Lại gia tăng căng thẳng giữa Palestine và Israel

01/06/2022 | 05:47 GMT+7

Xung đột giữa người dân Palestine và Israel ở Jerusalem và quần thể đền thờ Al-Aqsa lại gia tăng dẫn đến nguy cơ chiến tranh giữa hai nước đang đến gần.

Hàng nghìn người Israel đổ về đền thờ Al-Aqsa và có các cuộc đụng độ với người Palestine, hôm 29-5. Nguồn: REUTERS

Liên tục nhiều vụ đụng độ giữa người Palestine và cảnh sát Israel đã nổ ra tại đền thờ Al-Aqsa vào sáng ngày 29-5 dịp kỷ niệm Ngày Jerusalem - sự kiện đánh dấu ngày Israel chiếm giữ khu vực linh thiêng này - đã làm “nóng” lên căng thẳng giữa Palestine và Israel.

Tờ Times of Israel cho biết, có ít nhất 50.000 người đã tham gia vào sự kiện kỷ niệm Ngày Jerusalem năm nay. Một số phần tử Do Thái quá khích thậm chí còn hô lên khẩu hiệu “cái chết cho bọn Arab” trong khi diễu hành trên đường phố, đánh dấu sự kiện Israel chiếm giữ Đông Jerusalem năm 1967.

Những động thái trên vô hình trung đã làm cho người Palestine nổi giận nên đã ném đồ vật từ trên các mái nhà vào đoàn diễu hành dẫn đến các vụ xô xát.

Israel đã huy động hơn 2.000 cảnh sát để bảo đảm an ninh cho sự kiện này và đến nay đã bắt giữ hơn 20 người do có hành vi gây rối trật tự. Israel hiện vẫn duy trì cảnh giác cao độ trước nguy cơ xảy ra các vụ bắn tên lửa hay đe dọa an ninh lớn trong dịp này.

Trong khi đó, Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine cho hay, khoảng 40 người Palestine đã bị thương trong các cuộc đụng độ tại thành cổ Jerusalem. Người Palestine cũng tổ chức các cuộc biểu tình tại Bờ Tây để phản đối lễ diễu hành và có 58 người Palestine đã bị thương do đụng độ với lực lượng an ninh Israel.

Ông Nabil Abu Rudeineh, người phát ngôn của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã cáo buộc chính quyền Israel đang “đùa với lửa”. Bên cạnh đó, ông cho biết, Tổng thống Mahmoud Abbas đã bác bỏ nhận định của Thủ tướng Israel Naftali Bennett rằng, “Jerusalem là thành phố thống nhất mãi mãi”.

Theo người phát ngôn Rudeineh, “Đông Jerusalem và tất cả thánh địa sẽ luôn là thủ đô của nhà nước Palestine theo các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc (LHQ) và luật pháp quốc tế. Sẽ không bao giờ đạt được sự ổn định và an ninh khi Israel vẫn tiếp tục cuộc chiến với người dân Palestine và chiếm đất đai của họ”.

Trong một động thái liên quan, mới đây người phát ngôn phong trào Hamas ở Dải Gaza Fawzi Barhum cũng cảnh báo Israel rằng, “Jerusalem, đền thờ Al-Aqsa và máu của người Palestine là giới hạn đỏ”. Theo ông Barhum, phong trào kháng chiến không thể làm ngơ trước những hành vi lạm dụng của lực lượng chiếm đóng, đồng thời nhấn mạnh: “Israel có vẻ không hiểu rõ các thông điệp của phong trào kháng chiến”. Phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas đã thúc giục người Palestine tiếp tục tham gia các cuộc biểu tình để bảo vệ Jerusalem và khu đền Al-Aqsa.

Trước những diễn biến trên, điều phối viên đặc biệt của Tổng Thư ký LHQ về tiến trình hòa bình Trung Đông, ông Tor Wennesland đã lên tiếng kêu gọi cả Israel và Palestine thể hiện sự kiềm. Ông Tor Wennesland nêu rõ: “Tôi kêu gọi tất cả các bên hãy kiềm chế tối đa và đưa ra những quyết định khôn ngoan nhằm tránh một cuộc xung đột bạo lực khác, vốn chỉ lấy đi thêm sinh mạng. Thông điệp của cộng đồng quốc tế là rõ ràng nhằm tránh một sự leo thang như vậy”.

Mặc dù LHQ và nhiều quốc gia liên quan đã lên án các vụ đụng độ liên tiếp xảy ra nhưng xem ra căng thẳng hàng chục năm qua giữa Palestine và Israel vẫn chưa có hồi kết.

Ngày Jerusalem là một ngày lễ quốc gia của Israel nhằm kỷ niệm việc nhà nước Do Thái mở rộng chủ quyền đối với khu Đông Jerusalem sau cuộc “Chiến tranh 6 ngày” năm 1967 được tổ chức hàng năm vào ngày 29-5 với lễ rước cờ tại Jerusalem như lời khẳng định chủ quyền. Trong khi đó, Palestine bác bỏ những hành động lấn chiếm của Israel và yêu cầu quốc gia này thực hiện giải pháp hai nhà nước tại Jerusalem được quốc tế công nhận. Từ đó dẫn đến mâu thuẫn và liên tục xảy ra đụng độ giữa người dân hai quốc gia trên.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>