Tuyên truyền hiệu quả

30/01/2020 | 09:50 GMT+7

Công tác tuyên truyền được thực hiện tốt tạo cơ sở quan trọng để cấp ủy, chính quyền các cấp hoàn thành các nhiệm vụ chính trị năm qua.

Chi bộ ấp 4, xã Vĩnh Thuận Đông, tích cực tuyên truyền người dân thực hiện các phong trào ở địa phương.

Đóng góp nổi bật của công tác này là tuyên truyền, phổ biến kịp thời chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và của địa phương; tình hình thời sự trong nước và thế giới; những nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…

Chú trọng tuyên truyền miệng

Năm 2019, xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ, thực hiện đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Theo ông Nguyễn Văn Tâm, Bí thư Đảng ủy, một trong những nhân tố quan trọng tạo nên kết quả trên là do xã làm tốt công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các ngày lễ, kỷ niệm của đất nước, các phong trào, nhiệm vụ chính trị trọng tâm của tỉnh, huyện, xã. Đặc biệt là tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện nâng chất các tiêu chí nông thôn mới trên địa bàn.

Ông Hồ Việt Khương, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp 4, xã Vĩnh Thuận Đông, khoe rằng diện mạo nông thôn của ấp ngày càng khởi sắc là do người dân rất có ý thức trong xây dựng cảnh quan môi trường. Đạt được điều đó là nhờ Chi ủy Chi bộ ấp 4 thường xuyên tuyên truyền ý nghĩa phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” thông qua nhiều hình thức, trong đó đặc biệt chú trọng tuyên truyền miệng.

Ông Khương nói: “Chúng tôi phát huy hiệu quả tuyên truyền miệng trong các buổi sinh hoạt chi, tổ hội, nói ngắn gọn, dễ hiểu, đi sâu vào vấn đề trọng tâm. Chẳng hạn như trong xây dựng cảnh quan môi trường thì tuyên truyền cụ thể những việc người dân cần làm. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thường xuyên tuyên truyền, giới thiệu những mô hình sản xuất cho thu nhập cao trong và ngoài xã; hiệu quả của việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Từ đó, để người dân áp dụng phù hợp với điều kiện thực tế gia đình mình”.

Nghe Chi bộ ấp tuyên truyền những nội dung gần gũi, thiết thực, gia đình bà Diệp Thị Phủy, ở ấp 4, biết được những việc cần làm để cuộc sống được tốt hơn. “Nghe tuyên truyền về lợi ích của việc tham gia bảo hiểm y tế nên gia đình tôi tích cực tham gia. Cùng với đó là xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp; giáo dục con em tránh xa các tệ nạn xã hội”, bà Phủy nói thêm.

Theo Huyện ủy Long Mỹ, thông qua nhiều hình thức, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện đã tuyên truyền có chiều sâu các ngày lễ kỷ niệm, các sự kiện chính trị của đất nước và địa phương; kịp thời triển khai đầy đủ các nghị quyết của cấp trên, trọng tâm là Nghị quyết Trung ương 8, thông báo nhanh kết quả Hội nghị Trung ương 10, 11 (khóa XII) cho cán bộ, đảng viên. Trong đó, huyện chú trọng công tác tuyên truyền miệng, vì ưu điểm của hình thức này là có thể trình bày vấn đề một cách hệ thống và giải thích cặn kẽ những nội dung cần tuyên truyền đến với nhiều đối tượng, kể cả đối tượng không biết chữ.

Quan tâm xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên

Để công tác tuyên truyền, đặc biệt là tuyên truyền miệng đạt hiệu quả thì các địa phương luôn quan tâm củng cố và nâng chất đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp.

Huyện Châu Thành A có 2 báo cáo viên cấp tỉnh, 15 báo cáo viên cấp huyện và hơn 260 tuyên truyền viên (mỗi ấp có từ 2-3 tuyên truyền viên).

Ông Hà Hòa Bình, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Châu Thành A, cho biết, lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên từ huyện đến cơ sở được chọn theo hướng chú trọng chất lượng, hiệu quả hoạt động. Do đó, hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền miệng trên địa bàn ngày càng đi vào chiều sâu. Đa số đều được bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ tuyên truyền miệng, tuyên giáo cơ sở.

Trong khi đó, lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên của thành phố Vị Thanh cũng ngày càng nâng cao chất lượng hoạt động. Đáng chú ý là trong công tác tuyên truyền, họ hạn chế tình trạng bám vào tài liệu, đọc suông, không sát thực tế, điều đó nói lên sự không ngừng nghiên cứu, học hỏi nâng cao nhận thức, nắm chắc chủ trương, đường lối, pháp luật của lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên.

Ông Huỳnh Văn Hưởng, Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Vị Thanh, nhấn mạnh: “Các báo cáo viên, tuyên truyền viên luôn tích cực nghiên cứu sâu, kỹ các bài báo và tài liệu, nhất là các loại tài liệu có liên quan đến tình hình cụ thể tại địa phương. Ngoài ra, nếu nơi nào có điều kiện thì họ có thể sử dụng thêm máy chiếu dẫn chứng bằng những hình ảnh cụ thể để thu hút người nghe”.

Anh Phan Văn Quý, cán bộ tuyên giáo - dân vận Đảng ủy phường IV, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Chúng tôi tham mưu cho cấp ủy chú trọng xây dựng, củng cố đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên gồm những đồng chí có tinh thần trách nhiệm cao, có khả năng tuyên truyền, vận động, thuyết phục. Hiện, phường có 25 báo cáo viên, tuyên truyền viên. Họ là cầu nối đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các phong trào ở địa phương đến với người dân”.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đánh giá đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên được các cấp ủy đảng quan tâm củng cố, kiện toàn và hoạt động theo quy chế. Trình độ, kỹ năng tuyên truyền được nâng lên nên lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên có khả năng trình bày súc tích, rõ ràng, dễ hiểu; nội dung trình bày phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu của công tác tuyên truyền…

Ông Nguyễn Hữu Tình, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: “Trong năm nay, Ban Tuyên giáo các cấp tham mưu cho cấp ủy thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị, về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới; chủ động nắm bắt, tổng hợp, xử lý thông tin để kịp thời định hướng dư luận xã hội thông qua mạng lưới báo cáo viên, tuyên truyền viên.

Bên cạnh đó, tích cực chủ động tham mưu cho ban thường vụ cấp ủy triển khai sơ, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy thuộc lĩnh vực phụ trách; chủ động xây dựng kế hoạch để quán triệt sâu sắc chuyên đề năm 2020: “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu giai đoạn cách mạng mới”…

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>