Tích cực chuẩn bị việc lấy phiếu tín nhiệm

03/12/2018 | 08:33 GMT+7

HĐND cấp xã, huyện trong tỉnh đang triển khai các bước chuẩn bị cho việc lấy phiếu tín nhiệm đối với chức danh do HĐNĐ các cấp bầu, đảm bảo công tác này khi thực hiện thật công khai, dân chủ, khách quan, công bằng, minh bạch.

HĐND xã Vị Thủy xem xét, góp ý đối với các báo cáo và bản kê khai tài sản của những người được lấy phiếu tín nhiệm.

Thời gian gần đây, HĐND xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, tích cực chuẩn bị cho kỳ họp cuối năm dự kiến diễn ra vào cuối tháng 12. Trong đó, công tác lấy phiếu tín nhiệm rất được chú trọng.

Ông Nguyễn Văn Tư, Phó Chủ tịch HĐND xã Vị Thủy, cho biết, sau khi nhận được các văn bản hướng dẫn của trên, Đảng ủy, HĐND xã tiến hành xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện và phổ biến sâu rộng đến đại biểu HĐND xã. Qua rà soát, xã có 9 người được lấy phiếu tín nhiệm. Đến nay, họ đã gửi báo cáo kết quả hoạt động và bản kê khai tài sản, được HĐND xã gửi cho các đại biểu HĐND xã góp ý.

Là một trong 9 người được lấy phiếu tín nhiệm, ông Huỳnh Văn Nê, Trưởng Ban Pháp chế HĐND xã Vị Thủy, đã nghiêm túc làm báo cáo và bản kê khai tài sản của cá nhân theo hướng dẫn.

Ông Nê cho biết: “Thời gian qua, tôi nỗ lực thực hiện mọi nhiệm vụ được giao nhưng đôi lúc chưa tròn. Tôi coi đợt lấy phiếu tín nhiệm tới là “thước đo” cho mức độ hoàn thành nhiệm vụ của bản thân, là dịp nhìn nhận lại quá trình công tác đã qua còn có hạn chế, thiếu sót gì để khắc phục, sửa chữa, đảm bảo thực hiện nhiệm vụ tốt hơn thời gian tới”.

Ông Nguyễn Văn Tư cho biết thêm: “HĐND xã đã quán triệt đến các đại biểu khi bỏ phiếu tín nhiệm phải đảm bảo công tâm, khách quan, không nên để tình cảm riêng tư chi phối. Hiện chúng tôi đang tiến hành các bước kế tiếp theo hướng dẫn, giúp công tác này được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định”.

Không riêng HĐND xã Vị Thủy, HĐND các xã, thị trấn còn lại trên địa bàn huyện Vị Thủy đã và đang thực hiện chu đáo, chặt chẽ, đúng theo các văn bản hướng dẫn của HĐND tỉnh trong việc chuẩn bị lấy phiếu tín nhiệm đối với những chức danh do HĐNĐ các cấp bầu. Được biết, HĐND cấp xã trong huyện sẽ tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với 80 người.

Khi nhận được Công văn số 191 ngày 9/10/2018 của HĐND tỉnh về việc triển khai Hướng dẫn và Công văn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tổ chức lấy phiếu tín nhiệm tại HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021, Thường trực HĐND huyện Vị Thủy đã ban hành Công văn số 66 ngày 11/10/2018 gửi đến Thường trực HĐND các xã, thị trấn đề nghị triển khai thực hiện lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu vào kỳ họp cuối năm.

Riêng HĐND huyện Vị Thủy sẽ lấy phiếu tín nhiệm đối với 19 người. Đến nay, những người được lấy phiếu tín nhiệm đã gửi báo cáo kết quả hoạt động và bản kê khai tài sản cá nhân và được HĐND huyện gửi đến đại biểu HĐND huyện góp ý.

Ông Huỳnh Văn Trắng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Vị Thủy, cho biết: “Do việc lấy phiếu tín nhiệm có ý nghĩa quan trọng nên chúng tôi chuẩn bị rất kỹ các bước theo hướng dẫn; đồng thời chỉ đạo HĐND các xã, thị trấn phải thực hiện tốt nhiệm vụ này. Nhìn chung, HĐND các cấp trên địa bàn huyện đã thực hiện công tác chuẩn bị theo đúng yêu cầu đề ra”.

Trong khi đó, HĐND thị xã Ngã Bảy sẽ lấy phiếu tín nhiệm đối với 18 người; HĐND các xã, phường trên địa bàn lấy phiếu tổng số 41 người. Trao đổi về việc chuẩn bị cho công tác này, bà Phạm Thị Đang, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thị xã Ngã Bảy, khẳng định: “Chúng tôi đã quán triệt đầy đủ, kịp thời các văn bản hướng dẫn đến đại biểu HĐND thị xã và Thường trực HĐND các xã, phường”.

Cũng theo bà Đang, hiện HĐND thị xã đang khẩn trương tiến hành các bước chuẩn bị theo quy định; thực hiện đúng nội dung, trình tự, thủ tục, đảm bảo công tâm, khách quan là mục tiêu mà HĐND các cấp trên địa bàn hướng tới trong công tác lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND bầu”.

Sự chủ động, quyết liệt trong quá trình chuẩn bị của HĐND cấp xã, huyện trên địa bàn tỉnh hứa hẹn công tác lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND bầu tới đây sẽ đạt được kết quả như mong đợi.

Chỉ thị số 41 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND các cấp bầu nêu rõ: “HĐND các cấp tổ chức việc lấy phiếu tín nhiệm phải được tiến hành công khai, dân chủ, khách quan, công bằng, minh bạch; quá trình triển khai thực hiện công việc này phải đảm bảo quyền của đại biểu HĐND trong việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm, tôn trọng quyền báo cáo, giải trình của người được lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm; bảo đảm đánh giá đúng thực chất kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của người được lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm.

Kết quả lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm phải được công khai. Nghiêm cấm và xử lý nghiêm minh việc vận động, lôi kéo hoặc có những hành vi tác động làm sai lệch mức độ tín nhiệm hoặc lợi dụng lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm để làm tổn hại đến tập thể và cá nhân, gây chia rẽ mất đoàn kết nội bộ…”.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>