Cuộc chiến chống khủng bố ở Somalia vẫn chưa có hồi kết

25/11/2022 | 10:06 GMT+7

Bạo lực, khủng bố vẫn liên tục nổ ra ở Somalia khiến tình hình an ninh, chính trị tại quốc gia châu Phi này rơi vào tình trạng bế tắc.

Bạo lực và chủ nghĩa khủng bố phát triển mạnh ở Somalia.

Mới đây, một nhóm Hồi giáo Al-Shabaab tại Somalia lại tiến hành vụ tấn công khủng bố khiến ít nhất 121 người thiệt mạng và 333 người bị thương tại thủ đô Mogadishu của nước này. Vụ đánh bom này xảy ra khi Tổng thống, Thủ tướng và các quan chức cấp cao của Somalia đang nhóm họp để bàn các biện pháp chống các nhóm Hồi giáo cực đoan, đặc biệt là al-Shabab.

Vụ tấn công được cho là hành động trả đũa của nhóm khủng bố với tuyên bố của Tổng thống Somalia Hassan Sheikh Mohamud. Bởi lẽ, khi lên nắm quyền vào tháng 5 vừa qua, ông Mohamud đã cam kết tiến hành một “cuộc chiến toàn diện” chống các phần tử cực đoan. Đây được xem như lời tuyên chiến với quyết tâm quét sạch lực lượng khủng bố này ra khỏi đất nước.

Cũng trong tháng 5, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phê duyệt đề nghị của Lầu Năm Góc khôi phục hiện diện của quân đội nước này tại Somalia. Điều này đồng nghĩa với việc quân đội Mỹ sẽ tiếp tục đồn trú tại Somalia để cùng với các lực lượng liên quan đánh đuổi, tiêu diệt lực lượng khủng bố.

Chính những yếu tố trên đã làm cho lực lượng khủng bố càng manh động tiến hành nhiều vụ tấn công trong thời gian qua gây ra không ít thương vong, trong đó đa số là dân thường.

Theo báo cáo chưa đầy đủ của Cao ủy Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc Volker Turk kể từ đầu năm 2022 đến nay, ít nhất 613 dân thường đã thiệt mạng và 948 người khác bị thương trong các vụ tấn công do Al-Shabaab tiến hành. Đây là con số thương vong cao nhất ở Somalia kể từ năm 2017 và tăng hơn 30% so với năm 2021.

Chính những vụ tấn công liên tục của lực lượng khủng bố, lần đầu tiên Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra mức thưởng lên tới 10 triệu USD cho thông tin dẫn tới việc phá vỡ nguồn tài chính của nhóm khủng bố Al-Shabaab liên kết với mạng lưới khủng bố al-Qaeda.

Cụ thể số tiền trên sẽ được thưởng cho thông tin giúp phát hiện mỗi đối tượng trong số 3 đối tượng gồm thủ lĩnh hàng đầu của Al-Shabaab là Ahmed Diriye, thủ lĩnh thứ hai của nhóm này là Mahad Karate và Jehad Mostafa - một công dân Mỹ được cho là nắm giữ nhiều vai trò trong nhóm phiến quân. Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ các đối tượng trên đều đóng vai trò trong việc tiến hành hàng loạt vụ tấn công khủng bố tại Somalia, Kenya và các nước trong khu vực, cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người. Bộ Ngoại giao Mỹ đã liệt Al-Shabaab vào danh sách các tổ chức khủng bố nước ngoài hồi tháng 3-2008. Nhóm này đã tìm cách lật đổ Chính phủ Somalia trong suốt 15 năm qua.

Trong một động thái liên quan, đặc phái viên của Liên minh châu Phi (AU) mới được bổ nhiệm Mohammed El-Amine Souef cho biết, sẽ làm việc với tất cả các bên liên quan để thực hiện nhiệm vụ cải thiện tình hình chính trị, an ninh và ổn định ở Somalia. Đồng thời, kêu gọi đoàn kết trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố ở nước này. Ông MSouef tái khẳng định rằng mục tiêu của Phái bộ Chuyển tiếp AU tại Somalia (ATMIS) ở Somalia là hỗ trợ chính phủ nước này thiết lập an toàn và ổn định cho đất nước, đồng thời góp phần vào sự gắn kết xã hội, hòa giải và xây dựng năng lực quốc gia.

Tuy nhiên, hiện lực lượng phiến quân Hồi giáo không ngừng lớn mạnh nhờ việc mở rộng hoạt động và lôi kéo thêm các tay súng mới. Vì thế, khó có thể chấm dứt bạo lực tại Somalia trong ngày một ngày hai.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>