Đảng CPP của ông Hunsen thắng cử Quốc hội Campuchia

31/07/2018 | 08:59 GMT+7

Người dân tin tưởng sau bầu cử, Campuchia sẽ bước một bước tiến dài trong quá trình xây dựng đất nước hòa bình, tự chủ và hợp tác với các bạn bè quốc tế.

Diện mạo thủ đô Phnom Penh đang đổi thay với những công trình cao tầng mới.

Trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa 6 Campuchia lần này có sự tham gia của 20 đảng phái, đây là cuộc bầu cử quốc hội có nhiều đảng phái tham gia nhất từ trước tới nay. Ủy ban Bầu cử quốc gia (NEC) cho biết cử tri đi bầu là 82,71%, cao hơn cuộc tổng tuyển cử trước đó vào năm 2013 (số cử tri đi bầu 5 năm trước là 69,61%).

Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) đã thắng áp đảo với trên 4,2 triệu phiếu ủng hộ, chiếm trên 60% số phiếu bầu. Tỷ lệ ủng hộ trên cao hơn nhiều so với số phiếu CPP thu được trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa 5 năm 2013 (chỉ 48,83%). Đảng giành được số phiếu tiếp theo là Dân chủ cơ sở (GDP) được trên 560.000 phiếu, đảng FUNCINPEC được trên 326.000 phiếu, đảng Liên minh vì dân chủ (LDP) được trên 268.000 phiếu, đảng Ý chí Khmer (KWP) được trên 183.000 phiếu...

Theo lịch trình, trong trường hợp không có khiếu kiện nào buộc phải tổ chức bầu cử lại, NEC sẽ công bố kết quả sơ bộ vào ngày 11-8 và kết quả chính thức sẽ được công bố vào ngày 15-8.

Hơn 30 năm qua kể từ khi thoát khỏi họa diệt chủng, đất nước Campuchia không chỉ hồi sinh, mà còn vượt qua muôn vàn khó khăn, kể cả những năm dài nội chiến, để không ngừng phát triển, trở thành một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á. Xã hội ngày càng ổn định, đời sống người dân không ngừng được cải thiện.

Từ một nền dân chủ được hình thành vào năm 1993, sau cuộc bầu cử do Liên Hiệp Quốc làm trung gian, ít ai ngờ được rằng Campuchia trở thành một nước có đà phát triển nhanh và mạnh ở khu vực, duy trì đà tăng trưởng kinh tế 7%/năm. Năm 2017, Campuchia đã đón 5,6 triệu du khách quốc tế, đạt doanh thu 3,63 tỉ USD, chiếm 12,3% GDP của cả nước. Hiện nay, Campuchia đang đề ra phương hướng trở thành nước có mức thu nhập trung bình vào năm 2030.

Ông Chhim Phalvorun, Cố vấn cấp cao Thủ tướng Hun Sen, Phó Chánh Văn phòng Luật của Văn phòng Chính phủ, Giám đốc Học viện giáo dục công dân, đánh giá: Trong thời gian 5 năm qua, đảng CPP đã lãnh đạo Chính phủ Campuchia, trực tiếp là Thủ tướng Hun Sen, đã lấy cương lĩnh chính trị của Đảng Nhân dân, thông qua nhân dân, đưa vào làm cương lĩnh chính trị của chính phủ và Campuchia đã đạt được rất nhiều thành công trong nhiệm kỳ qua. Trong bối cảnh tiến hành cải tổ sâu và toàn diện trên nhiều lĩnh vực, như: giáo dục, văn hóa… đều được mọi người dân công nhận và đánh giá cao.

Lĩnh vực hành chính công cũng được cải tổ mạnh và đạt được những bước tiến rất tích cực, nhưng lĩnh vực này chúng ta không thể làm một lần là xong mà chúng ta phải làm theo từng giai đoạn sao cho phù hợp với sự phát triển của xã hội. Những thành quả trong quá trình cải tổ hành chính: nâng cao chất lượng dịch vụ công, xóa bỏ tiêu cực trong bộ máy chính quyền, làm các thủ tục giấy tờ, như: chứng minh thư nhân dân, giấy khai sinh, hộ chiếu… được tổ chức tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con nhân dân.

Trong lĩnh vực tài chính: luôn đạt tăng trưởng cao và Campuchia đang hướng tới mục tiêu là nước có mức thu nhập trung bình thấp. Chính phủ Campuchia cũng xây dựng những gói an sinh xã hội: gói bảo hiểm y tế dành cho mọi người dân, chế độ hưu trí được nâng cao, gói kinh tế dành cho công nhân, nông dân và học sinh, sinh viên…

Tất cả những thành quả mà ta đạt được trong thời gian qua là do có quá trình cải tổ, ổn định, an ninh xã hội. Trong đó yếu tố ổn định và an ninh xã hội giữ vai trò rất quan trọng để có thể hoàn thành các mục tiêu khác... Đảng CPP sẽ tiếp tục cố gắng hơn nữa trong thời gian tới để đất nước có thể đạt được thêm nhiều thành quả hơn nữa.

Những thành tựu đó không thể tách rời những đóng góp mang tính quyết định của CPP. Sau 33 năm cầm quyền ở Campuchia, với chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội lần này, Thủ tướng Hun Sen hướng đến mục tiêu củng cố quyền lực và đưa đất nước Campuchia ngày càng phát triển.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>