Trả lời kiến nghị của cử tri

18/06/2020 | 19:54 GMT+7

Cử tri kiến nghị:

Chính phủ cần xử lý nghiêm minh những vụ việc vi phạm pháp luật về sử dụng chất kích thích, ma túy khi điều khiển phương tiện giao thông gây tai nạn nghiêm trọng.

Quang cảnh kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV.

Bộ Giao thông Vận tải trả lời:

Theo số liệu thống kê, tình hình tai nạn giao thông năm 2019 (từ ngày 16/12/2018 - 15/12/2019), toàn quốc xảy ra 17.626 vụ, làm chết 7.624 người, bị thương 13.624 người. So với cùng kỳ năm 2018, số vụ tai nạn giao thông giảm 939 vụ (giảm 5,06%), số người chết giảm 587 người (giảm 7,15%), số người bị thương giảm 934 người (giảm 6,42%).

Như vậy, tính đến hết năm 2019, đây là năm thứ 8 liên tiếp tai nạn giao thông trên toàn quốc giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương.

Tuy nhiên, tình hình tai nạn giao thông còn diễn biến phức tạp, theo đó vẫn còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên đường bộ (do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định về nồng độ cồn, sử dụng ma túy...), gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Đây thực sự là thách thức và là nguy cơ, hiểm họa tiềm ẩn đối với an sinh, trật tự, an toàn xã hội.

Để chấn chỉnh tình trạng này, Bộ Giao thông Vận tải đã và đang chỉ đạo các đơn vị chức năng triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ.

Cụ thể là hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật để xử lý các hành vi vi phạm quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Theo đó, thực hiện Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2019 của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định số 100 ngày 30 tháng 12 năm 2019 để thay thế Nghị định số 46 ngày 26 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Trong đó, nhóm hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đã được mở rộng hành vi vi phạm và đối tượng bị xử phạt.

Cụ thể: Đối tượng bị xử phạt đã mở rộng đến người điều khiển xe thô sơ vi phạm quy định về nồng độ cồn; mở rộng hành vi vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy tương tự như đối với người điều khiển xe ô tô, theo đó áp dụng xử phạt vi phạm nồng độ cồn từ mức có nồng độ cồn lớn hơn 0 miligam.

Đặc biệt đã tăng nặng chế tài xử phạt để bảo đảm tính răn đe, cụ thể đối với người điều khiển xe ô tô vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy có mức xử phạt tiền cao nhất đến 40.000.000 đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe đến 24 tháng (bằng mức tối đa cho phép của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã và đang chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường triển khai hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; đặc biệt là tập trung kiểm tra và xử lý hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy đối với lái xe kinh doanh vận tải trước khi cho xe xuất bến tại các bến xe.

T.T tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>