Lại “nóng” chuyện Triều Tiên phóng thử tên lửa

10/06/2022 | 07:34 GMT+7

Triều Tiên liên tục phóng thử tên lửa đã làm cho bộ ba Mỹ - Hàn - Nhật lên tiếng phản đối.

Một vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Theo đó, mới đây Triều Tiên đã phóng thử liên tục 8 tên lửa đạn đạo ra biển. Đây là số lượng nhiều nhất trong 1 ngày phóng kể từ trước đến nay. Hành động này được cho là đáp trả của Bình Nhưỡng đối với các lệnh trừng phạt của Mỹ, Liên Hiệp Quốc nhằm vào Triều Tiên và cuộc tập trận của Mỹ và Hàn Quốc mới diễn ra. Đây là lần thứ 19 kể từ đầu năm đến nay Triều tiên phóng thử tên lửa trong đó có tên lửa đạn đạo. 

Đặc phái viên của Mỹ về Triều Tiên, ông Sung Kim cho biết, Triều Tiên đã phóng 31 quả tên lửa đạn đạo trong năm 2022, vượt mức kỷ lục 25 quả trong năm 2019. Ông Sung Kim nhắc lại đánh giá của Mỹ rằng Triều Tiên đang chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân lần thứ 7 của mình và điều này có thể diễn ra bất cứ lúc nào.

Đặc phái viên của Mỹ nhắc lại sự sẵn sàng của Mỹ can dự ngoại giao với Triều Tiên và giải quyết các vấn đề quan ngại của nước này. Tuy nhiên, Triều Tiên không phản hồi các đề nghị của Mỹ và tỏ ra không quan tâm tới việc nối lại đàm phán.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman hiện đang có chuyến thăm Hàn Quốc cũng đã cảnh báo về các biện pháp đáp trả mạnh mẽ và nhanh chóng nếu Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân.

Trong một động thái liên quan, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản vừa ra tuyên bố chung cấp Thứ trưởng Ngoại giao kêu gọi Triều Tiên ngay lập tức ngừng các hành động vi phạm luật pháp quốc tế, leo thang căng thẳng, gây bất ổn ở khu vực, hoặc gây nguy hiểm tới hòa bình và an ninh toàn cầu. Các bên đã lên án mạnh mẽ các vụ phóng tên lửa đạn đạo trái phép liên tiếp của Triều Tiên, đồng thời cam kết thúc đẩy hợp tác an ninh ba bên nhằm ứng phó với các mối đe dọa từ Triều Tiên.

Các bên kêu gọi Triều Tiên tuân thủ nghĩa vụ của mình theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và ngay lập tức ngừng các hành động vi phạm luật pháp quốc tế, leo thang căng thẳng, gây bất ổn ở khu vực, hoặc gây nguy hiểm tới hòa bình và an ninh toàn cầu thay vào đó là tham gia đối thoại hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản nhấn mạnh, con đường tới đối thoại nghiêm túc vẫn rộng mở và kêu gọi Triều Tiên quay trở lại đàm phán. Cả ba cũng bày tỏ hy vọng Triều Tiên sẽ sớm phản hồi tích cực đối với các đề nghị quốc tế giúp nước này chống dịch bệnh Covid-19.

Thời gian gần đây, Mỹ và Hàn Quốc luôn kêu gọi Triều Tiên nối lại đàm phán hạt nhân. Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman và Ngoại trưởng Hàn Quốc Pak Jin đã lên án các vụ phóng tên lửa đạn đạo gần đây của Triều Tiên và kêu gọi nước này nối lại đàm phán cũng như phản hồi tích cực các đề nghị trợ giúp khắc phục hậu quả dịch bệnh Covid-19 của cộng đồng quốc tế.

Hai bên cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế buộc Triều Tiên chịu trách nhiệm về các hành động khiêu khích của mình, đặc biệt là tại Liên Hiệp Quốc. Hai bên cũng tái khẳng định cam kết chung về phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên.

Mới đây, Đảng Quyền lực Quốc dân (PPP) cầm quyền ở Hàn Quốc, Chính phủ và Phủ Tổng thống Hàn Quốc (Nhà Xanh) lần đầu tiên họp 3 bên sau khi có chính phủ mới, khẳng định hành động cứng rắn với “canh bạc liều lĩnh” của Triều Tiên. Đại diện PPP, nghị sĩ Kwon Seong-dong nhấn mạnh, nếu Triều Tiên thử hạt nhân trong bối cảnh nước này đang bùng phát dịch Covid-19 thì đây sẽ là một “canh bạc liều lĩnh”. Đảng cầm quyền khẳng định, chính phủ sẽ ứng phó một cách quyết liệt dựa trên nền tảng vững chắc của liên quân Hàn - Mỹ nhằm “vô hiệu hóa các động thái khiêu khích tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên”.

Giới quan sát cho rằng, động thái liên tục phóng thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên đã làm “nóng” lên câu chuyện phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên mà Bình Nhưỡng đang giữ vai chính.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>