Vận dụng đầy đủ, sáng tạo bài học thành công của Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9 để xây dựng Hậu Giang phát triển phồn thịnh

30/08/2022 | 18:41 GMT+7

Nghiêm Xuân Thành Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang

Ông Nghiêm Xuân Thành

Sau 77 năm Cách mạng Tháng Tám thành công, nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa ra đời, đến nay, theo lời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

Tỉnh Hậu Giang sau gần 19 năm thành lập - phát triển, đặc biệt là từ sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 “Hậu Giang đã đạt được những thành tựu quan trọng, khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực” và đang có chiến lược, tầm nhìn, định hướng với khát vọng đưa Hậu Giang bứt phá vươn lên trong thời gian tới, đây chính là minh chứng sống động hòa nhịp phát triển góp phần xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Nhìn lại lịch sử để hướng đến tương lai, thấy rõ, trong bất kỳ giai đoạn nào của đất nước, nhất là Cách mạng Tháng Tám năm 1945, muốn thành công thì phải “đem sức ta mà tự giải phóng cho ta” mới là điều cốt yếu; trong giai đoạn hiện nay, Đảng ta đã xác định là khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường của dân tộc để xây dựng đất nước phồn vinh.

“Đem sức ta mà tự giải phóng cho ta”

Cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp ở Hậu Giang.

Bài học làm nên thành công của Cách mạng Tháng Tám, trong đó, phát huy nội lực, tận dụng thời cơ, khát vọng độc lập - tự do là nhân tố quyết định.

Nội lực chính là ý chí tự lực, tự cường, sức mạnh đoàn kết của toàn dân tộc. Chính nhờ phát huy nội lực - đoàn kết một lòng đã giúp cho dân tộc Việt Nam đánh đuổi những kẻ thù xâm lược hùng mạnh. Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám chính là vì Đảng ta có đường lối cách mạng đúng đắn, đã huy động, tập hợp được các giai tầng trong xã hội cùng với 25 triệu đồng bào cả nước đoàn kết trên một mặt trận, đấu tranh giành độc lập dân tộc.

Về tận dụng thời cơ, đây là nhân tố quan trọng của cách mạng Việt Nam và trong Cách mạng Tháng Tám, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta đã nắm bắt thời cơ cách mạng ra lời kêu gọi để tổng khởi nghĩa. 

Ngược dòng lịch sử, lúc 21 giờ 30 phút ngày 9-3-1945, Nhật đồng loạt tấn công Pháp trên toàn Đông Dương, bắt sống Toàn quyền Decoux và các sĩ quan cao cấp tại Sài Gòn, đến chiều ngày 10-3, quân Pháp đầu hàng Nhật. Ngay trong đêm Nhật đảo chính Pháp, Ban Thường vụ Trung ương Đảng mở rộng đã họp ở Đình Bảng. Hội nghị đưa ra Chỉ thị “Nhật - Pháp bắn nhau và hành động của chúng ta”.

Ngày 12-8-1945, nhận định thông tin về khả năng đầu hàng của quân Nhật sau khi bị Mỹ ném 2 quả bom nguyên tử xuống 2 thành phố của Nhật là Hirôsima và Nagazaki; đồng thời, tinh thần cách mạng sôi sục của quần chúng nhân dân đang dâng cao. Ngày 17-8-1945, trước đình Tân Trào, thay mặt Ủy ban dân tộc giải phóng Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc lời tuyên thệ: “Trước lá cờ thiêng liêng của Tổ quốc, chúng tôi nguyện kiên quyết lãnh đạo nhân dân tiến lên, ra sức chiến đấu chống quân thù, giành độc lập cho Tổ quốc”. Đến ngày 18-8-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Thư kêu gọi Tổng khởi nghĩa, trong thư Người viết: “Hỡi đồng bào yêu quý! Giờ quyết định cho vận mệnh dân tộc ta đã đến. Toàn quốc đồng bào hãy đứng dậy đem sức ta mà tự giải phóng cho ta”.

Sau lời kêu gọi tổng khởi nghĩa, ngày 19-8, Hà Nội khởi nghĩa thắng lợi, ngày 23-8 Huế thắng lợi; Sài Gòn và các tỉnh Nam Kỳ khởi nghĩa thắng lợi trong 6 ngày 23 đến 28-8-1945. Cụ thể ở Tây Nam kỳ (Tây Nam bộ ngày nay), chưa kể một số làng, quận giành chính quyền từ ngày 20-8-1945, chỉ trong 6 ngày: 23 đến 28-8-1945, cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám đã thành công (ở Cần Thơ, Rạch Giá, chính quyền ra mắt nhân dân vào sáng ngày 26 và 27-8). Thắng lợi ở Tây Nam kỳ góp phần cùng cả nước giành toàn bộ chính quyền về tay nhân dân, “Nước Việt Nam từ máu lửa/Rũ bùn đứng dậy sáng lòa!”.

Thành công của cuộc Cách mạng Tháng Tám cũng minh chứng cho khát vọng độc lập - tự do của dân tộc Việt Nam.

Ngày 2-9-1945 - nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa ra đời. Chủ tịch Hồ Chí Minh long trọng đọc “Tuyên ngôn Độc lập” ở Quảng trường Ba Đình, Thủ đô Hà Nội.

Sau ngày Quốc khánh 2-9-1945, kỷ nguyên mới của dân tộc Việt Nam được mở ra - kỷ nguyên độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội. Hồ Chủ tịch nói: “Độc lập tự do là của quý báu, quý giá vô ngần, ta đã khổ sở trong bao nhiêu năm mới giành được, cần cố gắng giữ gìn, bảo vệ”.

35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, Đảng ta nhận định: “Chúng ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, phát triển mạnh mẽ, toàn diện hơn so với những năm trước đổi mới”. Một trong những nguyên nhân là chúng ta đã quy tụ được “sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc”, cũng có thể hiểu là đã khơi dậy được sức mạnh nội lực của toàn thể dân tộc, “đem sức ta mà tự giải phóng cho ta” và luôn khát vọng “phấn đấu vì một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

77 năm qua, chúng ta càng nhận thức sâu sắc hơn về tầm vóc, ý nghĩa lịch sử trọng đại của Cách mạng Tháng Tám năm 1945. Nghệ thuật chớp thời cơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta trong Cách mạng Tháng Tám vẫn luôn là bài học quý báu cho cả hiện tại và tương lai. Bài học này hiện vẫn đang được Đảng và Nhân dân ta kế thừa, phát huy, góp phần tạo nên những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Suốt 77 năm từ ngày khai sinh nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa, trong từng giai đoạn lịch sử, quan điểm “đem sức ta mà tự giải phóng cho ta” được Việt Nam vận dụng kịp thời, sáng tạo; song Việt Nam cũng rất trân trọng các nguồn lực bên ngoài đã giúp đỡ, hỗ trợ, góp thêm sức mạnh để nước nhà tiếp tục phát triển.

Kế thừa và phát huy thành tựu có được, Đại hội XIII của Đảng khẳng định đường lối phát triển là tiếp tục khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường của dân tộc: “kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại; nêu cao ý chí độc lập, tự chủ, chủ động, tích cực hội nhập và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế, phát huy tối đa nội lực, tranh thủ ngoại lực, trong đó nguồn lực nội sinh, nhất là nguồn lực con người là quan trọng nhất”. Cần hiểu rằng, nội lực chính là sức mạnh dân tộc, là tổng hợp những lợi thế, nguồn lực nội sinh của dân tộc, quốc gia trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh theo chủ trương, đường lối, sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng; còn ngoại lực là yếu tố bên ngoài, các xu thế thời đại…

 

Chế biến thủy sản xuất khẩu.

Hậu Giang phát huy nội lực, tận dụng thời cơ để sớm phát triển nhanh, bền vững

Trong 4 nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh Hậu Giang, 19 năm qua, tỉnh đã vận dụng sáng tạo bài học tự lực và tranh thủ ngoại lực. Những thành tựu đạt được trong 19 năm phát triển đã tạo nên bức tranh đậm nét về một Hậu Giang, đó là: Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 23,55% năm 2006 xuống còn 6,42% năm 2021; tính từ khi thành lập tỉnh đến nay, Hậu Giang xây dựng 27.914 căn nhà tình thương, nhà tình nghĩa cho hộ nghèo, gia đình chính sách, tổng trị giá 445.825.000.000 đồng. Giai đoạn 2010-2021, toàn tỉnh đầu tư 4.785 tỉ đồng cho giáo dục và đào tạo, đã xóa lớp học 3 ca, phòng học tre lá; năm 2021, Hậu Giang có 263 trường học từ mầm non đến THPT đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 82,19%, vượt 1,19% so chỉ tiêu đề ra. Năm 2017, 100% trạm y tế cấp xã đạt chuẩn quốc gia (sớm hơn 3 năm so kế hoạch) và luôn được kiểm tra, tái công nhận hàng năm… Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ thực hiện tốt 3 nhiệm vụ đột phá mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đề ra, đó là tự lực, tranh thủ tối đa ngoại lực phát triển nông nghiệp bền vững - hoàn thành sớm mục tiêu xây dựng nông thôn mới, tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới trên địa bàn là 35/51 xã, 7/37 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, vượt chỉ tiêu nghị quyết; đã và đang xây dựng, phát triển Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; cải cách hành chính liên thông, mức độ 3, 4 ngày càng nhiều…

Từ sau Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 của Đảng bộ tỉnh, với quan điểm “phát huy tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo”, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo thể chế hóa kịp thời các Văn kiện Đại hội XIII của Đảng, Đại hội XIV của tỉnh thành các chương trình, nghị quyết, đề án phù hợp với yêu cầu về phát triển quê hương.

Ban hành Chương trình số 50 ngày 09/8/2021 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV (Chương trình 50). Đây là chương trình hành động thể hiện tinh thần “Đổi mới, đột phá, quyết tâm và khát vọng” phát triển Hậu Giang hướng đến mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, đưa Hậu Giang thành tỉnh phát triển khá vào năm 2025.

 

Đô thị thành phố Vị Thanh.

Nội dung của Chương trình 50 mang tính kế thừa lịch sử và thực tiễn sâu sắc về phát huy nội lực, đề ra 3 đột phá, đó là:

- Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực lãnh đạo chủ chốt các cấp, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện, cơ bản về công tác cán bộ gắn với cơ chế tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ nhân tài và tuyển chọn, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp trong hệ thống chính trị tỉnh.

- Hoàn thiện đồng bộ hệ thống cơ chế, chính sách; tập trung ưu tiên xây dựng các cơ chế, chính sách tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh, thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân, nhất là cơ chế, chính sách đặc thù, ưu đãi đặc biệt trên một số lĩnh vực thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã theo hướng ưu đãi, cạnh tranh so với các địa phương khác. Tập trung cải cách hành chính mạnh mẽ, nâng cao chất lượng và cải thiện vị trí xếp hạng các chỉ số năng lực cạnh tranh của Tỉnh từng năm và cả nhiệm kỳ. Xây dựng chính quyền điện tử, thực hiện chuyển đổi số các ngành, lĩnh vực, phát triển đô thị thông minh kinh tế số; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động kinh tế - xã hội.

- Xây dựng Chiến lược phát triển và Quy hoạch tỉnh Hậu Giang. Chú trọng xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển công nghiệp, hạ tầng giao thông đồng bộ, thuận lợi cho nhà đầu tư.

Chương trình hành động đã bám sát chủ trương, nghị quyết của Trung ương, đồng thời gắn kết chặt chẽ, phù hợp với thực tiễn của địa phương, nhận được sự đồng thuận và vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong tỉnh; các cấp, các ngành trong tỉnh đã, đang đoàn kết, không ngừng sáng tạo để thực hiện một cách hiệu quả cao nội dung mà Chương trình 50 đề ra. Thực hiện tốt chương trình này sẽ phát huy hơn nữa sức mạnh nội lực về tài chính, nguồn nhân lực, sức mạnh trí tuệ và sức mạnh lãnh đạo để tiếp tục đưa tỉnh nhà có những bước phát triển vững chắc.

Tỉnh đã ban hành các đề án phát triển nguồn nhân lực tỉnh với những đổi mới về đào tạo, nâng cao số lượng và chất lượng, nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển; ban hành Nghị quyết số 04 của Tỉnh ủy về phát triển 4 trụ cột: công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch tỉnh giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo, trong đó, công nghiệp phát triển hiện đại, nông nghiệp sinh thái, đô thị thông minh và du lịch chất lượng… Tất cả nhằm hướng đến mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, hiện thực hóa mục tiêu đưa Hậu Giang thành tỉnh phát triển khá vào năm 2025.

Hậu Giang đón bắt thời cơ phát triển từ chủ trương, nghị quyết của Trung ương, đặc biệt ngày 2/4/2022, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 13 về “phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Thực hiện Nghị quyết 13, các tỉnh ĐBSCL, trong đó có Hậu Giang được hưởng lợi lớn, tháo gỡ những điểm nghẽn, nút thắt và tạo ra động lực lớn giúp các tỉnh vượt qua những khó khăn, thách thức, tạo bước đột phá mới trong việc phát huy vai trò, vị trí quan trọng đặc biệt của từng địa phương và khai thác có hiệu quả hơn tiềm năng, lợi thế phát triển to lớn của vùng.

Thời cơ phát triển Hậu Giang còn là các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia đi ngang địa phận như: tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Trần Đề (Sóc Trăng), Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu,… đang được xúc tiến đẩy nhanh tiến độ; đó chính là thời cơ rất thuận lợi cho các tỉnh ĐBSCL, trong đó có Hậu Giang thụ hưởng, khai thác dư địa để bứt phá vươn lên.

Khi nội lực sẵn sàng, thời cơ phát triển đến, phát huy cao độ tinh thần “đem sức ta mà tự giải phóng cho ta”, Hậu Giang đã chủ động xây dựng Chuyên đề học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh về phát huy nội lực, tận dụng thời cơ, khơi dậy khát vọng xây dựng tỉnh Hậu Giang phát triển nhanh và bền vững. Trong đó, gắn việc học tập, làm theo Bác và nêu gương của cán bộ, đảng viên với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV; làm theo Bác và nêu gương của cán bộ, đảng viên bằng hành động thực tiễn cụ thể, thiết thực; tăng cường xây dựng môi trường dân chủ, nhân văn và sáng tạo, tạo điều kiện cần thiết cho mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân phát huy khát vọng xây dựng quê hương, đơn vị phát triển.

Với trách nhiệm chính trị cho sự phát triển tỉnh nhà, các cấp ủy, chính quyền tâm huyết, kỳ vọng cả hệ thống chính trị phát huy tinh thần đoàn kết, đồng lòng để biến tiềm lực thành nguồn lực; biến khát vọng thành hành động thiết thực, hiệu quả; phát huy tinh thần nội lực phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Tàu du lịch Xà No.

Bằng những hành động tích cực, cả hệ thống chính trị Hậu Giang hướng đến mục tiêu đến năm 2025 cải thiện được vị trí xếp hạng quy mô kinh tế, thu ngân sách so với các tỉnh, thành phố trong cả nước; xây dựng thành công các nền tảng bền vững cho tăng trưởng; đến năm 2030, sản xuất công nghiệp của tỉnh đạt mức khá; đến năm 2050, Hậu Giang trở thành trung tâm sản xuất công nghiệp và logistics của khu vực ĐBSCL; thu nhập bình quân đầu người khoảng 18.000 USD/người/năm…

Trong dòng chảy lịch sử không ngừng nghỉ, Hậu Giang sớm chủ động định hướng chiến lược, quy hoạch với mục tiêu phát triển bứt phá, chỉ tiêu đạt được nhân văn, người dân ấm no, hạnh phúc.

* * *

77 năm Cách mạng Tháng Tám thành công, những bài học quý giá được đúc kết, vận dụng xuyên suốt, đến nay vẫn còn nguyên giá trị. 77 năm lập quốc, Tuyên ngôn độc lập - một áng văn bất hủ về chính trị, pháp lý, mang đầy giá trị dân tộc và thời đại mãi trường tồn. Đó là ánh sáng soi đường đi tới cho thế hệ con cháu thời đại Hồ Chí Minh.

Hậu Giang khát vọng mong sớm thành hiện thực trong phát triển với quan điểm: “Một tâm, hai tuyến, ba thành, bốn trụ, năm trọng tâm”

 

- Một tâm: Phát triển huyện Châu Thành trở thành trung tâm phát triển về công nghiệp và đô thị của Tỉnh trong trung và dài hạn.

 

- Hai tuyến: Tập trung khai thác phát triển theo 2 tuyến động lực là cao tốc Cần Thơ - Cà Mau kết nối với Thành phố Hồ Chí Minh và tuyến Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng kết nối với các tỉnh Nam sông Hậu. Đây vừa là động lực cho tỉnh Hậu Giang, vừa là động lực cho các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

 

- Ba thành: Ưu tiên phát triển nâng tầm các trung tâm đô thị: thành phố Vị Thanh, thành phố Ngã Bảy và thị xã Long Mỹ.

 

- Bốn trụ: Phát triển 4 trụ cột theo Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy là công nghiệp hiện đại, nông nghiệp sinh thái, đô thị thông minh và du lịch chất lượng.

 

- Năm trọng tâm: Hoàn thiện thể chế, chích sách; Phát triển nguồn nhân lực chất lượng phục vụ các lĩnh vực; Cải cách hành chính - ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; Hoàn thiện hạ tầng nhất là hạ tầng giao thông và công nghiệp; Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân.

 

 

Hậu Giang đang hội đủ các yếu tố: Thiên thời - Địa lợi - Nhân hòa

 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang. Ảnh: VGP

 

Thiên thời: Nghị quyết 13 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số 78 ngày 18/6/2022 của Chính phủ về ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 13 đem đến luồng gió mới, tạo cơ sở đột phá quan trọng cho vùng trong giai đoạn phát triển mới.

 

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Vùng ĐBSCL thực sự là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của cả nước; là “Vùng cực Nam - Thành đồng của Tổ quốc”, cửa ngõ phía Tây Nam của quốc gia, có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng cần được phát huy cao hơn, và tiềm năng, lợi thế to lớn cho phát triển cần được khai thác có hiệu quả hơn, trên cơ sở xây dựng, ban hành và tổ chức triển khai thực hiện thật tốt Nghị quyết của Bộ Chính trị lần này về phát triển vùng, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu phát triển của vùng và cả nước.

 

Một trong những nhiệm vụ đặt ra của Nghị quyết 13 là “phát triển Trung tâm đầu mối tổng hợp ở thành phố Cần Thơ gắn với phát triển dịch vụ logicstic ở Hậu Giang…”. Đây là điều hết sức tích cực ở cả cấp độ địa phương, vùng và liên vùng.

 

Ngày 22-4-2022, ngay sau Hội nghị triển khai Nghị quyết 13, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành thời gian làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hậu Giang, mong muốn tỉnh nhanh chóng phát huy tối đa tiềm năng của khu vực ĐBSCL và các lợi thế của tỉnh. Cụ thể hóa các chủ trương, định hướng, nghị quyết của Trung ương, lựa chọn các khâu đột phá phát triển. Phát huy truyền thống cách mạng, văn hóa con người Hậu Giang, khơi dậy khát vọng cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong tỉnh, vươn lên là tỉnh tăng trưởng cao trong khu vực và cả nước. 

 

Vào tháng 6-2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư vùng ĐBSCL giai đoạn 2021-2030 tại Cần Thơ. Mục tiêu cao nhất là đưa vùng trở thành nơi sống hạnh phúc đối với người dân, là điểm hấp dẫn đối với du khách và nhà đầu tư.

 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết: Tinh thần là quy hoạch phải đi trước một bước, tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, sát thực tế, khả thi, phát huy được tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh sẵn có của các lĩnh vực, khu vực, địa phương và tháo gỡ, hóa giải những hạn chế, yếu kém, mâu thuẫn, thách thức, khó khăn, đồng thời tạo ra động lực mới, thu hút nguồn lực mới cho phát triển. Muốn phát triển tốt thì phải có quy hoạch tốt, vì quy hoạch tốt thì mới có chương trình, dự án tốt, có chương trình, dự án tốt thì mới có nhà đầu tư tốt.

 

Trong giai đoạn 2021-2025, ngân sách nhà nước đầu tư dự kiến cho ĐBSCL lên tới 460.000 tỉ đồng. 6 nhóm ngân hàng phát triển thống nhất hỗ trợ khoảng 2,2 tỉ USD. Đã có khoảng 86.000 tỉ đồng ngân sách dành cho ĐBSCL để tập trung phát triển đường cao tốc. Chưa bao giờ vùng đất Chín rồng lại được ưu tiên nguồn lực nhiều như vậy.

 

Địa lợi: Liền kề thành phố Cần Thơ, Hậu Giang nằm vị trí trung tâm của các tỉnh Nam sông Hậu nên tận dụng tối đa hạ tầng kỹ thuật như sân bay, bến cảng, trung tâm nghiên cứu, đào tạo… của thành phố trực thuộc Trung ương. Hiện Hậu Giang có 6 tuyến quốc lộ đi qua với chiều dài gần 160km kết nối tốt với khu vực Nam sông Hậu.

 

Hậu Giang là tỉnh duy nhất có tới 3 tuyến cao tốc sắp đi qua được Trung ương đầu tư ở ĐBSCL, đặc biệt 2 dự án thuộc nhóm quan trọng quốc gia.

 

Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025, đoạn Cần Thơ - Cà Mau dài 109km, đi qua tỉnh Hậu Giang hơn 63km, trải dài 16 xã, thị trấn thuộc 4 huyện; tại tỉnh sẽ có 4 nút giao. Dự án này dự kiến khởi công cuối năm 2022, cơ bản hoàn thành vào năm 2025.

 

Chính vị trí đặc biệt có cùng điểm giao cắt của 2 tuyến cao tốc đi qua cùng với Quốc lộ 61, tiềm năng lớn phát triển các cụm công nghiệp, đô thị, hấp dẫn nhà đầu tư. Tuyến cao tốc này dự kiến hoàn thành vào năm 2026. Hai tuyến cao tốc này có điểm giao nhau tại huyện Phụng Hiệp.

 

Nghị quyết 13 về vùng ĐBSCL xác định “phát triển dịch vụ logistics ở Hậu Giang”.

 

Tỉnh nằm trong trung tâm vùng sản xuất ĐBSCL, do đó trung tâm logistics tại đây sẽ có lợi thế về chi phí vận tải và tối đa hóa nguồn hàng. Trung tâm logistics xuất khẩu nông sản lớn nhất khu vực đang hoạt động tại Hậu Giang hỗ trợ đắc lực phát triển các dịch vụ.

 

Địa bàn Hậu Giang có hai trục đường thủy cấp quốc gia đi qua là kênh xáng Xà No và kênh Quản lộ-Phụng Hiệp. Kết quả khai thác mạng lưới đường thủy của Hậu Giang cao nhất vùng.

 

Nhân hòa: Phát huy tối đa hiệu quả các tiềm năng, lợi thế riêng có, khác biệt, chính yếu tố con người đóng vai trò quan trọng trong mọi sự phát triển. Ba đột phá chiến lược và Nghị quyết 4 trụ cột của tỉnh thể hiện tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, bám sát thực tiễn. Hệ thống chính trị vận hành với phương châm “đổi mới, đột phá, quyết tâm, khát vọng”.

 

Tinh thần đoàn kết tạo sức mạnh tổng hợp. Không khí mới đang lan tỏa đến từng nhà, từng người, ai ai cũng hân hoan đón nhận, người người thi đua, nhà nhà thi đua làm nhiều việc tốt, biến khát vọng Hậu Giang thịnh vượng thành hiện thực.

 

TRÍ THỨC lược ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>