IS lại lên kế hoạch khủng bố khắp châu Âu

28/03/2019 | 07:46 GMT+7

Một tập tài liệu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vừa được phát hiện, với kế hoạch tiến hành các cuộc tấn công khủng bố khắp châu Âu.

Các tay súng IS ra hàng tại Baghouz, tỉnh Deir al-Zour, Syria, ngày 22-2. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo đó, tập tài liệu được cho là của thành viên cấp cao nhóm phiến quân IS tên là Abu Taher al-Tajiki. Trong tài liệu của IS có đoạn: “Anh trai (al-Tajiki) chịu trách nhiệm với các cá nhân muốn làm việc cho IS tại các nơi khác nhau. Anh ấy có thể liên lạc với họ và cho phép họ tiến hành các cuộc tấn công”. Tập tài liệu này cũng dùng cụm từ “các phần tử cá sấu” được cho là để chỉ mạng lưới các tay súng ngầm của tổ chức - những kẻ sẵn sàng thực hiện các cuộc tấn công bất cứ lúc nào.

Người viết tập tài liệu của IS khẳng định: “Trước khi họ tiến hành các cuộc tấn công, họ sẽ gửi cho chúng ta các mục tiêu nếu kết nối được đảm bảo. Nếu không thì họ vẫn sẽ thực hiện cuộc tấn công đó. Vì Chúa, chúng ta sẽ đáp ứng tất cả yêu cầu của họ”.

Ngoài ra, tập tài liệu còn bao gồm thông tin của hàng trăm tay súng từ tên tuổi, thu nhập cho tới thư từ.

Mặc dù tập tài liệu của IS không đưa ra bất cứ thông tin gì về các cuộc tấn công sẽ diễn ra như thế nào, tuy nhiên, nội dung ám chỉ việc sắp xếp kế hoạch thực hiện một cuộc tấn công gây chia rẽ ở châu Âu cũng như các khu vực khác. Điều này đã làm cho các quốc gia châu Âu có tham chiến chống IS cảm thấy lo ngại.

Thực tế sức mạnh của IS đã suy giảm nghiêm trọng bởi lực lượng này đã  bị đánh bại ở Trung Đông, nơi được xem là thành trì vững chắc của IS. Hiện tàn quân còn lại của IS cứ giảm dần theo thời gian vì số ra đầu hàng, số bỏ trốn… Trong đó, đáng chú ý là thiếu các vũ khí cũng như các yếu tố hậu cần dường như cũng là sức ép với nhóm khủng bố này. Một tài liệu chỉ ra hầu hết các tay súng được cử đi chiến đấu đều chỉ có 1 khẩu súng và vài quả lựu đạn. Trong khi đó, tài liệu về ngân sách của IS cho biết một nhóm phiến quân gồm 65 tay súng ở thành phố Deir es-Zor được trả chỉ 35 USD/tháng. Vợ của các tay súng được trả 35 USD/tháng và mỗi đứa con của những kẻ này được trả 25 USD/tháng.

Trong khi đó, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) khẳng định đã “loại bỏ toàn bộ phiến quân và giành lại 100% lãnh thổ” vào ngày 22-3. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng cho biết, “IS đã bị đánh bại ở mọi cấp độ” và gọi chúng là “những kẻ thua cuộc”.

Chính sự suy yếu này đã khiến hàng chục tay súng IS mới đây đã ra khỏi các hầm ẩn náu để đầu hàng các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn sau khi lực lượng thánh chiến này bị đánh bại hoàn toàn tại thành trì cuối cùng ở khu vực miền Đông Syria.

Giới quan sát nhận định, việc đánh bại IS trên thực địa được cho là một thắng lợi lớn nhưng chưa thể giúp loại bỏ hết các nguy cơ. Hiện một số tay súng IS vẫn đang cố thủ tại vùng sa mạc rộng lớn ở miền Trung Syria và xuất hiện rải rác tại các thành phố của Iraq để thực hiện các vụ xả súng bất ngờ, bắt cóc dân thường và chờ đợi cơ hội để trỗi dậy. Mặt khác, không loại trừ trường hợp những chiến binh IS trà trộn trong dân để lẩn trốn sau đó sẽ quay lại tập hợp tấn công khủng bố.

Cho nên việc Mỹ và đồng minh tuyên bố đánh bại IS ở Syria vẫn chưa thể đảm bảo rằng IS bị tiêu diệt hoàn toàn. Điều này cũng không thể khẳng định bọn chúng có tiếp tục phối hợp với lực lượng tại các quốc gia tiếp tục gây ra các cuộc khủng bố đẫm máu như đã từng làm trước đây. Do vậy các quốc gia châu Âu tham chiến tiêu diệt IS lo lắng hoàn toàn có lý của họ.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>