Giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Libya ?

06/07/2022 | 08:58 GMT+7

Tìm giải pháp để giải quyết khủng hoảng chính trị ở Libya đang được các quốc gia liên quan đặc biệt quan tâm.

Những ngày qua, tại Libya liên tục nổ ra các cuộc biểu tình đòi chính phủ từ bỏ quyền lực, chấm dứt xung đột, lập lại hòa bình cho quốc gia Bắc Phi này. Người dân Libya đã tổ chức cuộc biểu tình lớn nhất ở Tripoli, hô vang các khẩu hiệu chống lại giới tinh hoa chính trị của nước này, chặn các con đường ở Benghazi, Misrata… Đỉnh điểm cuộc biểu tình là đám đông xông vào phóng hỏa tòa nhà Quốc hội nước này.

Người biểu tình Libya phóng hỏa tòa nhà quốc hội ở Tobruk. Nguồn: THEGUARDIAN.COM

Phong trào thanh niên Beltrees cho biết họ sẽ chiếm các đường phố và quảng trường của thành phố cho đến khi tất cả các cơ quan chính trị cầm quyền của Libya “tuyên bố từ chức trước công chúng”.

Các cuộc biểu tình đang diễn ra khắp nơi cho thấy người dân Libya ngày càng thất vọng đối với cả hai phe phái chính trị xung đột trong nhiều năm ở miền Đông và miền Tây.

Hồi tháng 12-2021, các cuộc bầu cử quốc gia theo dự kiến của Libya đã thất bại, khiến các phe phái chính trị đối địch lâm vào thế bế tắc trong việc kiểm soát chính phủ, đẩy quốc gia này trở lại xung đột triền miên.

Sau khi cuộc bầu cử thất bại, Quốc hội Libya có trụ sở ở miền Đông cho biết chính phủ lâm thời của Thủ tướng Abdulhamid al-Dbeibah ở Tripoli không còn hiệu lực và bổ nhiệm ông Fathi Bashagha làm Thủ tướng mới. Tuy nhiên, ông Dbeibah đã từ chối nhượng lại quyền lực. Cùng thời gian này, một cơ quan lập pháp khác là Hội đồng Nhà nước Cấp cao (HSC), đã bác bỏ các động thái của Quốc hội. Quốc hội Libya và các nhà lãnh đạo HSC đã có cuộc đàm phán tại Geneva trong tuần trước nhưng không đạt được bất kỳ đột phá nào. Từ đó dẫn đến bất tín nhiệm trong nhân dân ngày càng tăng lên và họ đã liên tục biểu tình phản đối.

Trước tình thế trên, Chủ tịch Quốc hội Aguila Saleh đã lên án “hành động phá hoại” trong cuộc tấn công của những người biểu tình vào tòa nhà Quốc hội ở Tobruk, đồng thời khẳng định rằng hành động này sẽ bị trừng phạt theo pháp luật.

Trưởng phái bộ Liên Hiệp Quốc tại Libya Stephanie Williams cho biết các cuộc biểu tình là một lời kêu gọi rõ ràng để các tầng lớp chính trị gạt bỏ sự bất đồng sang một bên và tổ chức bầu cử.

Trong một động thái liên quan, mới đây Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry khẳng định đối thoại là cách để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị ở Libya hiện nay. Ông Shoukry khẳng định, Ai Cập ủng hộ Diễn đàn Đối thoại quốc gia Libya và các quyết định của diễn đàn, đồng thời hy vọng rằng sẽ đạt được sự đồng thuận giữa các bên ở Libya và các lực lượng nước ngoài rút khỏi vùng đất Libya.

Trong khi đó, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi và Chủ tịch Hội đồng Tổng thống Libya Mohamed Al-Menfi đã khẳng định việc tổ chức các bầu cử là cách duy nhất để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay ở Libya. Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí rằng giải pháp cho cuộc khủng hoảng Libya phải xuất phát từ chính người dân Libya.

Tổng thống El-Sisi khẳng định, Ai Cập sẽ tiếp tục nỗ lực để cung cấp mọi hình thức hỗ trợ cho Libya nhằm giúp quốc gia Bắc Phi này có thể đạt được hòa giải dân tộc và chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay.

Trong những năm qua, Ai Cập đã làm việc với các quan chức Libya nhằm giúp tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng kéo dài ở quốc gia láng giềng này và khôi phục trật tự bằng cách tổ chức các cuộc bầu cử. Ai Cập cũng đã đăng cai tổ chức một loạt cuộc họp để thu hẹp bất đồng và thúc đẩy đối thoại giữa các bên của Libya.

Tuy nhiên, những động thái của Ai Cập và cả Liên Hiệp Quốc vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn do các phe đối lập ở Libya còn nhiều bất đồng. Do vậy giải pháp để giải quyết khủng hoảng chính trị ở quốc gia Bắc Phi này vẫn còn là bài toán khó.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>