Ấn Độ và Pakistan bên bờ vực chiến tranh

28/02/2019 | 07:42 GMT+7

Những ngày qua, xung đột giữa quân đội Ấn Độ và Pakistan liên tục diễn ra tại khu vực Kashmir làm gia tăng căng thẳng dẫn đến nguy cơ xảy ra chiến tranh.

Binh sĩ Ấn Độ được triển khai tới hiện trường vụ xung đột với các tay súng phiến quân tại quận Pulwama thuộc khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát, ngày 18-2-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Hãng ANI ngày 26-2 dẫn các nguồn tin của Không quân Ấn Độ (IAF) cho hay, 12 máy bay chiến đấu Mirage 2000 đã vượt qua Ranh giới kiểm soát (LoC) - đường biên giới trên thực tế giữa Pakistan và Ấn Độ tại vùng lãnh thổ tranh chấp Kashmir - và ném bom phá hủy hoàn toàn một căn cứ được cho là của lực lượng khủng bố lớn tại đây.

Cuộc không kích đã phá hủy một số cơ sở ở Balakot, Chakoti, Muzaffarabad và các trung tâm chỉ huy của nhóm khủng bố Jaish-e-Muhammad (JeM). Động thái trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan đang gia tăng sau vụ tấn công khủng bố ở Pulwama hôm 14-2 khiến 40 cảnh sát Ấn Độ thiệt mạng. Nhóm JeM có căn cứ ở Pakistan đã thừa nhận thực hiện vụ tấn công này. Ấn Độ cáo buộc Pakistan hậu thuẫn cho nhóm khủng bố này nên dẫn đến mâu thuẫn.

Trong một diễn biến liên quan, Ấn Độ đã cáo buộc binh sĩ Pakistan đã nã đạn súng cối và các loại vũ khí nhỏ dọc đường biên giới Ấn Độ và Pakistan. Trung tá Devender Anand, người phát ngôn Lục quân Ấn Độ nêu rõ lực lượng Pakistan đang có các hành động vi phạm vô cớ thỏa thuận ngừng bắn năm 2003 bằng việc bắn phá vào các vùng Nowshera, Poonch và Akhnoor. Phía Ấn Độ cũng đã đáp trả mạnh mẽ và thích đáng các cuộc tấn công của Pakistan.

Mới đây nhất, giới chức Ấn Độ cho biết lực lượng không quân nước này đã bắn rơi một máy bay không người lái (UAV) gần biên giới với Pakistan, vài giờ sau khi New Delhi thông báo về cuộc không kích nhằm vào một lán trại của nhóm phiến quân Jaish-e-Mohammad (JeM) tại khu vực Kashmir.

Về phía Pakistan, Người phát ngôn quân đội nước này Asif Ghafoor cho rằng, các máy bay Ấn Độ đã xâm nhập từ khu vực Muzaffarabad. Pakistan đã phản ứng kịp thời và hiệu quả. Máy bay của Ấn Độ đã thả một lượng chất nổ không xác định nhưng không có thương vong hay thiệt hại nào. Người phát ngôn của quân đội Pakistan, Thiếu tướng Asif Ghafoor tuyên bố Pakistan không có ý định khơi mào cuộc chiến, song sẵn sàng phòng vệ trước bất kỳ cuộc tấn công nào của Ấn Độ và sẽ đáp trả “tổng lực”.

Cùng quan điểm trên, Thủ tướng Pakistan Imran Khan hôm 19-2 tuyên bố sẽ trả đũa nếu Ấn Độ tấn công đáp trả vụ đánh bom ở khu vực Kashmir mà New Dehli quy lỗi cho Islamabad, nhưng ông vẫn ưu tiên phương án hợp tác điều tra vụ đánh bom này.

Trước tình trạng căng thẳng gia tăng giữa Ấn Độ và Pakistan, nhiều tổ chức quốc tế và các quốc gia liên quan đã lên tiếng phản ứng. Pháp sẽ đề xuất Liên Hiệp Quốc (LHQ) đưa thủ lĩnh Masood Azhar vào danh sách khủng bố toàn cầu. Quyết định trên được đưa ra trong buổi thảo luận giữa Cố vấn ngoại giao của Tổng thống Pháp Philippe Etienne với Cố vấn an ninh quốc gia Ấn Độ Ajit Doval diễn ra mới đây. Đây sẽ là lần thứ 2 Pháp đưa ra đề xuất về vấn đề này lên LHQ. Trước đó vào năm 2017, Pháp cùng với Mỹ và Anh đã cùng đệ trình Ủy ban trừng phạt 1267 của LHQ về việc áp lệnh trừng phạt đối với Masood Azhar nhưng nỗ lực này bị phía Trung Quốc phản đối.

Phản ứng về vụ việc trên, Liên minh châu Âu (EU) đã kêu gọi New Delhi và Islamabad “kiềm chế tối đa” sau vụ máy bay chiến đấu của Ấn Độ dội bom một trại huấn luyện phiến quân ở Pakistan.

Trong khi đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Lục Khảng nêu rõ: “Trung Quốc hy vọng cả Ấn Độ và Pakistan có thể kiềm chế và có các hành động giúp ổn định tình hình trong khu vực và cải thiện quan hệ song phương”.

Gia tăng căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan cứ nóng dần theo thời gian. Đây được ví như “ngòi nổ chậm” cho một cuộc chiến sẽ diễn ra nếu các bên thiếu kiềm chế.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>