Bà Merkel tuyên bố không tái tranh cử

31/10/2018 | 07:44 GMT+7

Sau hàng loạt thất bại trên chính trường, mới đây Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố sẽ rút lui khỏi cuộc đua vào vị trí Thủ tướng nhiệm kỳ sau.

Thủ tướng Angela Merkel sau cuộc họp báo tại trụ sở của CDU. Ảnh: AFP/Getty Image

Phát biểu với báo giới, Thủ tướng Angela Merkel tuyên bố sẽ không tham gia tranh cử chức Chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) tại đại hội của đảng này, dự kiến tổ chức vào tháng 12 tới tại thành phố Hamburg. Bà Merkel đưa ra quyết định bất ngờ sau khi liên minh đảng bảo thủ của bà gặp sóng gió liên tiếp trong 2 cuộc bầu cử nghị viện cấp bang tuần qua. Do vậy, nhiệm vụ của CDU là tìm kiếm một vị chủ tịch mới. Cùng thời điểm này, bà Merkel tuyên bố sẽ rút lui hoàn toàn sau khi hoàn thành nhiệm kỳ Thủ tướng thứ tư liên tiếp vào năm 2021.

Động thái trên xuất phát từ việc uy tín của “bà đầm thép” thời gian gần đây bị giảm sút kể cả trong Đảng CDU và trong nhân dân Đức. Theo một bình luận của BBC News trước đó, dù kinh tế Đức vẫn vững nhất Liên minh châu Âu (EU) nhưng chính trị nước này bị chia rẽ nghiêm trọng từ các năm 2016-2017.

Tuy nhiên, “giọt nước tràn ly” chính là tác động của kết quả bầu cử tại bang Hessen mới đây. Theo đó, Đảng CDU của bà chỉ giành được 27,6% số phiếu, giảm gần 11% so với kết quả bầu cử năm 2013. Trong khi đó, đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD), đảng liên minh trong chính phủ của bà Merkel chỉ nhận được 19,9% số phiếu ủng hộ, giảm 10,8% so với kết quả bầu cử 5 năm trước. Như vậy, tổng cộng, hai trong số ba đảng tham gia chính phủ đại liên minh ở cấp liên bang đã bị mất tới 22,2% phiếu bầu ở bang Hessen.

Quyết định không tranh cử thủ tướng của bà Merkel đã tạo nên phản ứng trái chiều trong dư luận Đức và quốc tế. Người dân Đức chia sẻ: “Tôi nghĩ đây là một quyết định đáng tiếc. Bà đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình. Tuy nhiên, tỷ lệ ủng hộ bà cũng đang giảm. Có thể Thủ tướng cho rằng bà không thể làm tốt như những gì đã làm trước đây. Tôi cảm kích vì những gì bà đã làm nhưng cũng có thể đã đến thời điểm cho điều gì đó mới mẻ hơn”.

Tuy nhiên cũng có quan điểm cho rằng: “Sẽ có những người mới tham gia và mang lại bầu không khí tươi mới cho chính trường Đức”.

Còn Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan Jacek Czaputowicz cho rằng, Thủ tướng Đức Angela Merkel đóng vai trò quan trọng đối với sự ổn định của châu Âu và bày tỏ sự ủng hộ bà tiếp tục giữ chức Thủ tướng.

Bà Merkel giữ chức Chủ tịch CDU kể từ năm 2000 và Thủ tướng Đức từ năm 2005. Uy tín chính trị của bà Merkel đã bị sụt giảm mạnh kể từ khi nổ ra cuộc khủng hoảng người di cư tị nạn vào châu Âu vào năm 2015. Quyết định mở cửa biên giới Đức của chính phủ do bà Merkel đứng đầu đã dẫn tới hệ quả có hơn 1,2 triệu người di cư tràn vào nước Đức trong 3 năm qua, tạo ra nhiều xáo trộn về xã hội, cũng như đẩy nước Đức và châu Âu vào tình thế bất ổn về an ninh. Điều này được phản ánh rõ nét qua cuộc tổng tuyển cử bầu Quốc hội liên bang Đức hồi tháng 9-2017, mà liên minh cầm quyền gồm CDU/CSU và SPD đều bị mất phiếu một cách nghiêm trọng.

Mặc dù đôi lúc bà Merkel cho rằng hành động tiếp nhận người di cư tị nạn là sai lầm, tuy nhiên, trong thực tế từ chính sách này của bà Merkel đã tạo sự đồng thuận của nhiều quốc gia châu Âu nên đã giảm áp lực khủng hoảng làn sóng người di cư này.

Còn tại Đức, bà Merkel là một trong những Thủ tướng có nhiệm kỳ dài nhất nước này. Bất chấp những khó khăn mà châu Âu đối mặt, thời gian qua, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã chèo lái con thuyền nước Đức ổn định và phát triển, đưa ra nhiều quyết sách quan trọng cho sự phát triển của Liên minh châu Âu.

Đây được xem là dấu ấn khó phai mỗi khi nhắc đến “bà đầm thép” Angela Merkel.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>