Tìm bút sắc cho làng báo tỉnh nhà

22/06/2017 | 08:45 GMT+7

Qua 13 lần tổ chức, Giải báo chí tỉnh Hậu Giang đã tìm kiếm được nhiều cây bút sắc cho làng báo tỉnh nhà. Giải báo chí cũng góp phần vun đắp và hun đúc thêm tinh thần, trách nhiệm làm nghề của những phóng viên, nhà báo trẻ !

Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Tuyết Loan trao giải cho các tác giả. Ảnh: HỒNG DIỄM

Những bài viết đi vào lòng người

“Ký ức tháng Tư”, là phóng sự nhiều kỳ đoạt giải nhất Giải báo chí tỉnh Hậu Giang lần thứ XIII, năm 2016-2017 này. Những câu chuyện được các cán bộ, chiến sĩ, những cô, chú từng tham gia kháng chiến chống Mỹ kể lại với sự xâu chuỗi của nhóm phóng viên Phòng Văn hóa - Xã hội (Báo Hậu Giang) trở nên sinh động, có hồn hơn và đặc biệt là giàu cảm xúc.

“Mọi người bảo nhau, biết con chữ để viết lại cuộc đời, để biết viết chữ hòa bình, chữ tự do, chữ biết ơn Bác Hồ cho đẹp…”, là lời tâm sự của một cô giáo dạy chữ từ những năm sau ngày giải phóng. Từ “Ký ức tháng Tư”, những người trẻ lại biết nhiều hơn những năm tháng đầy khói lửa, những thời khắc máu đổ xuống cho hoa thêm thắm, một thời gian lao nhưng quá đỗi hào hùng.

Nhà báo Hoàng Nguyên (Báo Hậu Giang) chia sẻ: “Với tôi, được gặp gỡ những nhân chứng sống từ những năm kháng chiến là một điều rất quý giá. Từng lời chia sẻ của các cô, chú đều là tư liệu vô giá. Với bài viết này, tôi và các bạn phóng viên của Phòng Văn hóa - Xã hội muốn nhấn mạnh đến công lao của thế hệ đi trước và sự biết ơn, luôn ghi nhớ của thế hệ sau dành cho những người đi trước, với chúng tôi, các cô, chú luôn là các anh hùng”…

Còn với nhà báo Nguyễn Nguyễn (Phó phòng Xây dựng Đảng - Nội chính, Báo Hậu Giang), những điều “Trăn trở từ cánh đồng lớn” đã được thể hiện trọn vẹn qua loạt bài 3 kỳ. Tác giả phản ánh đậm nét và sâu sắc với những góc nhìn đa chiều về những điều được và chưa được của cánh đồng mẫu lớn, vốn được nhiều nông dân Hậu Giang kỳ vọng là sẽ mang lại cho họ cuộc sống mới. Gắn bó với mảng nông nghiệp từ rất lâu khi vào nghề báo, nhà báo Nguyễn Nguyễn chia sẻ rằng, viết thực tế, viết đúng, viết đủ, viết có tâm sẽ có những tác phẩm chất lượng.

Bên cạnh báo in, những khung hình nhiều cảm xúc, kết hợp với lời bình dung dị, nhưng sâu sắc, nhẹ nhàng nhưng đáng suy nghĩ qua tác phẩm “Chuyện đời bên trang viết tâm hồn” của nhóm tác giả Mộc Loan - Văn Cảnh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Hậu Giang, đoạt giải nhất thể loại báo hình tại giải báo chí năm nay, cũng mang đến cho khán giả những cảm xúc đậm đà…

Tuy không được công nhận là cơ quan báo chí, nhưng những giải báo chí gần đây đều đón nhận sự tham gia nhiệt tình và có nhiều nỗ lực làm mới tác phẩm của mình của các nhà báo, phóng viên đến từ đài truyền thanh các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh. Những cái tên như Thu Hiền, Hoàng Nhân, Quốc Duy, Duy Khánh… đã có không ít những bài viết được độc giả đón nhận và khen ngợi.

Giải báo chí tỉnh Hậu Giang hàng năm chính là nơi để mỗi nhà báo, phóng viên trau dồi thêm kỹ năng nghề nghiệp, nhìn nhận lại sự cố gắng và nỗ lực của bản thân mình trong hành trình gắn bó với nghề viết.

Đồng hành cùng trăn trở của người dân

Giải báo chí tỉnh năm nay nhận được 143 tác phẩm của các tác giả trong và ngoài tỉnh gửi tham dự ở 4 loại hình báo chí: báo nói, báo in, báo hình, ảnh báo chí. Theo đánh giá của Ban giám khảo chất lượng các bài dự thi năm nay có sự vượt trội so với những năm trước. Ông Trần Anh Dũng, Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình Hậu Giang, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh, nhận định: “Các tác phẩm báo chí có tính chính luận, nhạy bén, phạm vi đề cập rộng lớn, tư liệu phong phú, tầm nhìn bao quát. Phản ánh mọi mặt đời sống, dám va chạm với những vấn đề nóng, những bức xúc của người dân. Sự khởi sắc về đề tài và cách thể hiện thật sự đáng ghi nhận. Các tác phẩm đã bộc lộ tình yêu nghề, đầy trách nhiệm và sức sáng tạo của tác giả, đặc biệt là các tác giả trẻ lần đầu tiên tham dự giải. Đây có lẽ là cái quý mà không phải ở đâu cũng có, giải nào cũng có được”.

Qua các tác phẩm dự thi giải báo chí đã vẽ nên một bức tranh sinh động về miền đất Hậu Giang. Ông Bùi Trọng Điển, Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam thường trú khu vực đồng bằng sông Cửu Long, chia sẻ: “Chất lượng các bài viết đã đồng hành, trăn trở với nhân dân. Các anh chị có các tuyến bài mang tính phát hiện rất cao, kinh tế tập thể, nông sản,… các nhà báo đã truyền tải được thông tin tốt. Báo chí đang đứng trước thách thức rất lớn, vấn đề cạnh tranh gay gắt trên mạng xã hội, vì vậy nhà báo cần có một môi trường công tác tốt, báo chí chính thống có thể vươn lên, môi trường thông tin cho báo chí rất cần để tránh những thông tin chưa chính xác, rất mong các cấp chính quyền hỗ trợ”.

Qua tổng kết giải báo chí, một trong những vấn đề Ban giám khảo lưu ý các tác giả đề tài cần bám sát cuộc sống hơn nữa, đi sâu phê phán những mặt chưa được và biểu dương những mặt tốt. Các nhà báo hãy dành nhiều thời gian nghiên cứu, phát hiện những đề tài hay về công tác xây dựng Đảng để góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh…

Nhóm phóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình Hậu Giang đoạt giải B báo chí Quốc gia

Tại Lễ trao giải Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XI diễn ra tại Hà Nội vào tối hôm qua (21-6), phóng sự dài của nhóm tác giả Thanh Giang - Sarase và Văn Cảnh (Phòng Thời sự, Đài Phát thanh và Truyền hình Hậu Giang) đã vinh dự được nhận giải B với tác phẩm “Quản lý trên giấy”. Đây cũng là lần đầu tiên từ khi chia tách tỉnh đến nay, báo chí Hậu Giang có được giải cao tại Giải báo chí Quốc gia. Chia sẻ về phóng sự này, phóng viên Thanh Giang, cho biết: “Đây là niềm vui và vinh dự với chúng tôi. Với trách nhiệm của một nhà báo trẻ, tôi cố gắng phản ánh đúng thực tế. Phóng sự này phản ánh góc nhìn đa chiều về việc quá tải trong thực hiện báo cáo từ tỉnh đến cơ sở, bên cạnh đó còn là những giải pháp thiết thực, cụ thể của tỉnh đã đưa ra để giảm tải những báo cáo không cần thiết”.

 

BẢO NAM - HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>