Covid-19 lại hoành hành Bắc Kinh

21/11/2022 | 19:43 GMT+7

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho biết hôm 20-11, một cụ ông 87 tuổi ở thủ đô Bắc Kinh đã tử vong vì Covid-19.

Nhân viên y tế tại một khu vực bị phong tỏa vì Covid-19 ở Bắc Kinh hôm 18-11. Ảnh: Reuters

Đây là ca tử vong đầu tiên do Covid-19 ở Trung Quốc trong gần nửa năm qua, gần đây nhất sau khi trường hợp thiệt mạng được báo cáo ở thành phố Thượng Hải vào tháng 5, trong bối cảnh nước này áp đặt phong tỏa nghiêm ngặt.

Ủy ban Y tế và Sức khỏe thành phố Bắc Kinh cho biết, trường hợp tử vong là một người đàn ông 87 tuổi. Người đàn ông này đã xuất hiện các triệu chứng ho khan vào ngày 11-11 và được xác định mắc Covid-19 vào 2 ngày sau đó. Bệnh tình của người đàn ông này trở nên nặng hơn và đã tử vong vào ngày 19-11.

Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc đã báo cáo 621 ca mắc Covid-19 mới, trong đó có 552 ca không triệu chứng vào ngày 19-11. Theo trang web chính thức của Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia Trung Quốc, từ 0 giờ đến 24 giờ ngày 19-11, 31 tỉnh của Trung Quốc (khu tự trị và thành phố trực thuộc) có thêm 24.215 ca mắc Covid-19, trong đó có 2.204 ca có triệu chứng, nâng tổng số ca nhiễm của nước này lên 286.197 ca và 5.227 ca tử vong.

Tại Bắc Kinh, đường phố đã trở nên vắng vẻ hơn khi các cơ sở kinh doanh không thiết yếu, bao gồm phòng gym và cửa hàng bán đồ cho thú cưng ở một số khu vực, bị yêu cầu đóng cửa.

Nhiều trung tâm thương mại cũng đã bị yêu cầu ngừng hoạt động, song siêu thị và quán ăn vẫn được phép mở cửa để đảm bảo nguồn cung nhu yếu phẩm cho người dân.

“Trong ngày thứ hai (21-11), chúng tôi khuyến khích cư dân Triều Dương hạn chế đi lại tối đa… Các công ty nên cho phép nhân viên làm việc từ xa, với các cuộc họp được thực hiện qua mạng”, bà Yang Beibei, một quan chức ở quận Triều Dương thuộc Bắc Kinh, nói trong cuộc họp báo tối 20-11.

Đợt bùng phát hiện tại được xem là phép thử dành cho các quy tắc vừa được ban hành vào ngày 11-11. Theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC), giới chức địa phương được khuyến khích hạn chế làm gián đoạn cuộc sống hàng ngày của người dân bằng việc ban bố lệnh phong tỏa mục tiêu, không tự ý đóng cửa trường học chỉ vì một vài ca nhiễm.

Một số nước phương Tây đã đặt câu hỏi về việc thống kê dữ liệu của Trung Quốc, lưu ý rằng đợt bùng phát gần đây ở Thượng Hải kéo dài trong hai tháng với hàng trăm nghìn người bị lây nhiễm chính thức nhưng chỉ gây ra khoảng 20 ca tử vong.

Theo đó, tại Trung Quốc, những bệnh nhân qua đời mắc bệnh mãn tính nghiêm trọng như tiểu đường và/hoặc bệnh tim nhưng có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 trước khi chết không được tính là tử vong do Covid-19, không giống như ở Mỹ và châu Âu.

Tuy nhiên, chính việc tính mọi trường hợp tử vong có kết quả xét nghiệm dương tính với vi-rút SARS-COV-2 là người qua đời do Covid-19 đang gây tranh cãi. Một số chuyên gia cho rằng điều đó chẳng khác gì sự phóng đại hoặc gieo rắc nỗi sợ hãi.

Chính sách “Zero Covid” của Trung Quốc đã đặt ra những hạn chế nghiêm trọng đối với việc di chuyển trong nước, áp đặt các biện pháp phong tỏa, cách ly, truy vết người tiếp xúc và xét nghiệm hàng loạt ở mức độ chưa từng thấy trong những ngày đầu của đại dịch.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>