Israel leo thang tấn công Syria làm gia tăng bạo lực

30/05/2019 | 06:26 GMT+7

Mới đây, một quả tên lửa do Israel bắn vào tỉnh Quneitra, phía Tây Nam Syria gây ra thương vong làm cho nhiều người quan ngại cuộc chiến giữa IsraelSyria leo thang.

Israel bắn tên lửa vào Syria từ Golan, có người thiệt mạng. Nguồn: AP

Theo đó, tên lửa của Israel đã bắn trúng một phương tiện quân sự thuộc Tel al-Shaar, tỉnh Quneitra. Vụ tấn công đã khiến một binh sĩ Syria thiệt mạng và một người khác bị thương. Tỉnh Quneitra của Syria bao gồm Cao nguyên Golan, phần lớn đã bị Israel chiếm đóng và sáp nhập vào nước này. Trong khi đó, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết tên lửa của Israel được cho là đã được bắn từ phía Golan. Theo SOHR, đã có 3 binh sĩ Syria bị thương trong vụ tấn công trên.

Cùng ngày, quân đội Israel đã lên tiếng xác nhận họ đã tiến hành một cuộc oanh kích ở Syria nhằm trả đũa cho vụ việc hỏa lực phòng không của Syria nhằm vào một máy bay của nước này. Phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết: “Quân đội Syria đã tấn công một máy bay của Israel, nhưng không thành công. Không quân của Israel đã đáp trả và phá hủy bệ phóng thực hiện cuộc tấn công. Chính sách của Israel rất rõ ràng, chúng tôi sẽ chống lại bất kỳ sự xâm lược nào và chúng tôi sẽ đáp trả bằng vũ lực và sự kiên quyết”.

Liên tục những ngày gần đây, Israel đã thực hiện hàng trăm cuộc không kích vào Syria, mà theo nước này là nhằm chống lại các mục tiêu của Iran và Hezbollah.

Trong một diễn biến liên quan, trước đó, Các lực lượng thuộc Chính phủ Syria đã tổ chức các cuộc tấn công lớn vào những vị trí thuộc khu vực Tây Bắc bằng các đợt không kích ác liệt nhất kể từ khi phát động chiến dịch đánh chiếm vùng lãnh thổ nằm dưới sự kiểm soát của phiến quân. Tổng cộng, các máy bay và trực thăng của quân đội Syria đã tiến hành 675 cuộc không kích và nã pháo, tiêu diệt 28 phiến quân.

Trước những diễn biến căng thẳng leo thang giữa IsraelSyria, các quốc gia liên quan đã lên tiếng kêu gọi một lệnh ngừng bắn. Theo Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, nước này và Nga thống nhất xúc tiến cuộc họp bàn về tình hình Syria để tìm giải pháp hạ nhiệt căng thẳng đang leo thang từng ngày ở quốc gia này. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và người đồng cấp Nga Vladimir Putin cũng đã điện đàm và nhất trí sẽ sớm nhóm họp để giải quyết tình hình Syria.

Mỹ kêu gọi một lệnh ngừng bắn mới ở Syria trong bối cảnh bạo lực leo thang ở khu vực Tây Bắc, nơi lực lượng quân đội Chính phủ Syria đang tấn công nhằm vào thành trì cuối cùng của phiến quân.

Phía Mỹ cho rằng, các cuộc không kích của Chính phủ Syria và Nga ở miền Bắc Syria đang góp phần gia tăng bạo lực tại đây. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, chính các cuộc không kích do Chính phủ Syria thực hiện với sự hỗ trợ của Nga, đã làm 229 người thiệt mạng và 727 người bị thương và gần 250.000 người lâm vào cảnh không nhà cửa. Như vậy kể từ năm 2011 đến nay, cuộc chiến tranh tàn khốc ở Syria đã giết chết hơn 370.000 người và đẩy hàng triệu người vào cảnh di cư. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus cho rằng, các cuộc tấn công đối với dân thường và các cơ sở công cộng như trường học, chợ và bệnh viện là không thể chấp nhận được và làm leo thang bạo lực.

Trước đó, hàng trăm nghị sĩ Quốc hội Mỹ đã ký một bức thư gửi lên Tổng thống Donald Trump kêu gọi Mỹ tiếp tục tham gia vào cuộc xung đột ở Syria. Nhiều nghị sĩ Mỹ bao gồm cả Cộng hòa và Dân chủ đã tỏ ra lo ngại sau khi ông Trump quyết định rút toàn bộ 2.000 binh sĩ Mỹ khỏi Syria hồi tháng 12 năm ngoái. Trước sức ép trên, ông Trump sau đó đã đồng ý duy trì hiện diện quân sự nhỏ nhằm tiếp tục gây sức ép đối với Syria.

Từ những diễn biến “thù trong giặc ngoài” trên đã làm cho Syria vốn dĩ đã bất ổn nay lại càng rối ren hơn. Lời giải cho bài toán hòa bình ở Syria càng khó tìm khi còn quá nhiều bất đồng cả trong và ngoài nước.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>