Bác bỏ giải pháp quân sự nhằm vào Venezuela

01/03/2019 | 08:47 GMT+7

Mặc dù tình hình bạo lực gia tăng ở Venezuela, nhưng nhiều nước đã lên tiếng bác bỏ giải pháp quân sự nhằm vào quốc gia này do Mỹ đề xuất.

Bạo lực nổ ra hồi cuối tuần trước tại Venezuela nhằm cản trở công tác cứu trợ nhân đạo. Nguồn: IT.USEmbasssy

Hiện Mỹ và một số quốc gia đồng minh đều lên tiếng cảnh báo gia tăng trừng phạt nhằm vào Venezuela vì tình trạng bạo lực ở quốc gia có đến 2 vị tổng thống này, nhưng nhiều quốc gia đều không ủng hộ một giải pháp can thiệp quân sự vào quốc gia Nam Mỹ này.

Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục khẳng định lập trường tránh can thiệp quân sự vào Venezuela. Người phát ngôn của Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU, bà Maja Kocijanic nhấn mạnh coi trọng vai trò quan trọng của giải pháp chính trị, hòa bình và dân chủ cho cuộc khủng hoảng hiện nay. Theo bà Maja Kocijanic, điều này rõ ràng là không bao gồm việc sử dụng vũ lực.

Brazil - quốc gia ủng hộ cho lực lượng đối lập Venezuela, đồng thời là nước hậu thuẫn cho chiến dịch nhân đạo của Mỹ tại Venezuela cũng bác bỏ giải pháp quân sự nhằm vào quốc gia Nam Mỹ này. Phó Tổng thống Brazil Hamilton Mourao khẳng định: “Trong mọi trường hợp, sẽ không cho phép Mỹ sử dụng lãnh thổ của Brazil để can thiệp quân sự vào Venezuela. Chúng tôi sẽ tiếp tục các sức ép ngoại giao, kinh tế, chính trị đối với chính phủ của ông Maduro để tìm ra một giải pháp cho Venezuela”.

Ngoại trưởng Tây Ban Nha Josep Borell trước đó khẳng định sẽ không ủng hộ và lên án mạnh mẽ bất kỳ hành vi can thiệp quân sự nào tại Venezuela. Cao ủy Liên Hiệp Quốc (LHQ) về vấn đề nhân quyền Michelle Bachelet cũng bày tỏ hy vọng sớm chấm dứt bạo lực tại quốc gia này: “Hàng ngày, chúng ta đang phải đối mặt với nhiều xung đột và thách thức. Thế giới đang tập trung vào Venezuela, đặc biệt trong những ngày gần đây. Chúng tôi hy vọng bạo lực sẽ sớm chấm dứt và tôn trọng nhân quyền là một phần của giải pháp”.

Trong một động thái liên quan, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết, Bắc Kinh phản đối việc nước ngoài lấy lý do viện trợ nhân đạo để can thiệp vào tình hình tại Venezuela, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế tôn trọng chủ quyền của quốc gia Mỹ Latinh này. Ông Lục Khảng cũng tiếp tục kêu gọi tìm kiếm một giải pháp chính trị để giải quyết các vấn đề hiện tại ở Venezuela.

Sau nỗ lực thất bại vào cuối tuần qua nhằm cung cấp hàng viện trợ nhân đạo cho Venezuela thông qua biên giới giữa Colombia với Venezuela, Mỹ đang tìm kiếm các nỗ lực để gây sức ép nhằm kêu gọi một cuộc bầu cử ở Venezuela. Mỹ cũng kêu gọi triệu tập một cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ để thảo luận về tình hình Venezuela đang căng thẳng, trong bối cảnh lực lượng đối lập nước này vẫn đang cố gắng đưa hàng viện trợ vào trong nước.

Mặc dù vậy, để triệu tập một cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ, Mỹ phải nhận được sự chấp thuận của ít nhất 9 nước thành viên. Trong khi đó, Nga hiện cũng đưa ra một bản dự thảo nghị quyết bày tỏ quan ngại về mối đe dọa sử dụng vũ lực và lên tiếng ủng hộ độc lập chính trị của Venezuela. Nếu Mỹ nhận đủ số phiếu ủng hộ của các nước thành viên, cuộc họp dự kiến sẽ diễn ra vào lúc 15h chiều nay (giờ Mỹ), tức đêm nay theo giờ Việt Nam.

Về phần mình, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố chính phủ nước này sẽ tự mình đối phó với những vấn đề mà đất nước đang phải đối mặt, tuân thủ nguyên tắc tự quyết. Ông Maduro viết trên mạng xã hội Twitter: “Chúng tôi sẽ giải quyết những vấn đề trong nước bằng sự đoàn kết với chính quyền Bolivar mà tôi đang lãnh đạo”.

Mới đây, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cảnh báo thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido sẽ phải đối mặt với pháp luật và có thể sẽ bị bắt giữ khi quay trở về nước vì đã vi phạm lệnh cấm xuất cảnh. Nếu tình huống trên diễn ra thì sẽ càng khoét sâu bất đồng giữa các phe phái đối lập nên bạo lực sẽ gia tăng ở Venezuela. Điều này đồng nghĩa với việc một giải pháp chính trị để dung hòa xung đột giữa các bên liên quan càng khó thực hiện.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>