LHQ ra tay nhưng “chảo lửa” Syria vẫn cháy

06/07/2018 | 08:13 GMT+7

Quân đội Chính phủ Syria đang tấn công mạnh mẽ vào phiến quân tại khu vực Tây Nam nước này làm nhiều người thương vong và buộc hơn 30.000 người dân phải sơ tán khẩn cấp.

Khói bốc lên sau các cuộc không kích của quân đội Chính phủ Syria xuống khu vực do phiến quân chiếm giữ ở Daraa ngày 26-6. Nguồn: AFP/TTXVN

Chiến dịch tấn công phiến quân ở Daraa với mục tiêu giành lại các khu vực bị phiến quân chiếm đóng đã diễn ra hơn 2 tuần nhưng đến nay vẫn chưa hạ nhiệt. Daraa có vị trí vô cùng quan trọng khi vừa giáp biên giới Jordan và Cao nguyên Golan, nơi Israel sử dụng làm “bàn đạp” để tiến hành nhiều cuộc không kích nhằm vào các cứ điểm của quân đội Syria.

Mặc dù chưa có số liệu thống kê chính xác nhưng những đợt tấn công liên tiếp của quân chính phủ đã làm cho hàng trăm người thương vong, trong đó có 120 dân thường thiệt mạng. Đáng quan ngại là cuộc chiến ngày càng ác liệt hơn nên hơn 30.000 dân thường phải bỏ nhà cửa đi tìm nơi lánh nạn. Điều này đã dẫn đến hệ lụy khủng hoảng làn sóng di cư ảnh hưởng không nhỏ đến các quốc gia lân cận. Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR) mới đây đã hối thúc Jordan mở cửa biên giới của nước này cho những người Syria đang cố gắng chạy trốn xung đột đang leo thang tại Daraa tạm lánh nạn. Tuy nhiên, cả hai quốc gia láng giềng là Jordan và Israel kiên quyết đóng cửa biên giới, từ chối tiếp nhận họ.

Hiện quân đội Syria tiếp tục tấn công vào Daraa, bất chấp đây là vùng giảm xung đột theo thỏa thuận tháng 5-2017 do Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ. Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã tổ chức họp khẩn, tập trung tìm giải pháp để giải quyết tình hình chiến sự leo thang khốc liệt tại khu vực Tây Nam Syria giữa lúc quân đội nước này đang đẩy mạnh chiến dịch tấn công các nhóm nổi dậy làm nhiều người thương vong. Các nhà ngoại giao Thụy Điển - nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an LHQ, cho biết nước này đã cùng với Kuwait đề nghị tổ chức cuộc họp trên.

Hiện các nhóm phiến quân ở miền Nam Syria vẫn bị chia rẽ mạnh mẽ về việc liệu có chấp nhận những thỏa thuận do Nga đề xuất để cho phép các lực lượng Chính phủ Syria giành lại quyền kiểm soát những thị trấn do phe đối lập nắm giữ hay không hay tiếp tục cố thủ?

Trong một động thái liên quan, hãng tin Reuters cho biết, phe đối lập Syria và giới chức Nga đã không thể đạt được một thỏa thuận nhằm chấm dứt tình trạng xung đột tại miền Nam quốc gia Trung Đông này trong cuộc đàm phán gần đây.

Người phát ngôn Văn phòng đại diện các phe phái trong lực lượng Quân đội Syria Tự do (FSA) Abu Shaima, tham gia đàm phán với Nga, thông báo các cuộc đàm phán với giới chức Nga tại thị trấn Bosra al-Sham đã thất bại do Nga yêu cầu giao nộp các loại vũ khí hạng nặng.

Trước đó, ngày 30-6, đàm phán giữa FSA và Nga tại Busra al Sham do phe đối lập kiểm soát, cũng đã kết thúc trong bế tắc khi phe đối lập không chấp nhận yêu cầu đầu hàng hoàn toàn của Nga.

Nga hiện đang hỗ trợ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad giành lại nhiều khu vực do phe đối lập kiểm soát. Trước đó, quân đội Syria đã giành được quyền kiểm soát đối với trên 58% diện tích tỉnh miền Nam Daraa.

Vấn đề được giới phân tích quan tâm là liệu những đợt tấn công của quân đội Syria có gia tăng căng thẳng với những nước láng giềng Jordan và Israel và dẫn đến cuộc chiến ngoài mong đợi?

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>