Biểu tình “Áo vàng” ở Pháp: Cảnh sát đối mặt với vũ khí mới

07/03/2019 | 06:07 GMT+7

Những ngày qua, người biểu tình “Áo vàng” ở Pháp tiếp tục có những động thái leo thang bằng việc sử dụng vũ khí lạ.

Người biểu tình “Áo vàng” tập trung tại thủ đô Paris, Pháp, ngày 16-2-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Cảnh sát trưởng thành phố Marseille (miền Nam nước Pháp), ông Rudy Manna cho biết những ngày qua, hơn 1.000 người đã tham gia cuộc biểu tình với những hành động quá khích. Nhiều người đã ném túi chứa đầy chất thải vào cảnh sát và phát nổ làm cho lực lượng này gặp khó khăn khi đối mặt với loại vũ khí mới lạ này. Những sự cố tương tự cũng xảy ra ở thành phố Montpellier miền Nam nước Pháp. Cảnh sát cho biết đã xuất hiện nhiều người biểu tình lên mạng xã hội kêu gọi hãy trang bị bằng “bom phân”.

Trước đó, người biểu tình thường tấn công cảnh sát bằng cách ném đá và các đồ vật khác. Theo ông Manna, chưa xác định được các thủ phạm ném bom bẩn vào cảnh sát.

Tại thủ đô Paris, những người biểu tình đã tập trung tại Khải hoàn môn và dự kiến sẽ tuần hành trên nhiều tuyến phố chính. Những người tổ chức biểu tình tuyên bố họ sẽ tiếp tục gia tăng sức ép đối với chính quyền, phản đối các chính sách kinh tế - xã hội mà họ cho là ưu ái giới giàu có.

Các cuộc biểu tình “Áo vàng” xuất phát từ tranh cãi liên quan đến kế hoạch tăng thuế nhiên liệu, song đã biến thành cuộc biểu tình của nông dân, thậm chí trở thành biểu tình chống Tổng thống Emmanuel Macron ở một vài nơi.

Trước những diễn biến trên, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã kêu gọi người biểu tình “Áo vàng” kiềm chế, tránh các hành động kích động bạo loạn đường phố trong làn sóng biểu tình.

Chính phủ Pháp đã thực hiện một số biện pháp nhằm xoa dịu tình hình, như hủy bỏ chính sách tăng thuế nhiên liệu, công bố gói tăng lương trị giá 10 tỉ euro (11,5 tỉ USD) và giảm thuế cho những người thu nhập thấp hoặc những người về hưu. Tuy nhiên những nhượng bộ này được cho là chưa thỏa mãn được những người biểu tình “Áo vàng”. Yêu cầu của họ là một sự thay đổi chính sách cơ bản có lợi hơn cho nhóm người có thu nhập thấp. Cho đến nay, các cuộc biểu tình vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt. Xa hơn thế nữa, nhiều người còn muốn Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phải từ chức.

Như vậy kể từ tháng 11-2018 đến nay, nước Pháp đã trải qua 16 tuần lễ liên tiếp cuộc biểu tình “Áo vàng” diễn ra trên diện rộng gây mát an ninh trật tự ở nhiều địa phương. Cuộc biểu tình đầu tiên trong năm 2019 nổ ra chỉ một ngày sau khi Chính phủ Pháp tuyên bố lại lập trường cứng rắn đối với phong trào “Áo vàng”. Trong bài phát biểu năm mới, ông Macron nói người biểu tình là những kẻ kích động muốn tìm cách lật đổ chính phủ.

Trước đó, Phát ngôn viên chính phủ Benjamin Griveaux cho rằng những người biểu tình giờ đây “muốn bạo loạn”. Tuy nhiên hiện chưa có thông tin nào về tình trạng bạo lực, trái ngược với tình trạng hỗn loạn vào tháng 12-2018, khi cảnh sát phải điều động 8.000 lực lượng và sử dụng cả đạn hơi cay và vòi rồng để trấn áp người biểu tình. Hơn 1.700 người bị bắt giữ và hàng trăm người bị thương, trở thành cuộc bạo loạn lớn và nghiêm trọng nhất thập niên ở Pháp.

Giới quan sát cho rằng, đây cũng là cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong nhiệm kỳ của Tổng thống Macron. Để hạ nhiệt căng thẳng, giải pháp then chốt hiện nay chính là tìm được sự đồng thuận giữa người dân và chính ông Macron. Nhưng đó cũng là ẩn số khó tìm trong bài toán khó hiện nay.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>