Thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới nâng cao

12/05/2022 | 10:31 GMT+7

Cuối tháng 4 vừa qua, Huyện ủy và UBND huyện Long Mỹ long trọng tổ chức Lễ công bố xã Thuận Hưng đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao. Đây là xã đầu tiên của huyện về đích NTM nâng cao.

Các cá nhân có nhiều đóng góp tiêu biểu trong phong trào thi đua xây dựng xã NTM nâng cao Thuận Hưng nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Kết quả trên đã phần nào cho thấy hiệu quả thiết thực từ phong trào thi đua xây dựng xã NTM nâng cao mang lại. Theo UBND huyện, năm qua, phong trào thi đua xây dựng xã NTM nâng cao tiếp tục được tổ chức triển khai, phát động sâu rộng từ trong nội bộ ra tận quần chúng nhân dân thông qua việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền thường xuyên và liên tục; đồng thời, ban hành các văn bản chỉ đạo gắn với sơ kết rút kinh nghiệm và đề ra kế hoạch để thực hiện nhiệm vụ đạt kết quả tốt hơn.

Bên cạnh đó, chủ động phối hợp với Ủy ban MTTQ và các đoàn thể huyện tích cực vận động Nhân dân ra sức thực hiện các phong trào hành động cách mạng ở địa phương. Đặc biệt là thực hiện phong trào thi đua đặc thù với nội dung sáng tạo, cách làm hay do huyện phát động. Nổi bật như phong trào thi đua Nhân dân tự đầu tư kinh phí 100% để xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn, thủy lợi nhằm huy động sự đóng góp của toàn xã hội chung sức xây dựng NTM nâng cao trên địa bàn huyện.

Ông Nguyễn Văn Liếp, ở ấp 7, xã Thuận Hưng, cho biết, từ khi chính quyền phát động phong trào thi đua xây dựng NTM nâng cao, ông nhận thức được rằng đây không chỉ là nhiệm vụ của Nhà nước mà còn là nhiệm vụ chung của toàn thể người dân trong xã. Qua đó, gia đình ông tích cực tham gia góp sức, góp của, hiến đất, hoa màu để xây dựng các công trình cầu, đường nông thôn và các công trình công cộng để phục vụ nhu cầu sản xuất, đi lại, giao thương hàng hóa nông sản địa phương.

Nhờ vậy mà đến nay, bộ mặt xã Thuận Hưng có nhiều thay đổi rõ nét. Các tuyến giao thông trên địa bàn xã đạt chuẩn NTM nâng cao đã tạo điều kiện lưu thông hàng hóa thuận lợi hơn; còn hệ thống trạm bơm điện khép kín đảm bảo tưới tiêu cho sản xuất, hạn chế thiệt hại do mưa bão gây ra. Hệ thống đèn năng lượng mặt trời do người dân đóng góp được lắp đặt theo các tuyến đường kết hợp với trồng hoa, cây kiểng, tạo cảnh quan, đảm bảo chiếu sáng và đảm bảo an ninh trật tự xóm ấp.

Rõ ràng, thông qua việc tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng gắn với xây dựng NTM nâng cao đã góp phần tác động tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ thiết thực đời sống người dân. Ông Liếp cho biết thêm: “Thời gian tới, gia đình tôi sẽ tích cực tham gia và động viên bà con cùng đồng lòng ra sức thi đua phát triển sản xuất, bảo vệ môi trường và các công trình, phần việc khác để nâng chất lượng từng tiêu chí NTM nâng cao của xã Thuận Hưng, tiến đến xây dựng xã NTM kiểu mẫu”.

Cũng theo UBND huyện, năm qua, huyện đã xây dựng đạt thêm 18 tiêu chí của xã NTM nâng cao; trong đó, xã Thuận Hưng 12 tiêu chí, Lương Tâm 2 tiêu chí, Thuận Hòa 2 tiêu chí và Vĩnh Thuận Đông 2 tiêu chí. Đồng thời, đạt thêm 7 tiêu chí NTM, gồm xã Lương Nghĩa và Xà Phiên mỗi đơn vị 2 tiêu chí; Vĩnh Viễn A 3 tiêu chí, đạt 100% theo kế hoạch đề ra. Nâng tổng số lên 13 tiêu chí ở mỗi xã Lương Nghĩa và Xà Phiên, riêng xã Vĩnh Viễn A đạt 15 tiêu chí.

Ông Nguyễn Thanh Giang, Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ, cho rằng, Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM là một trong những mục tiêu quan trọng của Chính phủ. Đến nay, toàn huyện xây dựng được 4/7 xã đạt chuẩn NTM và Thuận Hưng là xã đầu tiên của huyện đạt chuẩn NTM nâng cao. Để có được kết quả tích cực này là nhờ có sự tập trung chỉ đạo quyết liệt của cả hệ thống chính trị, cùng với sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân trong suốt thời gian qua.

Vì vậy, để phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, UBND huyện tiếp tục tập trung thực hiện phong trào thi đua chung sức xây dựng xã NTM nâng cao. Theo đó, huyện đề ra mục tiêu cụ thể là xây dựng đạt thêm 6 tiêu chí NTM nâng cao ở các xã: Lương Tâm, Vĩnh Thuận Đông và Thuận Hòa với mỗi xã đạt 2 tiêu chí. Đối với các xã chưa đạt chuẩn NTM phấn đấu đạt thêm 2-3 tiêu chí ở mỗi xã, riêng xã Vĩnh Viễn A cơ bản đạt 19/19 tiêu chí NTM.

Trên tinh thần đó, huyện tiếp tục giữ vững và nâng chất các đơn vị cấp xã đã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao và phấn đấu hoàn thành đạt chỉ tiêu theo kế hoạch chung của chương trình mà UBND huyện đã đề ra. Mặt khác, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về mục tiêu Chương trình xây dựng NTM trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân; tích cực mở rộng dân chủ, phát huy tính tích cực, tự giác, sáng tạo của nông dân trong tham gia thực hiện.

Theo ông Nguyễn Thanh Giang, Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ, thời gian tới, huyện sẽ cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch trong chỉ đạo điều hành, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện nói chung và của xã Thuận Hưng nói riêng để tiếp tục giữ vững và nâng chất các tiêu chí NTM nâng cao. Từ đó, giúp người dân trên địa bàn phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, từng bước tiếp cận tốt hơn về y tế, giáo dục, các chương trình an sinh xã hội khác…

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>