IS đe dọa tấn công trong tháng lễ Ramadan

09/05/2019 | 07:35 GMT+7

Vừa bước vào tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo, IS lại đe dọa tấn công nhằm vào Mỹ và châu Âu, gây hoang mang cho nhiều người.

Các tín đồ Hồi giáo cầu nguyện trong đêm đầu tiên của tháng lễ Ramadan tại đền thờ Istiqlal ở Jakarta, Indonesia ngày 5-5-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Mới đây, một thông điệp được cho là từ người phát ngôn của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Muhammad al-Adnani, đã kêu gọi những người ủng hộ nhóm khủng bố này phát động các cuộc tấn công nhằm vào Mỹ và châu Âu, nhân dịp tháng lễ Ramadan linh thiêng của người Hồi giáo. Trong đó kêu gọi thực hiện các vụ tấn công nhằm vào các mục tiêu cả dân sự lẫn quân sự. Thông điệp có đoạn: “Ramadan, tháng chinh phục. Hãy sẵn sàng... để biến nó thành tháng tai họa cho những kẻ không theo đạo ở khắp nơi”. Hiện tính xác thực của đoạn ghi âm trên vẫn chưa thể được kiểm chứng độc lập.

Abu Salman al-Hindi, một chiến binh IS người Ấn Độ hoạt động tại tỉnh Homs của Syria, nói trong đoạn băng: “Tại vùng đất này, bạn được quyền ghét bỏ người không theo đạo Hồi. Tại đây, bạn được quyền tham gia thánh chiến”. Sau đó, một tay súng khác của IS cho biết nhóm khủng bố này sẽ tới Ấn Độ để giải phóng người Hồi giáo, trả thù cho những vụ bạo lực chống lại họ vào năm 2002 tại bang Gujarat và khu vực Kashmir cũng như vụ các phần tử quá khích theo đạo Hindu phá hủy một đền thờ Hồi giáo vào năm 1992. Ấn Độ có hơn 160 triệu người Hồi giáo, nhưng chỉ rất ít trong số họ tham gia IS. Động thái trên của IS đã làm cho nhiều quốc gia lo lắng, nhất là trong tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo.

Năm nay, tháng lễ linh thiêng Ramadan của người Hồi giáo sẽ kéo dài từ ngày 6-5 cho tới hết ngày 5-6. Dịp này hơn 1,8 tỉ người Hồi giáo trên khắp thế giới sẽ dành trọn một tháng cho sự kiện sinh hoạt tôn giáo trọng đại bậc nhất trong tín ngưỡng của mình. Ramadan được coi là tháng lễ linh thiêng nhất đối với người Hồi giáo. Theo đó, trong tháng này, những người theo đạo Hồi khỏe mạnh sẽ nhịn ăn, nhịn uống để thể hiện sự sám hối, để tha thứ và thanh tẩy tâm hồn. Thậm chí, người đạo Hồi còn không được phép làm những hành vi vô đạo đức, cũng như không được phép tức giận. Các hoạt động tôn giáo khác như cầu nguyện, đọc Kinh Qur’an và từ thiện cũng được khuyến khích trong tháng Ramadan.

Nhiều người gọi Ramadan một cách đơn giản là “tháng nhịn ăn” hoặc “tháng ăn chay”, nhưng cả hai cách gọi đó đều không đúng, bởi vì các tín đồ Hồi giáo chỉ không ăn, uống, hút thuốc... trong khoảng thời gian tính từ khi Mặt trời mọc cho đến khi Mặt trời lặn. Bởi thế, tên gọi tháng Ramadan là tên gọi đúng nhất.

Người Hồi giáo cũng tin rằng, trong tháng lễ Ramadan này, nhà tiên tri Mohammed đã nhận được phần cuối của cuốn Khải Huyền từ Thượng đế và nó trở thành Kinh Qur’an. Từ đó, người đạo Hồi lấy đây là thời điểm để sám hối và thanh tẩy tâm hồn, cũng như để bày tỏ lòng sùng tín với thánh thần của mình.

Tuy nhiên, điều đáng quan ngại tháng lễ Ramadan sẽ là cơ hội để bọn khủng bố tấn công. Bởi lẽ, những năm qua tháng lễ Ramadan luôn xảy ra những vụ việc ngoài ý muốn làm thương vong rất nhiều tín đồ. Mặt khác, mặc dù là tháng lễ Ramadan là tháng sám hối và từ thiện nhưng nhiều quốc gia vẫn đang xảy ra giao tranh đẫm máu như Sri Lanka, Venezuela, Libya, Israel, Palestine…

Trong một động thái liên quan, Phái bộ hỗ trợ của Liên Hiệp Quốc tại Libya (UNSMIL) đề xuất các bên xung đột tại nước này thực hiện một thỏa thuận nhân đạo, ngừng giao tranh khi tháng lễ Ramadan bắt đầu. Trong thời gian ngừng bắn, các bên dừng mọi hoạt động quân sự, cho phép cung cấp viện trợ nhân đạo cho những người dân đang gặp khó khăn, đảm bảo sự đi lại tự do của người dân. Các bên cũng có thể thông qua lệnh ngừng bắn để trao đổi tù nhân và thi thể những người thiệt mạng trong các vụ đụng độ.

Liệu tháng lễ Ramadan năm nay có được bình yên là vấn đề được giới phân tích quan tâm đặt ra?

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>