Trả lời kiến nghị của cử tri

04/06/2020 | 23:11 GMT+7

Cử tri kiến nghị:

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chỉ đạo tuyên truyền sâu rộng trong các tổ chức thành viên Mặt trận và các giai tầng trong xã hội để cán bộ, đảng viên và Nhân dân hiểu đúng, hiểu đầy đủ về các nỗ lực của Đảng và Nhà nước đang triển khai nhằm bảo vệ các quyền, lợi ích của Việt Nam trên biển, cũng như duy trì môi trường thuận lợi để phát triển đất nước.

Đại biểu Quốc hội, thiếu tướng Phạm Thành Tâm (bìa phải), Phó Tư lệnh Quân khu 9, tiếp xúc cử tri huyện Long Mỹ.

Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trả lời:

Thời gian qua, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhận được nhiều ý kiến, phản ánh, kiến nghị của cử tri và Nhân dân thể hiện sự quan tâm, lo lắng về tình hình trên Biển Đông, nhất là việc Trung Quốc đưa nhóm tàu Hải Dương 8 quay trở lại hoạt động xâm phạm thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Thực hiện quyền và trách nhiệm của Mặt trận, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã nắm bắt kịp thời tình hình Nhân dân, tập hợp đầy đủ những ý kiến, kiến nghị, phản ánh của Nhân dân gửi đến Đảng, Nhà nước. Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng đã tổng hợp và báo cáo về nội dung trên đến Quốc hội.

Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã kiến nghị Ban Tuyên giáo Trung ương thông tin sâu rộng hơn các giải pháp bảo vệ chủ quyền của nước ta đến các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó, để cán bộ, đảng viên nhận thức đầy đủ về nội dung này, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng chỉ đạo MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên của Mặt trận thực hiện tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trên các kênh thông tin của Mặt trận và tổ chức thành viên của Mặt trận.

Việc chỉ đạo tuyên truyền sâu rộng về các nỗ lực của Đảng và Nhà nước đã và đang triển khai trước tình hình trên Biển Đông là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trong đó có MTTQ Việt Nam. Vì vậy, thời gian tới, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tiếp tục quan tâm đến chỉ đạo MTTQ Việt Nam các cấp và chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền rộng rãi đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân hiểu đúng, đầy đủ về các nỗ lực của Đảng, Nhà nước nhằm bảo vệ các quyền, lợi ích của Việt Nam trên biển, cũng như duy trì môi trường thuận lợi để phát triển đất nước.

Cử tri kiến nghị:

Tuyến Quốc lộ 61C (đường nối Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang với thành phố Cần Thơ) đoạn qua tỉnh Hậu Giang dài 37,3km (từ Km10+200 đến Km47+352), đây là trục giao thông quan trọng kết nối giữa tỉnh Hậu Giang với các tỉnh trong vùng.

Tuyến đường này là một trong những trục chính của quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông vùng kinh tế trọng điểm đồng bằng sông Cửu Long (Sở Giao thông Vận tải Hậu Giang đang được Tổng cục Đường bộ Việt Nam ủy thác quản lý). Tuyến này từ năm 2018, 2019 không được bố trí vốn để sửa chữa, bảo trì dẫn đến hiện nay mặt đường hư hỏng nghiêm trọng, các vị trí hư hỏng gây mất an toàn giao thông chưa được khắc phục triệt để. Nguyên nhân là do thủ tục điều chuyển tài sản hạ tầng giao thông từ UBND tỉnh Hậu Giang về Bộ Giao thông Vận tải quản lý chưa được Bộ Tài chính xem xét, giải quyết.

Cử tri kiến nghị Bộ Tài chính sớm xem xét, giải quyết việc điều chuyển tài sản hạ tầng đường bộ từ tỉnh Hậu Giang về Bộ Giao thông Vận tải quản lý theo đúng quy định tại Nghị định số 33/2019 của Chính phủ và để được bố trí vốn sửa chữa tuyến đường này nhằm đảm bảo an toàn cho các phương tiện khi tham gia giao thông.

Bộ Tài chính trả lời:

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại Công văn số 9623 ngày 23/10/2019 của Văn phòng Chính phủ về việc điều chỉnh từ đường tỉnh thành quốc lộ, căn cứ quy định tại Nghị định số 33/2019 của Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, trên cơ sở đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải tại Công văn số 4401 ngày 14/5/2019 và UBND tỉnh Hậu Giang tại Công văn số 716 ngày 27/4/2018, Bộ Tài chính đã có Công văn số 12976 ngày 29/10/2019 và Quyết định số 2084 ngày 29/10/2019 về việc điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ từ UBND tỉnh Hậu Giang về Bộ Giao thông Vận tải quản lý.

Kinh phí bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đối với quốc lộ (bao gồm cả các tuyến, đoạn tuyến quốc lộ được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải   điều chỉnh từ đường địa phương, sau khi đã hoàn thành việc điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ từ UBND tỉnh về Bộ Giao thông Vận tải quản lý) được ngân sách Trung ương đảm bảo theo quy định của  pháp luật về ngân sách nhà nước và nguồn kinh phí khác (nếu có theo quy định pháp luật).

T.T tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>