực lượng IS còn cao hơn rất nhiều lần. Bởi lẽ, chỉ tính riêng khu vực tại Idlib, thành trì cuối cùng của phiến quân và IS ở Syria ước tính 100.000 phiến quân, bao gồm đa số các chiến binh thánh chiến cực đoan dòng Salafi.

Mặt khác, hiện có khoảng 2.000 tay súng IS đang hoạt động ở Afghanistan cũng có nguy cơ tấn công các nước liên quan. Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson cho rằng các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS ở Afghanistan có liên lạc với các tổ chức ở Anh, nhằm thăm dò khả năng tiến hành các vụ tấn công. Những nhận xét của Bộ trưởng Williamson được đưa ra trong bối cảnh 440 binh sĩ bổ sung của Anh vừa tới Afghanistan theo yêu cầu của Mỹ. Như vậy, tổng số quân nhân của Anh ở Afghanistan đã lên 1.100 người, đông thứ ba sau Mỹ và Đức.

Mới đây, kênh Telegram của al-Qaeda phát hành một cuốn sách có nhan đề “Thánh chiến không có biên giới - Tấn công phương Tây từ góc độ Hồi giáo”. Cuốn sách dày 68 trang này đã biện minh cho cuộc thánh chiến Hồi giáo ở phương Tây, coi đây là một phần trong khái niệm về cái mà các phần tử Salafi gọi là “cuộc thánh chiến không biên giới”.

Tác giả cuốn sách này cố gắng dụ dỗ người Hồi giáo lấy chủ nghĩa khủng bố làm công cụ đối đầu với các kẻ thù của đạo Hồi. Abdullah Ash-Shaybani còn cho rằng: “Người Hồi giáo được phép, và thỉnh thoảng bắt buộc phải truy kích những kẻ vô đạo ở vùng đất họ sống, để đáp lại sự vô đạo và cuộc tấn công của những kẻ đó nhằm vào đạo Hồi và những người Hồi giáo”. Không những vậy, Shaybani còn vạch ra một chuỗi các mục tiêu cần tấn công, gồm các mục tiêu quân sự, cảnh sát, chính trị và kinh tế.

Hồi đầu tháng 8, IS đã tung ra một đoạn video kêu gọi các “con sói đơn độc” thực hiện các cuộc tấn công bằng “vũ khí sinh học” vào phương Tây. Tổ chức khủng bố này đã cung cấp các hướng dẫn sơ đẳng về cách làm tràn lan “nạn dịch nghiêm trọng nhất” vào phương Tây từ những thứ như... phân chuột. Sau đó, IS đăng tải một tấm áp phích ghi cảnh San Francisco (Mỹ) bị tấn công.

Theo Sputniknews, Phó Chủ tịch Ủy ban điều hành của RATS - Cơ quan Chống khủng bố của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), ông Dzhumakhon Giyesov cho biết tổ chức khủng bố IS đang đào tạo và tái triển khai các nhóm phá hoại và khủng bố đến châu Âu, Trung Á và Nga. Ông Giyesov nêu rõ: “Việc truy quét thành công các hang ổ của IS tại Syria đã buộc tàn quân và các thủ lĩnh của chúng xây dựng các chi nhánh ở nước ngoài để duy trì hoạt động khủng bố”.

Điều này đồng nghĩa với việc khả năng IS quay sang mở đợt tấn công khủng bố mới là hoàn toàn có thật. Đây sẽ là nỗi ám ảnh của nhiều quốc gia liên quan.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>