Thực hiện có chiều sâu công tác kiểm tra, giám sát

16/02/2018 | 06:24 GMT+7

Trong năm 2017, ủy ban kiểm tra (UBKT) các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã nỗ lực thực hiện công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) có chiều sâu, góp phần phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm.

Ông Cam Quang Vinh (giữa), Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, tặng giấy khen cho các tập thể đã hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2017.

Xếp hạng nhất trong Cụm thi đua Khối các đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy trong công tác KTGS năm 2017 là nỗ lực rất lớn của UBKT Đảng ủy Công an tỉnh. Trong nhiều kết quả đạt được, đại tá Đào Văn Thọ, Phó Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy Công an tỉnh, thấy tâm đắc nhất là việc thực hiện tốt chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy “Mỗi chi bộ thực hiện 1 cuộc kiểm tra và 1 cuộc giám sát chuyên đề; phấn đấu giảm tỷ lệ cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật không quá 0,5%”.

Đại tá Đào Văn Thọ cho biết: “Việc Tỉnh ủy đề ra chỉ tiêu số 17 là rất đúng đắn để từng bước nâng dần chất lượng công tác KTGS ở chi bộ. Một số chi bộ khi thực hiện chỉ tiêu này còn khá lúng túng nên chúng tôi cố gắng hướng dẫn tỷ mỷ, chi tiết về quy trình và các văn bản cần thiết. Qua 1 năm thực hiện thì các chi bộ đã khá thuần thục các bước KTGS, đặc biệt là nhiều chi bộ còn thực hiện cao hơn về số lượng so với chỉ tiêu Tỉnh ủy đề ra”.

Năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy, UBKT Đảng ủy Công an tỉnh tiến hành KTGS 12 tổ chức đảng và 6 đảng viên (4 cấp ủy viên cùng cấp, 2 cấp ủy viên cơ sở); cấp cơ sở KTGS 163 cuộc. Qua đó, thi hành kỷ luật 3 đảng viên (1 khiển trách, 2 cảnh cáo).

“Thông qua các cuộc KTGS, chúng tôi đã nêu ra những mặt mạnh để các tổ chức đảng, đảng viên tiếp tục phát huy; đồng thời góp ý những mặt còn hạn chế để họ sửa chữa, khắc phục. Chúng tôi cũng theo dõi, đôn đốc, hỗ trợ để giúp quá trình khắc phục, sửa chữa khuyết điểm của tổ chức đảng, đảng viên được tốt hơn”, đại tá Đào Văn Thọ nói.

Còn UBKT các cấp ở huyện Châu Thành đã chủ động xây dựng chương trình KTGS phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương; chủ động nắm bắt tình hình và tham mưu giúp cấp ủy xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm; giải quyết dứt điểm các đơn thư tố cáo, khiếu nại thuộc thẩm quyền. Tổ chức thực hiện toàn diện, đồng bộ nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng đúng phương châm, phương hướng. Thực hiện KTGS có trọng tâm, trọng điểm trên các mặt, các lĩnh vực còn yếu kém, dễ phát sinh tiêu cực, góp phần ngăn ngừa, phát hiện và khắc phục những hạn chế, thiếu sót của tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên.

Ông Nguyễn Trí Trung, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Châu Thành, cho biết: “Được sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, chúng tôi thực hiện nhiều cuộc kiểm tra đối với đảng viên có dấu hiệu vi phạm, qua đó đã thi hành kỷ luật 23 đảng viên. Ban Thường vụ Huyện ủy cũng thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với 4 tổ chức đảng do thực hiện quy trình kết nạp đảng viên không đúng quy định.

Ông Lê Văn Phượng, Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, đánh giá: “Năm 2017, cấp ủy, UBKT các cấp đã nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Cấp ủy các cấp và tổ chức đảng chỉ đạo toàn diện việc KTGS trên các lĩnh vực còn yếu kém, dễ phát sinh tiêu cực, góp phần ngăn ngừa, phát hiện và khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm khi mới manh nha, làm hạn chế tiêu cực, giảm sai phạm của tổ chức đảng và đảng viên. Một số nhiệm vụ thực hiện đạt kết quả cao hơn so với những năm trước. Xử lý kỷ luật đối với đảng viên và tổ chức đảng có vi phạm đảm bảo tính công minh, chính xác và kịp thời. UBKT các cấp đã chủ động, tích cực triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo Điều 32 Điều lệ Đảng với phương châm kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, giám sát mở rộng. Công tác giám sát đã phát huy hiệu quả, giúp cho tổ chức đảng, đảng viên thấy được những ưu điểm để phát huy cũng như hạn chế, khuyết điểm để kịp thời khắc phục, sửa chữa; giải quyết đơn thư tố cáo đảm bảo tính khách quan, chính xác, giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng được thực hiện đúng quy trình, nguyên tắc, thủ tục. Đây là tiền đề để cấp ủy, UBKT các cấp trong tỉnh thực hiện tốt hơn nữa công tác KTGS trong năm 2018”.

TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>